Thứ 6, 17/05/2024, 12:44[GMT+7]

Cồn Đen - điểm đến hấp dẫn

Thứ 3, 16/04/2019 | 10:08:00
8,616 lượt xem
Là một trong những cồn biển đẹp không chỉ của Thái Bình mà trong cả nước, cồn Đen thu hút du khách ngay từ lần đầu đặt chân đến mảnh đất này bởi vẻ đẹp mộc mạc, giản dị mà nên thơ, trữ tình. Nằm cách đất liền 3km, cồn Đen như một ốc đảo thu nhỏ mà ở đó, du khách có thể thỏa sức hòa mình vào với thiên nhiên tươi xanh mà tạm quên đi bao bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật.

Những cây cầu tre nối dài ước mơ vươn ra biển lớn.

Phát triển du lịch bền vững

Vượt quãng đường khoảng 40km từ thành phố Thái Bình (nếu từ Hà Nội là 150km) để đến cồn Đen (xã Thái Đô, huyện Thái Thụy), chắc hẳn bất cứ ai cũng cảm thấy mỏi mệt, sự hào hứng khám phá một khu du lịch sinh thái cũng đã giảm đi ít phần. Vậy nhưng, tâm trạng ấy sẽ tan biến ngay khi bước qua cổng, bởi du khách đã có thể đặt chân lên những chiếc xe điện và gặp gỡ những tài xế to khỏe, vạm vỡ với nước da đen giòn của vùng biển nhiều nắng gió. Họ chính là những hướng dẫn viên du lịch đầu tiên tại nơi đây mà du khách được tiếp xúc và rất ấn tượng bởi sự nhiệt tình, hăng say khi giới thiệu với du khách từng địa điểm du lịch, những điều đặc biệt mà chỉ cồn Đen mới có hay đưa ra một vài lời khuyên hữu ích cho du khách khi khám phá khu du lịch sinh thái này.  

Trong chuyến nghỉ dài ngày cùng gia đình, chị Phan Thị Minh Hà ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định đến cồn Đen du lịch ngay sau khi tìm kiếm trên google nhiều thông tin thú vị về khu du lịch sinh thái còn khá mới mẻ này. Chị Hà chia sẻ, cồn Đen thực sự tuyệt vời hơn cả mong đợi của chị và gia đình bởi vẻ đẹp hoang sơ, những món ăn tươi ngon và đặc biệt là thái độ phục vụ chuyên nghiệp của các nhân viên trong khu du lịch sinh thái, khiến cho chị cảm thấy như mình đang ở chính quê hương Đà Lạt. Dường như tất cả họ đều là hướng dẫn viên du lịch và đó là điều mà không phải khu du lịch nào cũng có thể làm được.

Về điều này, ông Vũ Thành Trung, Giám đốc điều hành khu du lịch sinh thái cồn Đen chia sẻ: Cứ mỗi tuần hai lần, toàn bộ nhân viên khu du lịch đều được tập huấn với chuyên gia về du lịch, qua đó thậm chí từ những nhân viên bán vé, nhân viên vệ sinh môi trường hay nhân viên phục vụ trong nhà hàng... cũng đều có thể làm tốt công việc hướng dẫn viên du lịch. Năm 2018, UBND tỉnh đã có quyết định chính thức xây dựng khu du lịch sinh thái cồn Đen và đến ngày 4/4/2019 cồn Đen đã vinh dự được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh. Vậy nên, việc đào tạo thường xuyên và bài bản về du lịch cho tất cả nhân viên trong khu du lịch sinh thái cồn Đen là điều được đặc biệt chú trọng. Mỗi mùa hè hay vào các kỳ nghỉ lễ, khu du lịch sinh thái cồn Đen đều đón tiếp hàng vạn lượt du khách, vậy nên, dù cảnh có đẹp, đồ ăn có tươi ngon mà thái độ phục vụ không chuyên nghiệp thì cũng khó lòng có thể giữ chân du khách thập phương. 

Nhiều lựa chọn khi khám phá cồn Đen

Tới nghỉ dưỡng tại khu du lịch sinh thái cồn Đen, chị Nguyễn Thị Anh Thư (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, gia đình chị có cả người cao tuổi và trẻ nhỏ nên thường gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn các địa điểm du lịch nhưng khi tới cồn Đen thì nỗi lo lắng này không còn nữa. Ở nơi đây, du khách có rất nhiều hoạt động thú vị để có thể trải nghiệm. Bạn có thể cùng gia đình thức dậy từ sớm để đón bình minh trên biển, tham gia cào ngao cùng ngư dân hay đi cầu tre xuyên rừng ngập mặn dài nhất Việt Nam để khám phá thiên nhiên kỳ thú và lưu lại những khoảnh khắc rất ấn tượng. Vào những ngày nắng nóng, đi dọc chiều dài của cồn Đen, còn gì thư thái và dịu mát hơn khi du khách được ngắm nhìn những đợt sóng trắng xóa ào ạt xô bờ hay dải thông xanh mướt đung đưa theo làn gió biển.

Đến cồn Đen, du khách có thể đi cầu tre xuyên rừng ngập mặn dài nhất Việt Nam để khám phá thiên nhiên kỳ thú.

Với những người đam mê chụp ảnh, lưu lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống thì cồn Đen quả là một địa điểm không thể bỏ qua. Hãy bước xuống phà và bắt đầu chuyến “thám hiểm” vào sâu trong lòng khu rừng ngập mặn khổng lồ. Đó chính là nơi cư ngụ của 500 loài động vật thủy sinh, cò biển và hơn 200 loài chim, trong đó có nhiều loài quý hiếm được ghi trong sách đỏ. Với sự đa dạng, độc đáo của rừng ngập mặn, du khách có thể thỏa sức tìm hiểu thế giới thiên nhiên ven biển của cồn Đen.

Cồn Đen hôm nay là minh chứng cho ý chí và sức mạnh kiên cường của con người nơi đây trong chinh phục và cải tạo thiên nhiên. Như những câu thơ mà ông Vũ Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Minh Phú đã viết trong những ngày đầu hồi sinh lại cồn Đen sau quá trình mảnh đất này bị biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng. Chắc chắn, đó là những tháng ngày thật cô đơn với nhiều lo toan nhưng cũng lắm hoài bão và ước mơ:

Rời nhà ra chốn cồn Đen ở

Một mái nhà tranh việc bộn bề

Công việc hàng ngày là sóng gió

Nặng lòng sớm tối thủy triều lên


Ông Đỗ Văn Đạt, Trưởng văn phòng khu du lịch sinh thái cồn Đen

Từ hơn 2 tháng nay, chúng tôi đang chuẩn bị cho sự kiện “Hòa ca ánh sáng”, đây là hoạt động thiết thực chào hè 2019 và ghi dấu chặng đường 12 năm hồi sinh và phát triển của cồn Đen, chỉ hy vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều du khách biết đến cồn Đen và được hưởng thụ một chương trình đặc biệt được thực hiện công phu, lần đầu tiên xuất hiện tại Thái Bình.

Chị Nguyễn Thị Anh Thư, Thành phố Hồ Chí Minh

Tôi từ miền Nam về nghỉ dưỡng ở cồn Đen đã được 2 hôm. Thấy khung cảnh thực sự rất đẹp, rất tuyệt vời, làm mình rất thích thú và ấn tượng. Có những cây cầu tre rất dài được làm công phu, có bãi biển rộng, khí hậu mát mẻ, nhiều hoạt động vui chơi gắn với cuộc sống miền biển…, đó là những điều rất khác với những khu nghỉ dưỡng mà gia đình tôi đã đến trước đây nên ngay cả các con nhỏ của tôi cũng rất thích.

Chị Phan Thị Minh Hà, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Ở Đà Lạt chỉ có núi đồi không có biển nên chúng tôi rất thích khi đến đây vì vừa có khu vui chơi trên cạn vừa có biển rất đẹp. Gia đình tôi đã chụp được rất nhiều ảnh đẹp khi vui chơi ở biển và tham gia cào ngao và đi cầu tre. Thực sự rất yêu thích con người và khung cảnh ở đây, chắc chắn chúng tôi sẽ trở lại rất nhiều dịp nữa cùng với gia đình và bạn bè.


Anh Tú

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)