Thứ 2, 13/05/2024, 22:06[GMT+7]

Đón xuân trên trận địa pháo hoa

Thứ 5, 31/01/2019 | 10:06:20
2,438 lượt xem
Thời khắc giao thừa, trong mỗi chúng ta đều rạo rực niềm hân hoan đón chào năm mới, tận tưởng giây phút hạnh phúc bên người thân, gia đình và cùng nhau thưởng thức màn bắn pháo hoa rực rỡ. Tuy nhiên ít ai biết để có được 15 phút pháo hoa ấy, mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã phải chuẩn bị công phu, tập trung cao độ, nếu để xảy ra một sơ xuất nhỏ, họ có thể phải đánh đổi bằng cả tính mạng của mình.

Pháo hoa được bảo quản cẩn thận trong kho chờ ngày ra trận địa.

Nhiều năm trở lại đây trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, Thái Bình là một trong những địa phương tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp từ nguồn kinh phí xã hội hóa phục vụ nhân dân. Không chỉ ở trung tâm thành phố Thái Bình mà nhiều huyện trong tỉnh cũng tổ chức bắn pháo hoa.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị trận địa pháo trên nóc nhà Tỉnh ủy cũ.

Với Thượng tá Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Tác chiến, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh, dù đã nhiều lần tham gia tổ chức pháo hoa nhưng càng gần đến thời khắc giao thừa, trong anh lại lâng lâng những cảm xúc bồi hồi, khó tả. Thượng tá Vũ Ngọc Sơn tâm sự: Khi những màn pháo hoa với đủ màu sắc, hình dáng bung nở trên bầu trời xuân, nghe tiếng hò reo của mọi người hòa trong tiếng nhạc xuân, chúng tôi cảm thấy tự hào bởi đã điểm tô cho mùa xuân thêm một gam màu sống động. Đối với Thái Bình, các giàn pháo đều là loại pháo tầm thấp, được bố trí trên các điểm cao và không gian hợp lý để người dân được hưởng thụ trọn vẹn 15 phút “trình diễn” pháo hoa. Từ năm 2017, các đơn vị đã cải tiến, sử dụng thiết bị L100 thay cho việc sử dụng bùi nhùi để tạo điểm hỏa nên việc đấu nối điểm hỏa an toàn hơn nên anh em làm công tác chuẩn bị cũng không “thấp thỏm” về độ an toàn như trước đây. Chúng tôi rất hồi hộp, chờ đợi đến những phút giây cuối cùng.

Việc ráp nối các thùng pháo được thực hiện rất cẩn thận.

Để có 15 phút rực rỡ của đêm giao thừa, trước đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh được giao nhiệm vụ chuẩn bị trận địa pháo đã có nhiều ngày chuẩn bị. Từ việc tiếp nhận nguồn pháo hoa từ đơn vị cung ứng, vận chuyển và bảo quản pháo, thành lập sở chỉ huy của trận địa cho đến tập huấn phòng, chống cháy nổ, chuẩn bị trận địa pháo cho đúng kịch bản đều được các đơn vị triển khai, phối hợp thực hiện chặt chẽ, đồng bộ. Là người chỉ huy trực tiếp công tác xây dựng trận địa pháo, Thượng tá Nguyễn Xuân Phùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà luôn chỉ đạo sát sao từng bộ phận tham gia. Theo đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà: Dù thời gian bắn rất ngắn nhưng công tác chuẩn bị vất vả. Vì súng pháo hoa làm bằng chất liệu nặng và không có xe chuyên dụng nên việc kết nối pháo cũng khá phức tạp, đơn vị phải dùng cọc tre đóng sâu xuống đất và dùng dây thép để kết nối thành từng cụm theo kịch bản lập từ trước cũng như kết nối sao cho pháo được bắn lên không chỉ đẹp an toàn mà còn bảo đảm đúng thời gian nổ, thời gian cháy; đồng thời sẵn sàng các phương án xử lý tình huống. Dù khó khăn nhưng chúng tôi động viên nhau và xác định đây là một vinh dự và trách nhiệm lớn, rất đáng tự hào, tất cả phải vượt qua. Giao thừa tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện Hưng Hà cùng với 7 địa phương trong tỉnh tổ chức bắn pháo hoa với 90 giàn pháo tầm thấp. Đơn vị đã sẵn sàng và quyết tâm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này.

Người dân Thái Bình theo dõi màn bắn pháo hoa tại Quảng trường 14 – 10, thành phố Thái Bình.

Năm nay, huyện Tiền Hải tổ chức 1 trận địa pháo. Đến thời điểm này, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể cho các thành viên tham gia. Mặc dù hơn 7 năm tham gia công tác tổ chức bắn pháo hoa nhưng Đại úy Nguyễn Duy Chinh, Trợ lý Tham mưu Ban CHQS huyện Tiền Hải vẫn luôn hào hứng chờ đợi đến thời khắc giao thừa. Đối với anh Chinh cũng như nhiều cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh làm nhiệm vụ trong dịp tết, dù xa gia đình nhưng các anh luôn vững vàng trên mỗi trận địa để nhân dân vui tết, đón xuân. “15 phút ngắn ngủi trôi qua, màn pháo hoa cũng đã khép lại. Chúng tôi trực tiếp tham gia bắn không ai bảo ai, ôm chầm lấy nhau, cùng chúc nhau những lời chúc mừng năm mới đầy ngọt ngào. Rồi dòng người khuất dần trên những nẻo đường xuân thì cũng là lúc chúng tôi bước vào nhiệm vụ thu dọn súng pháo, phương tiện, dọn dẹp vệ sinh trên trận địa. Ai cũng thấm mệt nhưng vui lắm”, Đại úy Nguyễn Duy Chinh chia sẻ.

Xuân Kỷ Hợi 2019, Thái Bình tổ chức 10 điểm bắn pháo hoa trên địa bàn 7 huyện, thành phố. Chỉ còn ít ngày nữa là đến thời khắc giao thừa, mọi công tác chuẩn bị cho màn bắn pháo hoa đã và đang được các đơn vị gấp rút chuẩn bị. Mùa xuân mới đang đến rất gần. Một lần nữa, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh lại lặng thầm chuẩn bị để có một đêm pháo hoa rực rỡ sắc màu, Với họ, đón mùa xuân trên trận địa pháo hoa để đem sắc xuân gần hơn đến cho mọi người…

Tất Đạt