Chủ nhật, 19/05/2024, 15:37[GMT+7]

Nhân tố "vàng"của thể thao Thái Bình

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:58:30
2,278 lượt xem
Trong năm 2018, nhiều vận động viên đến từ Thái Bình đã được xướng tên trên bục nhận huy chương vàng, bạc tại các giải đấu lớn như Đại hội thể dục thể thao toàn quốc, Asiad 18, AFF cup, cup châu Á… Đây không chỉ là niềm vinh dự của các vận động viên mà còn là niềm tự hào của người hâm mộ thể thao trong tỉnh.

Phạm Thị Thảo (ngoài cùng bên trái) và Tạ Thanh Huyền (ngoài cùng bên phải) đạt huy chương vàng môn Rowing ở nội dung thuyền 4 nữ hạng nhẹ.

Những cô gái vàng rowing
Trong năm 2018, cô gái rowing Phạm Thị Thảo tiếp tục khẳng định được tài năng khi tiếp tục gặt nhiều giải “vàng” tại các giải đấu quốc tế và trong nước.

Tại đấu trường Asiad 2018 diễn ra tại Indonesia, Phạm Thị Thảo đã cùng đồng đội xuất sắc đạt huy chương vàng ở môn đua thuyền, nội dung thuyền 4 nữ hạng nhẹ. Chiến thắng của Thảo cùng đồng đội đã mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam, trở thành nguồn động viên, khích lệ các vận động viên tham dự giải. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước thềm Asiad, Thảo bị trào ngược dạ dày và mới sinh con nhỏ. Trong thời gian luyện tập ở Hải Phòng, Thảo phải đưa con đi cùng. Luyện tập với cường độ cao cùng với việc chăm con buổi tối nên sức khỏe của Thảo bị ảnh hưởng nhiều. Thế nhưng, với nỗ lực và quyết tâm cùng 12 năm kinh nghiệm ở môn đua thuyền, Thảo đã thể hiện được bản lĩnh của một người chị dày thành tích cùng các em mang về chiến thắng vinh quang. Ngoài thành tích ở Asiad, cup châu Á, Phạm Thị Thảo còn cùng đồng đội giành huy chương vàng nội dung thuyền 4 nữ hạng nhẹ và mới đây tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc, Thảo cùng Tạ Thanh Huyền mang về huy chương vàng cho đoàn thể thao Thái Bình.

Huấn luyện viên Trần Văn Sáu, trưởng bộ môn đua thuyền, Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh chia sẻ: Thảo vào Trung tâm từ năm 2007. Ngay từ đầu, Thảo đã thể hiện được mình là một vận động viên có tố chất. Ở Thảo luôn có một ý chí không ngừng học tập, rèn luyện để vươn lên cho dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Với lợi thế sải tay dài hơn 12cm so với chiều cao cơ thể cùng sự khổ luyện, Thảo đã khẳng định tài năng trong môn đua thuyền tại các giải đấu lớn.

Cùng với Phạm Thị Thảo, năm 2018 cũng là năm ghi dấu nhiều thành công trong sự nghiệp thể thao của vận động viên Tạ Thanh Huyền với 5 huy chương vàng tại Asiad, cup châu Á, Đại hội thể dục thể thao toàn quốc. Tại lễ trao giải ngôi sao của năm tại Thành phố Hồ Chí Minh tối ngày 19/12/2018, Tạ Thanh Huyền, Phạm Thị Thảo cùng hai vận động viên đua thuyền giành huy chương vàng tại Asiad đã được trao tặng danh hiệu “Ngôi sao thể thao” của năm. Thế nhưng, ít ai biết được xuất phát điểm Huyền lại là vận động viên bơi lội. Đến với rowing - môn thể thao đòi hỏi phải có sự kết hợp hài hòa, tổng thể giữa cơ thể người với thuyền và mái chèo, Huyền đã phải nỗ lực không ngừng. Chiếc thuyền rất hẹp bề ngang, chỉ vừa đủ cho cơ thể ngồi lọt, cảm giác chòng chành có thể lật bất cứ lúc nào. Vì thế, ngoài sức khỏe, vận động viên rowing cần phải có sự dẻo dai, khéo léo, biết lựa hướng gió, lực đẩy của nước. Tuy nhiên, dưới sự dìu dắt của các thầy cô, sự chia sẻ của các anh chị đi trước, sự động viên của gia đình cùng nỗ lực vươn lên, Tạ Thanh Huyền đã không phụ lòng mọi người. Mới hơn 20 tuổi song thành tích đạt được của cô gái trẻ đã khiến nhiều vận động viên trong nước và khu vực phải nể phục.

Vận động viên Bùi Trường Giang giành huy chương vàng wushu tại Asiad 18.

Võ sĩ của những giải đấu châu lục và thế giới
Bùi Trường Giang đã trở thành cái tên quen thuộc tại các giải đấu lớn. Sinh năm 1993, tuổi còn khá trẻ nhưng ngay từ năm 2012, chàng trai quê xã Song An (Vũ Thư) đã tham gia thi đấu và nhiều lần giành huy chương vàng, bạc môn wushu tại giải trẻ thế giới, giải châu Á và Asiad. Tham dự Asiad, dù bị chấn thương dây chằng, phải bó gối nhưng Giang vẫn quyết tâm mang về tấm huy chương bạc cho đoàn thể thao Việt Nam tại nội dung tán thủ hạng 56kg.

Bùi Trường Giang chia sẻ: Động lực chính của em khi tham gia thi đấu là muốn mang vinh quang về cho Tổ quốc, không phụ lòng người hâm mộ. Gắn bó với wushu, khó khăn với các vận động viên nói chung và với em nói riêng là việc ép cân trước khi thi đấu. Trước mỗi giải đấu, em phải mất 2 - 3 tháng giảm cân. Để giảm cân, các vận động viên phải mặc áo mưa chạy ngoài trời nắng và thực hiện chế độ ăn kiêng khắt khe. Mỗi ngày em có 2 buổi tập cường độ cao. Thời gian tập luyện khoảng 2 giờ 30 phút/buổi. Luyện tập với tần suất cao và thường xuyên phải đi thi đấu tại nhiều nước song em luôn cố gắng để có thể thích nghi với thời tiết, cuộc sống cũng như chế độ ăn uống, thời gian sinh hoạt của nước bạn.

Yêu thích võ thuật, ngay từ khi tiếp xúc với wushu, Giang đã bộc lộ các tố chất chuyên môn đặc biệt như: nhanh, mạnh, khả năng nắm bắt kỹ thuật, bản lĩnh và thông minh trong thi đấu. Điểm nổi bật ở Giang là sở hữu cú phản đòn trái tay rất uy lực mà ít vận động viên có thể thực hiện được. Thế mạnh cùng những tố chất chuyên môn đã giúp Giang khẳng định mình trên đấu trường wushu lớn. Hiện võ sĩ trẻ đang luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia để chuẩn bị thi đấu giải không giáp tại Trung Quốc. Mong rằng, thành công từ những giải đấu lớn sẽ là bước đệm để Giang tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Đoàn Văn Hậu - cầu thủ trẻ hay nhất năm 2018
Đó là danh hiệu mà chàng trai quê gốc Thái Bình vừa nhận được trong lễ trao giải quả bóng vàng Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2018, Đoàn Văn Hậu, hậu vệ mang áo số 5 của đội tuyển bóng đá quốc gia đã cùng đồng đội thi đấu hết mình, đạt nhiều giải cao như: á quân giải U23 châu Á, vào bán kết Asiad 2018 và mới nhất là chức vô địch AFF Cup. Không có nhiều bàn thắng ghi vào lưới đối phương nhưng chiến tích của Đoàn Văn Hậu lại được thể hiện qua những pha bóng phòng ngự chắc chắn, đường bóng gạt lưỡi liềm kinh điển hay những đường chuyền dài từ cánh trái để đồng đội ghi bàn. Sở hữu chiều cao nổi bật 1m85 với khả năng hỗ trợ chống bóng bổng tốt, Đoàn Văn Hậu được coi là nhân tố vàng trong mắt huấn luyện viên Park Hang Seo. Bởi vậy, hầu hết các trận đấu của đội tuyển, cầu thủ này đều được tung ra sân như một quân bài không thể thiếu. Đáp lại sự kỳ vọng của huấn luyện viên và người hâm mộ, cậu em út của đội tuyển bóng đá quốc gia đã thi đấu trưởng thành hơn rất nhiều so với tuổi 19 và thể hiện xuất sắc nhiệm vụ của mình trong mỗi trận đấu. Tính đến nay, Đoàn Văn Hậu đã sở hữu các danh hiệu mà nhiều người mơ ước: vô địch U19 quốc gia 2016, 2017; vô địch U21 quốc gia 2016; hạng tư U19 châu Á 2016 cùng một vé dự U20 World Cup 2017; á quân U23 châu Á 2018; hạng tư Asiad 2018; vô địch V-League 2018; cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam và Đông Nam Á 2017; vô địch AFF Cup 2018. Hiện tại, Hậu đang dồn sức, tập trung cho đấu trường lớn nhất châu Á - Asian Cup 2019.

Tuổi trẻ, nhiều kinh nghiệm và thành công tại những giải đấu lớn sẽ là bước đệm để Đoàn Văn Hậu cống hiến cho khán giả nhiều trận bóng hay, xuất sắc với lối chơi mang đậm phong cách của các cầu thủ châu Âu.

Hoàng Lanh