Chủ nhật, 19/05/2024, 12:41[GMT+7]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Hạ viện Ru-ma-ni

Thứ 4, 17/04/2019 | 07:16:58
828 lượt xem
Tiếp tục chuyến thăm chính thức Ru-ma-ni, sáng 16-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Ru-ma-ni L.Đra-nê-a.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Chủ tịch Hạ viện Ru-ma-ni L.Ðra-nê-a. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Tại cuộc gặp, hai bên đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua; nhất trí cho rằng những thành tựu ấn tượng đã đạt được trong công cuộc phát triển tại mỗi nước cùng những thế mạnh và tiềm năng to lớn có thể bổ sung cho nhau của hai bên là cơ sở vững chắc để quan hệ Việt Nam - Ru-ma-ni tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả trong thời gian tới, trong đó có tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Ru-ma-ni dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Ru-ma-ni và đánh giá cao sự đóng góp của Hạ viện Ru-ma-ni cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước. Thủ tướng đánh giá cao sự ủng hộ của Ru-ma-ni, trong đó có Hạ viện Ru-ma-ni trong việc thúc đẩy Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU lần này của Ru-ma-ni, cũng như cho hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận sự ủng hộ này trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hạ viện Ru-ma-ni quan tâm thúc đẩy giao lưu và tiếp xúc cấp cao và các cấp, đẩy mạnh trao đổi trong lĩnh vực lập pháp giữa Quốc hội hai nước; quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và giữa các địa phương của hai nước. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Chủ tịch Hạ viện L.Đra-nê-a. Chủ tịch cảm ơn, khẳng định sẽ thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp.

Chủ tịch Hạ viện L.Đra-nê-a đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thể hiện bước phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước, khẳng định Hạ viện Ru-ma-ni coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ru-ma-ni, hoan nghênh những bước tiến triển tích cực trong hợp tác nghị viện giữa hai nước thời gian qua, khẳng định Hạ viện Ru-ma-ni hoàn toàn ủng hộ Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU sớm được ký kết ngay trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Ru-ma-ni. Chủ tịch L.Đra-nê-a cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để tăng cường hơn nữa hợp tác song phương trên các lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng và thế mạnh như kinh tế - thương mại, dầu khí, nông nghiệp, giáo dục và lao động, chia sẻ kinh nghiệm quản lý bền vững nguồn nước giữa hai tiểu vùng sông Mê Công và Đa-nuýp.

★ Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ru-ma-ni của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Ru-ma-ni (Toàn văn đăng trên số báo ra hôm nay).

★ Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Bu-ca-rét, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ru-ma-ni và lên đường thăm chính thức Cộng hòa Séc theo lời mời của Thủ tướng Séc An-đrây Ba-bít. Tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Thứ trưởng Công an Bùi Văn Nam; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng; Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng; Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An; Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; Trợ lý Thủ tướng Chính phủ Bùi Huy Hùng; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc.

★ Chiều 16-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Pra-ha (CH Séc). Đón Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân tại sân bay có: Thứ trưởng Ngoại giao Séc và các cán bộ Bộ Ngoại giao Séc; Đại sứ Séc tại Việt Nam Vi-tê-xláp Grép. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn và đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Séc.

★ Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông G.Xmếch, Chủ tịch Công ty Home Credit - một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Séc tại Việt Nam trên lĩnh vực cho vay cá nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Công ty Home Credit đầu tư vào Việt Nam; cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và được các tổ chức quốc tế, các tập đoàn lớn trên thế giới đánh giá cao. Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có Home Credit. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tăng cường mở rộng hợp tác với Séc trên nhiều lĩnh vực; Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Séc, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian tới.

Chủ tịch Công ty Home Credit G.Xmếch trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và cho biết, Công ty Home Credit đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2005. Ông G.Xmếch nêu rõ, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam rất ổn định nên công ty quyết định mở rộng đầu tư và mong muốn hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam.

★ Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Séc - Việt M.Uyn-tơ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Hội Hữu nghị Séc - Việt luôn đóng góp tích cực vào tình hữu nghị giữa hai nước; mong muốn quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ thời gian tới. Thủ tướng đánh giá, ông M.Uyn-tơ là một biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước, nhất là trong việc giúp đỡ tích cực cộng đồng người Việt Nam tại Séc. Thủ tướng mong Hội Hữu nghị Séc - Việt phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Séc để tiếp tục đóng góp vào vun đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Séc - Việt M.Uyn-tơ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; cho biết, các thành viên Hội Hữu nghị Séc - Việt luôn nỗ lực tích cực giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam ở Séc vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ông M.Uyn-tơ bày tỏ mong muốn, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ.

★ Ngày 16-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ban chấp hành Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cuộc gặp mặt chủ yếu là để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, giải quyết những vấn đề mà bà con quan tâm. Thủ tướng nêu rõ, người Việt Nam dù ở bất cứ nơi nào cũng đoàn kết, gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống, trong công việc. Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; luôn tạo điều kiện để bà con về nước đầu tư, kinh doanh, đóng góp cho quê hương. Thủ tướng mong muốn bà con luôn hướng về Tổ quốc, giữ gìn truyền thống văn hóa.

Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu Hoàng Đình Thắng bày tỏ mong muốn, Chính phủ có chính sách tốt hơn để khuyến khích và tạo điều kiện cho các công ty, tổ chức và cá nhân đầu tư vào nước sở tại, tạo thêm công ăn việc làm cho bà con Việt kiều ở nước ngoài, từ đó có thể đóng góp tốt hơn cho quê hương đất nước.

★ Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Séc.

Bày tỏ vui mừng gặp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thủ tướng mong muốn Đại sứ quán tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc giới thiệu những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, nhằm góp phần thúc đẩy đầu tư, nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước tương xứng với tiềm năng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Séc. Đại sứ quán cần làm tốt công tác bảo hộ công dân, chăm lo, bảo vệ tốt quyền và lợi ích chính đáng của bà con Việt kiều sinh sống và làm việc tại Séc… 

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày