Thứ 6, 17/05/2024, 12:44[GMT+7]

Thái Thụy: Chú trọng dạy và học tiếng Anh

Thứ 3, 16/04/2019 | 08:57:42
1,631 lượt xem
Nhằm nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh cho học sinh, những năm gần đây, các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Thái Thụy tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa thu hút đông đảo học sinh tham gia, mang lại hiệu quả cao.

Ngày hội tiếng Anh cấp cụm trường tại huyện Thái Thụy.

Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh là ngôi trường có bề dày thành tích. Những năm qua, Trường luôn chú trọng đổi mới hình thức tổ chức dạy và học nhằm tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh tích cực, hiệu quả trong các giờ học cũng như các hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh và sinh hoạt vui chơi tập thể. 

Vừa qua, tại chương trình giao lưu nói tiếng Anh với chủ đề “Ước mơ của em”, đông đảo học sinh của Trường đã thể hiện khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình với giáo viên bản ngữ đến từ Trung tâm Anh ngữ New World. Các em tự tin sử dụng tiếng Anh để giới thiệu về mình, lớp của mình; tìm hiểu về ước mơ của bạn và giới thiệu về ước mơ của mình. Đan xen chương trình là các tiết mục văn nghệ, múa hát tập thể, các trò chơi bằng tiếng Anh. Sự sôi động, náo nhiệt của chương trình không chỉ thu hút đông đảo học sinh mà ngay cả các khách mời cũng bị cuốn hút vào chương trình. 

Cô giáo Trịnh Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là một trong những hoạt động thường niên của nhà trường nhằm xây dựng môi trường học tập và giao tiếp tiếng Anh lành mạnh, từ đó tăng tính chủ động, sự tự tin cho học sinh. Mặc dù có những em có vốn từ vựng còn hạn chế song các em không tỏ ra rụt rè, thay vào đó là sự chủ động, bản lĩnh và ham học hỏi.

Tại ngày hội tiếng Anh - sân chơi trí tuệ được tổ chức tại Trường Tiểu học và THCS Thụy Bình vừa qua, chúng tôi rất ấn tượng với phần thi năng khiếu và giao lưu bằng tiếng Anh của 7 đội thi đến từ các trường tiểu học và THCS: Thụy Hưng, Thụy Việt, Thụy Bình, Thụy Văn, Thụy Dương và 2 trường tiểu học: Thụy Phúc, Thụy Liên. Phần giao lưu tiếng Anh theo chủ đề là hoạt động được đánh giá rất thành công. Trong phần này, mỗi đội cử đại diện một em lên bắt thăm một chủ đề giao lưu và trình bày bằng tiếng Anh. Câu trả lời lưu loát, tự tin của các đội thi được ban giám khảo đánh giá cao. Điều ấn tượng nhất đó chính là chủ đề về các hoạt động thường ngày do đội thi Trường Tiểu học và THCS Thụy Bình bắt thăm được. Chủ đề gần gũi, đã thu hút sự bàn luận sôi nổi của rất nhiều học sinh đến từ các đội thi. Trong phần thi năng khiếu, đội thi đến từ Trường Tiểu học và THCS Thụy Việt đã sân khấu hóa tiết mục Táo quân bằng tiếng Anh mang lại tiếng cười sảng khoái cho người xem. 

Cô giáo Phạm Thu Hường, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Thụy Bình chia sẻ: Các hoạt động trong ngày hội tiếng Anh - sân chơi trí tuệ này không chỉ hữu ích cho học sinh mà còn giúp giáo viên cần phải trau dồi kiến thức và hiểu biết nhiều hơn về ngôn ngữ tiếng Anh trong cuộc sống.

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy cho biết: Để nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh trong các nhà trường, Phòng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai đổi mới việc dạy và học tiếng Anh  phù hợp với từng bậc học. Trong đó, tập trung bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh tiểu học, phát triển dạy và học tiếng Anh theo định hướng giao tiếp. Cùng với việc chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền nâng cao ý thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về việc dạy và học ngoại ngữ ở các trường, Phòng đã chú trọng việc tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về vai trò quan trọng của tiếng Anh trong học tập và cuộc sống, để từ đó có sự quan tâm, đầu tư đúng mức đến việc học tiếng Anh của con em mình. Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, giáo viên bộ môn tiếng Anh trong huyện đã tích cực hơn trong việc tìm tòi những tài liệu, giáo án điện tử và sử dụng trang thiết bị phụ trợ dạy học ngoại ngữ. Các hoạt động tiếng Anh ngoại khóa “chơi mà học, học mà chơi” cũng đã thu hút đông đảo học sinh tham gia và mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự thoải mái, thích thú sau mỗi giờ học trên lớp. 

Trước xu hướng hội nhập hiện nay, việc xây dựng môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh trong trường học tại Thái Thụy có ý nghĩa rất quan trọng. Đây chính là nền tảng trong giáo dục và đào tạo các thế hệ công dân toàn cầu.

Đặng Anh