Thứ 6, 17/05/2024, 16:23[GMT+7]

Tiến sỹ vật lý Nguyễn Viết Huy tiếp lửa đam mê sáng tạo

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:44:28
9,349 lượt xem

40 tuổi, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Viết Huy, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Thái Bình đã có nhiều công trình, dự án đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia và được ứng dụng trong các bậc học mầm non, THCS, THPT. Đặc biệt, dự án “Bộ thí nghiệm quang học đa năng sử dụng trong dạy học Vật lý” là 1 trong 8 dự án đại diện Việt Nam tham dự triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học và công nghệ (SIIF 2018) tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc) đã vinh dự đạt huy chương bạc quốc tế và huy chương vàng khu vực.
Trong buổi trò chuyện, Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy thuyết phục người nghe bởi kiến thức uyên thâm và tư duy sắc sảo về nhiều vấn đề chứ không chỉ là chuyên môn Vật lý. Nhưng hơn cả là nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học bởi với anh nghiên cứu là một con đường gian khó và chỉ có thể theo đuổi nếu bạn thật sự đam mê.


Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội 2 năm 2000, với tấm bằng đỏ, anh đã từ chối cơ hội giảng dạy tại trường trở về quê hương công tác tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, khoa Vật lý. Tại đây, anh đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho đam mê nghiên cứu, thiết kế và chế tạo đồ dùng học tập môn Vật lý và tham gia nhiều đề tài khác. Sau một thời gian miệt mài nghiên cứu, đưa các đề tài ứng dụng vào thực tiễn, anh tiếp tục tham gia khóa học sau đại học và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi vừa tròn 35 tuổi. Chia sẻ kinh nghiệm học tập và nghiên cứu khoa học, Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy khẳng định: Tình yêu, niềm đam mê cộng thêm sự chăm chỉ là “gốc” của thành công. Bạn chỉ thực sự thành công khi làm việc có kế hoạch, có mục đích, có chiều sâu và không nên chỉ nhìn vào các lợi ích ngắn hạn.


Nhưng để có được những điều đó, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Viết Huy đã luôn xác định và nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ nghiên cứu khoa học với một ý chí quyết tâm. Để rồi anh đã biến những kiến thức trong sách vở thành những công trình, sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn, mang lại lợi ích cho xã hội. Với nhiều giải thưởng cao như giải nhất hội thi sáng tạo khoa học và công nghệ tỉnh Thái Bình lần thứ VI, năm 2014 - 2015; giải ba hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XIII, năm 2014 - 2015 với công trình “Thiết kế, chế tạo mới và cải tiến các bộ thí nghiệm quang học trong dạy học Vật lý ở bậc THCS, THPT, cao đẳng và đại học”; giải nhất hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật Thái Bình lần thứ VII, năm 2016 - 2017 với giải pháp “Tích hợp văn học, nghệ thuật tạo hình và công nghệ nhằm phát triển nhận thức của trẻ thông qua các hiện tượng khoa học tự nhiên”; huy chương bạc quốc tế và huy chương vàng khu vực với dự án “Bộ thí nghiệm quang học đa năng sử dụng trong dạy học Vật lý” tại triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học và công nghệ (SIIF 2018) tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc) tháng 12/2018.

Học sinh trường THCS Kỳ Bá hào hứng thực hành môn Vật lý với chủ đề mắt, các tật của mắt.


Để đạt giải thưởng tại triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học và công nghệ (SIIF 2018) đòi hỏi các công trình, dự án tham gia phải có tính mới và tính sáng tạo, có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Dự án “Bộ thí nghiệm quang học đa năng sử dụng trong dạy học Vật lý” mà Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy cùng cộng sự tham gia đã đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi của SIIF 2018. Bởi dự án có tính thực tiễn cao khi sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, bền, rẻ như mica, gỗ công nghiệp, thép không gỉ, an toàn cho giáo viên và học sinh khi sử dụng. Được áp dụng trong giảng dạy môn Vật lý ở bậc THCS, THPT; đặc biệt có thể sử dụng dạy học tích hợp liên môn Vật lý - Sinh học - Y học chủ đề mắt, các tật của mắt và cách sửa tật. Dự án đã được đưa vào giảng dạy, thực hành tại một số trường trên địa bàn tỉnh như THCS Kỳ Bá, THPT Chuyên Thái Bình… Không chỉ dừng ở đó, Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy cùng các cộng sự đang tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh để dự án phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.


Không chỉ dành thời gian cho công việc chuyên môn hay theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học, Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy luôn ý thức truyền đạt kinh nghiệm và tiếp lửa đam mê nghiên cứu khoa học Vật lý cho thế hệ trẻ. Đó cũng là niềm vui và trách nhiệm của anh.

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh

Chúng tôi đánh giá rất cao về công trình “Thiết kế, chế tạo mới và cải tiến các bộ thí nghiệm quang học trong dạy học Vật lý ở bậc THCS, THPT, cao đẳng và đại học” của tiến sĩ Nguyễn Viết Huy. Bởi công trình có tính sáng tạo, tính ứng dụng cao và phù hợp với các cấp học. Đồng thời khắc phục được tình trạng dạy chay, học chay, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu và tạo sự đam mê, yêu thích môn Vật lý. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Thái Bình có công trình tham dự triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học và công nghệ (SIIF 2018) tại Seoul (Hàn Quốc) và đạt giải thưởng cao.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Chuyên Thái Bình

Bộ thí nghiệm quang học đa năng của tiến sĩ Nguyễn Viết Huy có tính mới, tính sáng tạo và phục vụ cho nhiều đối tượng học sinh ở các cấp học. Tại Trường THPT Chuyên Thái Bình, trong các tiết học về quang học môn Vật lý, học sinh đã được tiếp cận, làm quen và rất hào hứng với phần thí nghiệm này. Hơn nữa, bộ thí nghiệm cũng rất tiện dụng, di chuyển dễ dàng. Nếu tiếp tục được cải tiến, điều chỉnh, nâng cao chất lượng thì bộ thí nghiệm này khi áp dụng đại trà trong việc dạy và học môn Vật lý cho học sinh THCS, THPT sẽ rất hiệu quả.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Thành đoàn Thái Bình

Cùng công tác với tiến sĩ Nguyễn Viết Huy, bản thân tôi đã học hỏi được rất nhiều từ anh, với thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc, chuyên nghiệp và có tính sáng tạo, tập trung cao. Anh đã giúp công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên thành phố rất nhiều, nhất là trong việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật. Trong năm vừa qua, được sự phối hợp, hỗ trợ từ tiến sĩ Nguyễn Viết Huy, Thành đoàn Thái Bình đã thực hiện 3 dự án về hợp tác xã thực phẩm sạch, phân loại rác tại nguồn, xây dựng hệ thống tư vấn, cung cấp sách và đồ dùng học tập cho các cấp học trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo và đều đạt giải cao tại các cuộc thi cấp tỉnh và Trung ương đoàn.

Đức Dũng