Chủ nhật, 19/05/2024, 02:29[GMT+7]

Nhiều hoạt động vui tết, đón xuân

Thứ 5, 31/01/2019 | 10:59:39
1,810 lượt xem
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần. Để người dân được thưởng thức các chương trình văn hóa, văn nghệ, triển lãm nghệ thuật, tranh ảnh, sách báo, xem phim vào dịp tết…, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, sẵn sàng mang tới những “món ăn tinh thần” hấp dẫn phục vụ người dân trong tỉnh.

Góc chợ quê cổ truyền được tái hiện tại Bảo tàng tỉnh

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, năm nay, ngay từ sớm Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Tiền Hải đã có kế hoạch tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao dịp tết. 

Ông Phạm Đình Tuyên, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Tiền Hải cho biết: Mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi năm 2019, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa như: giao lưu văn nghệ kỷ niêm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào tối 3/2 và tối 30 tết. Chương trình văn nghệ ngày 30 tết sẽ diễn ra từ 21 giờ đến gần giao thừa để người dân chào đón năm mới trong không khí vui tươi nhất. Hoạt động văn hóa ngoài các chương trình văn nghệ còn có chương trình giao lưu thơ giữa các câu lạc bộ thơ trong huyện. 

Dịp tết năm nay, hoạt động thể thao vui tết, đón xuân sẽ có các giải cầu lông, cờ tướng, bóng bàn, vật. Ngoài ra, Trung tâm sẽ phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phát động phong trào chạy Olympic toàn huyện năm 2019. Trung tâm cũng đã chỉ đạo cán bộ công chức văn hóa các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao vui xuân, đón tết. So với những năm trước, năm nay trong chương trình giao lưu văn nghệ, xen kẽ các tiết mục hiện đại sẽ có các tiết mục truyền thống như hát văn, hát chèo nhằm khơi dậy nét văn hóa cổ truyền của dân tộc.

Cùng với các chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân tại các huyện, thành phố, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Văn hóa Việt tổ chức viết thư pháp ở phố ông đồ và bày bán các mặt hàng ở góc chợ quê ngay tại Bảo tàng tỉnh. Tái hiện lại nét chợ quê ngày tết qua các gian hàng trưng bày, người dân sẽ được tham quan và cùng trải nghiệm không khí tết xưa. Bên cạnh đó là các hoạt động trình diễn nghệ thuật thư pháp ở phố ông đồ, chơi trò chơi dân gian. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 29/1 - 4/2/2019 (24- 30/12 âm lịch). Mang đậm ý nghĩa nhân văn, chương trình sẽ góp phần bảo lưu nét văn hóa truyền thống của dân tộc, giáo dục lịch sử, tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ. Sự kiện độc đáo này hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đến tham quan, thưởng lãm.

Vào dịp tết, để nhân dân có thêm sự lựa chọn về các điểm vui chơi, giải trí, Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng đã xây dựng những chương trình riêng. Việc sát nhập ba đơn vị Nhà văn hóa trung tâm tỉnh, Nhà Triển lãm thông tin tỉnh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh đã tạo ra thế mạnh để Trung tâm có những chương trình văn hóa, văn nghệ đa dạng, hấp dẫn phục vụ nhân dân. Chỉ riêng ở lĩnh vực điện ảnh, ngoài các tuần phim, đợt phim được chiếu lưu động ở các địa phương, tại Rạp chiếu bóng Thống Nhất, đường Lê Lợi (Thành phố Thái Bình) chương trình chiếu phim sẽ diễn ra hàng ngày, trừ mùng một tết.

Ông Khiếu Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: Các bộ phim công chiếu dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 rất đa dạng, được lấy từ nguồn do Cục Điện ảnh cung cấp; các hãng phim, điện ảnh hoặc liên kết thuê mượn, trao đổi với trung tâm phát hành phim và chiếu bóng các tỉnh, thành phố và chọn lọc từ nguồn tư liệu sưu tập cũ. Nội dung các phim chủ yếu là ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước; sự năng động, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Năm nay, bên cạnh các hoạt động, văn nghệ, thể thao dịp tết, trong đêm giao thừa, người dân còn được thưởng thức những màn pháo hoa tại 10 điểm trên toàn tỉnh từ nguồn xã hội hóa.

Nhiều trò chơi dân gian tại Bảo tàng tỉnh. 

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, đặc biệt là ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, người dân sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa đa sắc màu từ những chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới.


Như Hoàng