Thứ 6, 17/05/2024, 16:21[GMT+7]

Thành phố bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường mầm non

Thứ 5, 21/03/2019 | 08:25:01
2,629 lượt xem
Bữa ăn bán trú trong các trường mầm non có vai trò rất lớn trong chương trình nuôi dạy trẻ. Nhận thức được điều đó, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc bán trú đối với bậc học mầm non.

Bữa ăn của các cháu Trường Mầm non Vũ Chính (thành phố Thái Bình).

Năm học 2018 - 2019, Trường Mầm non Quang Trung có gần 500 học sinh ở 11 nhóm lớp. Để phục vụ tốt bữa ăn bán trú, nhà trường bố trí 4 nhân viên nấu ăn, phục vụ. Khu bếp ăn tập thể được đầu tư xây dựng khang trang theo mô hình một chiều có đường vào, ra riêng nhằm tránh tình trạng thực phẩm bị ô nhiễm chéo. Nguồn thực phẩm được nhà trường lựa chọn từ những cơ sở đầu mối có uy tín và ký hợp đồng cam kết để ràng buộc trách nhiệm. Bếp ăn đều có sổ sách ghi chép theo hướng dẫn và lưu giữ các mẫu thức ăn đề phòng tình trạng ngộ độc thực phẩm. Nguồn nước sử dụng chế biến thức ăn cũng như dùng cho sinh hoạt của cô giáo và các cháu đều là nước máy, đạt tiêu chuẩn y tế. 

Bà Vũ Thị Nhuần, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời tiết giao mùa, kéo theo nhiều dịch bệnh, do đó nhà trường chú trọng tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Cùng với đó, việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm đều phải tuân thủ theo quy trình. Nhà trường thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến phòng học, xây dựng cảnh quan môi trường sạch sẽ, thoáng mát và an toàn; theo dõi sức khỏe của các cháu đồng thời trực tiếp tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho các cháu. Đội ngũ nhân viên làm bếp cũng như giáo viên của nhà trường thường xuyên được tập huấn kiến thức, kỹ năng để bảo đảm ATVSTP trong các bữa ăn. Nhờ quản lý chặt chẽ công tác ATVSTP, nhiều năm qua, nhà trường chưa xảy ra trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm.

Chúng tôi đến Trường Mầm non Vũ Chính đúng lúc học sinh chuẩn bị ăn trưa. Theo quan sát, khu vực bếp ăn của nhà trường khá sạch sẽ, gọn gàng, được xây dựng theo quy trình một chiều. Nhà bếp được trang bị đầy đủ tủ lạnh, tủ lưu mẫu thực phẩm. Nước sử dụng trong sinh hoạt là nước máy. Thực đơn bữa ăn cho học sinh được lên lịch theo tuần, theo mùa. Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm chế độ dinh dưỡng cho học sinh, nhà trường cũng luôn quan tâm thực hiện tốt công tác ATVSTP. 

Cô giáo Bùi Thị Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tổ chức một bữa ăn cho trẻ, nhà trường coi trọng bảo đảm ATVSTP trong tất cả các khâu; thực hiện nghiêm việc lưu mẫu thức ăn, lập hồ sơ lưu mẫu, kiểm tra quy trình chế biến từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra. Mỗi bữa ăn của trẻ đều được tính toán khoa học nhằm cung cấp đủ dưỡng chất. Cùng với đó, nhà trường chú trọng tuyên truyền, lồng ghép kiến thức về dinh dưỡng, ATVSTP trong các buổi họp hội đồng sư phạm, họp chuyên môn nhằm giúp giáo viên, nhân viên nâng cao nhận thức, kiến thức về an toàn bếp ăn tập thể; tuyên truyền cho phụ huynh kiến thức chăm sóc sức khỏe của con em mình. Nhờ đó, hàng năm chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của nhà trường đều đạt cao, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm theo từng năm. Năm học 2017 - 2018 là 4,63% trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, 4,9% thể thấp còi, 3,34% trẻ thừa cân béo phì. Học kỳ I năm học 2018 - 2019 giảm còn tương ứng 2,13%, 2,62%, 3%.

Bà Phạm Thị Lan, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Trên địa bàn thành phố hiện có 18 trường mầm non công lập, 12 trường mầm non tư thục. 100% trường đều tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Là địa bàn trung tâm, số lượng học sinh bán trú đông nên việc bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng, vệ sinh là điều rất quan trọng. Hàng năm, Phòng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất bếp ăn của tất cả các trường, từ đó kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATVSTP. Nhờ đó, nhiều năm qua các trường mầm non trên địa bàn chưa để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Hiện nay, thời tiết đang giao mùa, độ ẩm cao, vì thế công tác bảo đảm ATVSTP tại các trường mầm non càng phải được quan tâm hơn nữa.

Minh Nguyệt