Thứ 7, 18/05/2024, 20:23[GMT+7]

Tỷ phú hoa, cây cảnh

Thứ 2, 28/01/2019 | 09:02:35
3,160 lượt xem
Từ nhỏ, anh Nguyễn Đức Thảo, thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt (Đông Hưng) đã say mê với nghề ươm trồng hoa, cây cảnh. Lớn lên, anh không ngại lấm lem với đất để duy trì, phát triển nghề làm đẹp cho đời, làm giàu cho bản thân, gia đình.

Anh Nguyễn Đức Thảo (Hồng Việt, Đông Hưng) chăm sóc hoa đồng tiền trong vườn nhà.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu chuyển đổi trồng hoa, cây cảnh của gia đình, anh Thảo say sưa giới thiệu về các giống hoa, cây cảnh mà anh đã đầu tư ươm trồng tại vườn. Trên mảnh vườn rộng 1,3 mẫu có hàng vạn cây hoa đồng tiền, hồng cổ Sa Pa, Văn Khôi và hồng ngoại, cây hoàng mã bạch tử, quất, vạn tuế, hải đường đang đua nhau khoe sắc thắm. Anh Thảo còn xây dựng 3 nhà khung với diện tích 1.000m2 để trồng những loại hoa có giá trị kinh tế cao như cát tường, mai vàng cung ứng cho thị trường tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Anh Thảo cho biết: Trước nhu cầu chơi hoa hồng các loại và trúc quân tử của khách hàng, năm nay tôi tăng diện tích ươm trồng hoa hồng lên gấp 3 lần năm ngoái, đưa cây trúc quân tử vào trồng trên diện tích 1 sào. Trồng trúc quân tử tự nhân được giống, ít công chăm sóc, cây dễ sống nên thu lãi cao khoảng 60 triệu đồng/sào. Anh Thảo cũng mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nước tự động cho cả khu vườn vừa giảm công lao động vừa điều tiết được độ ẩm cho hoa, cây cảnh; đầu tư máy làm đất, ô tô tải để phục vụ việc sản xuất, kinh doanh của gia đình.

Khi mới bắt tay vào nghề, anh Thảo chỉ dám trồng cây đào và cây quất theo hình thức quảng canh, mỗi năm chỉ thu được một lần, kinh nghiệm chưa nhiều nên chỉ lấy công làm lãi. Sau vài năm chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình đã thành công, tìm hiểu qua sách, báo, anh Thảo đã mạnh dạn mua và thuê lại ruộng cấy lúa kém hiệu quả của người dân quanh khu vực ruộng của gia đình để quy hoạch trồng hoa, cây cảnh theo hình thức thâm canh. Anh chuyển từ trồng đào, quất sang trồng các loại cây hoa ngắn ngày chất lượng cao, cho giá trị kinh tế lớn. Một năm anh quay vòng trồng 3 lứa hoa, cây cảnh trên mảnh vườn của gia đình. Nói về kinh nghiệm của mình, anh Thảo chia sẻ: Trồng hoa, cây cảnh rất vất vả, muốn thành công phải chú trọng từ khâu chọn giống, cải tạo đất cho màu mỡ, diệt mầm bệnh, giữ đủ độ ẩm rồi mới trồng. Hàng ngày phải tưới nước, bón phân, tỉa cành… việc gì cũng phải tỉ mỉ nhưng quan trọng nhất là chọn thời điểm trồng và chăm như thế nào để có hoa nở đúng vào các ngày lễ, ngày tết mới bán được giá cao.

Chỉ mấy tháng cuối năm, anh Thảo đã bán được 16.000 cây hoa đồng tiền, trên 3.000 cây hồng phục vụ người dân mua về chơi tết. Không chỉ trồng hoa, cây cảnh trang trí, anh Thảo còn phối hợp cùng anh em của mình mua và cung ứng giống hoa đồng tiền từ Đà Lạt về cho các hộ trồng hoa của xã. Chỉ tính riêng năm 2018, 3 anh em anh Thảo đã cung ứng 3 tỷ đồng giống hoa đồng tiền cho cả xã. Năm qua, anh Thảo đã thu lãi gần 1 tỷ đồng từ việc trồng và cung ứng giống hoa, cây cảnh, giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương. Ông Lương Huy Thục, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Việt cho biết: Anh Nguyễn Đức Thảo là hộ tiên phong trong chuyển đổi và du nhập nhiều giống hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao từ nơi khác về trồng phục vụ nhu cầu chơi hoa, cây cảnh dịp tết và trang trí nhà cửa, nơi làm việc, công sở… Nhiều năm liền anh Thảo đều là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Hồng Việt.

Thời gian tới, anh Thảo sẽ tiếp tục mở rộng mô hình và trồng thêm nhiều loại hoa có giá trị khác để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tăng thu nhập.

Thu Hiền