Chủ nhật, 19/05/2024, 11:57[GMT+7]

Nữ tướng - chân dài

Thứ 2, 11/03/2019 | 08:28:32
8,784 lượt xem
Nữ tướng chân dài là biệt danh mà hàng nghìn công nhân Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP, rồi cả gia đình, người thân của họ tặng cho Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Tổng giám đốc của mình.

Nghe cái tên mọi người đặt cho mình Giang không vui cũng chẳng buồn. Cô bảo nhiều lúc nghĩ mình cứ như cái sọt rác trăm thứ bà rằm: nào chuyện cơm áo gạo tiền, chuyện công ăn việc làm, chuyện điện nước, rồi quan hệ với ngành này ngành khác, cơ quan nọ cơ quan kia, tất cả đều đến với mình và đều phải xử lý một cách trọn vẹn. Công việc luôn vất vả, bận mải nhưng rồi khi thấy mọi người vui mình cũng vui, chỉ với một lẽ đơn giản là người ta có quý mình, người ta có tin mình thì người ta mới gọi, nói với mình. Và điều đáng mừng nhất là số người, đồng nghĩa với nó là số gia đình được hưởng niềm vui từ sự vất vả của Giang cứ ngày một tăng lên. Bây giờ số công nhân ở 8 nhà máy của MXP đã là 15.000 người, cùng với đó không chỉ là số tiền lương cả trăm tỷ đồng mỗi tháng mà còn là 21 tỷ đồng một tháng tiền nộp bảo hiểm, rồi tiền thuế, đơn cử như năm 2018 cũng là 38 tỷ đồng. 

Giang bảo: Với công nhân, niềm vui lớn nhất của họ là có việc làm để kết thúc một ngày là có thu nhập, kết thúc một tháng là có lương cầm về. 

Có lần đang đi bộ trong sân Công ty, Giang nghe được mấy chị công nhân nói chuyện với nhau rằng vừa phải đi vay tiền để đóng tiền học cho con vì mùng 10 hàng tháng Công ty mới phát lương trong khi mùng 7 con đã phải nộp tiền học, nghe vậy cô liền đề xuất với Tổng giám đốc chuyển ngày lĩnh lương của công nhân hàng tháng lên ngày mùng 7 và xây dựng kế hoạch từ đầu năm cứ đến mùng 7 hàng tháng là công nhân ở các nhà máy đều nhận lương. Nếu mùng 7 trùng vào ngày lễ, tết, ngày nghỉ thì công nhân sẽ được nhận lương sớm hơn, mọi người biết chuyện đều vui. Nhưng với 15.000 công nhân, hàng tháng được nhận lương đúng ngày cố định là chuyện không hoàn toàn đơn giản, nhưng bây giờ chuyện đó ở các nhà máy của MXP đã vào nền nếp.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP.

Trò chuyện với tôi Giang bảo, làm cái gì cũng phải đam mê, tâm huyết thì mới được việc, nhất là ở doanh nghiệp mà công nhân phần đông là phụ nữ và đều xuất thân từ nông dân nên phải làm gì để chị em và phía sau là cả gia đình gắn bó với mình là chuyện không hề đơn giản. Vì ngày nay công nhân đi làm, bên cạnh việc lo kiếm tiền cho gia đình thì còn phải nghĩ đến đời sống tinh thần, tạo cho họ niềm vui hòa nhập. Chương trình Festival với sự tham gia của hàng nghìn công nhân ra đời từ đây. Những công nhân làm việc ở Thái Bình - mới hôm qua còn là những nông dân thực thụ, nay vào làm công nhân đã được mời lên tận Trung tâm hội nghị quốc gia để cùng giao lưu với các nghệ sĩ hài, các ảo thuật gia nổi tiếng và trực tiếp tham gia các trò chơi tập thể, riêng với các nữ công nhân còn được tham gia chương trình trình diễn thời trang, các bé là con cán bộ, công nhân cũng được mời lên dự và được tham gia trình diễn thời trang, thi năng khiếu bốc thăm trúng thưởng. Đi chơi lại có quà và phần thưởng cầm về thì thực sự là những niềm vui, những kỷ niệm khó quên.

Công nhân Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP phấn khởi khi được gặp thân nhân tại nơi làm việc.

Chuyện mời gia đình lên thăm nơi làm việc của con cũng không phải doanh nghiệp nào cũng nghĩ ra và cũng làm được. Ba ngày 25, 26, 27 tháng 2 vừa qua thực sự là một kỷ niệm đáng nhớ đối với 2.600 gia đình phụ huynh của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP, khi họ được xe đón mời lên thăm nhà máy, nơi con em mình làm việc, được trực tiếp giao lưu với công nhân, với chủ doanh nghiệp, được chụp ảnh cùng con em mình rồi sau đó được mời về dự tiệc chiêu đãi tại khách sạn Dầu khí - cái khách sạn mà trong suy nghĩ của họ là không biết bao giờ mới được đặt chân vào.


Nghe Giang kể tôi liền hỏi: Làm quá nhiều việc để chăm lo đến đời sống tinh thần của công nhân vậy Công ty không sợ lỗ, không sợ phá sản sao? Giang cười và bảo tôi ngay từ ngày đầu thành lập Tổng giám đốc Nguyễn Tiến Phương đã khẳng định chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân chính là tạo niềm vui để công nhân gắn bó hơn với doanh nghiệp từ đó sẽ tạo ra năng suất lao động, tạo ra ngày càng nhiều hơn những sản phẩm sau mỗi ca làm việc và điều quan trọng là tạo được sự đồng thuận biết tiết kiệm những cái nhỏ để chăm lo cho cái lớn thì kết quả đem lại sẽ không phụ công mình, ví dụ hồi đầu thành lập mỗi khi có việc lớn lại phải thuê công ty sự kiện đến tổ chức, chỉ tính riêng tiền thuê quần áo dài cho 50 chị em trong một đợt cũng mất tới hơn 30 triệu đồng thấy đắt quá Giang bèn nghĩ ra và đề xuất với Tổng giám đốc chọn 50 chị em vào đội lễ tân may phát cho mỗi người một bộ quần áo dài đồng phục từng người tự quản lý và sử dụng mỗi khi công ty có việc cần huy động, quần áo dài chị em có thể mặc nhiều lần, nhiều năm nhưng tiền mua sắm chỉ bằng hai lần thuê ngoài.

Uy tín, thương hiệu và lợi nhuận luôn bắt nguồn từ những việc nhỏ nhất, với chưa đầy 10 năm có mặt trên địa bàn Thái Bình, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP đã phát triển mạnh mẽ, từ 1 nhà máy ban đầu đến nay đã có 8 nhà máy với 15.000 công nhân đang làm việc ở thành phố và các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Đông Hưng. 

Hiện nay, Công ty đang khẩn trương đầu tư xây dựng nhà máy thứ 9 tại huyện Quỳnh Phụ. Nữ tướng chân dài lại bận rộn hơn khi có thêm nhà máy mới nhưng niềm vui sẽ tiếp tục đến với chị và Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP. Khi tiếp tục có thêm hàng nghìn nông dân có cơ hội trở thành công nhân mà chủ yếu là chị em phụ nữ có việc làm “Ly nông nhưng không ly hương”.

Tuấn Dung