Chủ nhật, 19/05/2024, 00:04[GMT+7]

Sẵn sàng cho ngày khai hội đền Trần Thái Bình

Thứ 5, 14/02/2019 | 08:07:15
1,548 lượt xem
Theo kế hoạch, lễ hội đền Trần Thái Bình (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà) khai mạc ngày 17/2 (13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Đến nay, công tác chuẩn bị đang được địa phương tích cực thực hiện nhằm bảo đảm lễ hội diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh.

Để bảo đảm lễ hội diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch, Ban tổ chức lễ hội đền Trần Thái Bình đã thành lập các tiểu ban giúp việc như tiểu ban tuyên truyền, trang trí khánh tiết, an ninh trật tự... Các tiểu ban đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2019 sẽ tiếp tục duy trì, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. Năm nay, do đường 39 đã được cải tạo, nâng cấp, cầu và đường Thái Bình - Hà Nam đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, dự lễ hội. Năm nay, huyện thống nhất và chỉ đạo Ban tổ chức lễ hội chỉ cho du khách đi một đường để vào khu di tích, tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất trật tự công cộng. Việc tăng cường cơ sở vật chất của khu di tích đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng yêu cầu tham quan, du xuân của du khách. 

Lãnh đạo huyện Hưng Hà kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội.

Ông Nguyễn Công Khanh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện cho biết thêm: Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn tất các khâu trang trí khánh tiết. Toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng được kiểm tra, tu sửa bảo đảm an toàn. Tại khu vực đền, công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường được tăng cường. Ban tổ chức lễ hội đề nghị Công an huyện xây dựng phương án chủ động phòng cháy, chữa cháy. Địa phương và lực lượng chức năng của tỉnh, huyện, xã cũng đã triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau thời gian diễn ra lễ hội. 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá lễ hội, tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh tại lễ hội và các công tác liên quan khác cũng được quan tâm chỉ đạo và tăng cường thực hiện góp phần để lại ấn tượng đẹp trong lòng mỗi du khách khi về với lễ hội.

Ông Phạm Văn Soi, Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Hưng Hà

Lễ hội đền Trần Thái Bình sẽ hội tụ khá đầy đủ, vẹn nguyên những di sản văn hóa phi vật thể mà vương triều Trần để lại như lễ rước nước, thi cỗ cá, các trò chơi dân gian, các điệu dân ca, dân vũ... Năm nay, Ban tổ chức lễ hội sẽ giảm một số hoạt động không phù hợp và phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Ngoài ra, ngày Thơ Việt Nam cũng được chúng tôi chuẩn bị chu đáo. Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật trong đêm khai hội do Đoàn Chèo Thái Bình thực hiện được các nghệ sĩ tập luyện tích cực với mong muốn mang đến cho người xem màn biểu diễn đặc sắc, ấn tượng.
Ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức (Hưng Hà)

Địa phương đã quán triệt và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức lễ hội từ sớm theo chỉ đạo của huyện. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là quan tâm chỉ đạo việc trông giữ phương tiện của du khách đến lễ hội và công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm. Đến nay, địa phương cũng đã tiến hành giải tỏa những hàng quán bày bán ở khu vực sân lễ hội, sẵn sàng cho việc tổ chức khai mạc lễ hội và các hoạt động trong quá trình diễn ra lễ hội.


Mai Thư