Thứ 2, 27/05/2024, 19:09[GMT+7]

Tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020

Thứ 4, 15/05/2019 | 08:50:40
1,280 lượt xem
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019 - 2020 chính thức diễn ra ngày 8/6. Đến thời điểm này, công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đang được các trường đặc biệt chú trọng.

Cô và trò Trường THCS Vũ Hội (Vũ Thư) trong tiết ôn tập.

Tích hợp môn Giáo dục công dân vào đề thi môn Ngữ văn và Địa lý

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, học sinh sẽ thi Toán, Ngữ văn, môn thi thứ ba được bốc thăm ngẫu nhiên là Địa lý. Các môn thi dưới hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút dành cho Toán, Ngữ văn, 60 phút dành cho Địa lý. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9 với mức độ kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học, tuy nhiên vẫn phân hóa được trình độ học sinh. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay về hình thức không khác so với những năm trước, tuy nhiên, về nội dung, Sở sẽ tích hợp môn Giáo dục công dân vào đề thi môn Ngữ văn và môn Địa lý. Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT là 15.775 học sinh. Cụ thể, Trường THPT Nam Tiền Hải có chỉ tiêu tuyển sinh cao nhất với 675 học sinh. Các trường: THPT Quỳnh Côi, THPT Quỳnh Thọ, THPT Phụ Dực, THPT Bắc Đông Quan, THPT Đông Thụy Anh, THPT Tây Tiền Hải, THPT Nguyễn Trãi, THPT Lê Quý Đôn và THPT Nguyễn Đức Cảnh có chỉ tiêu tuyển sinh cao với 630 học sinh/trường. Các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên được tổ chức xét tuyển dựa vào học bạ và điểm thi vào lớp 10 THPT. Riêng Trường THPT Chuyên Thái Bình sẽ tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng trong hai ngày 26 - 27/5 với 4 môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên.

Là trường luôn nằm trong tốp đầu về chất lượng học sinh giỏi và học sinh thi đỗ cấp III, ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học và THCS Vũ Vinh (Vũ Thư) đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng môn học. 

Cô giáo Bùi Thị Phượng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để duy trì kết quả của những năm học trước, năm học này, nhà trường đã có những chỉ đạo sát sao đối với giáo viên dạy Toán, Ngữ văn và Địa lý, đặc biệt là hai môn Ngữ văn và Địa lý bởi năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tích hợp môn Giáo dục công dân vào đề thi của hai môn này. 

Cũng theo cô giáo Bùi Thị Phượng, đây là một trong những đổi mới quan trọng của ngành nhằm phát huy việc vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn của học sinh.

Em Lê Thị Ly, học sinh lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Vũ Vinh chia sẻ: Em rất thích việc đưa nội dung môn Giáo dục công dân vào đề thi môn Ngữ văn và Địa lý, nhưng để đạt kết quả cao em cần phải tìm hiểu các thông tin về thời sự, xã hội nhiều hơn nữa.

Tăng tốc ôn tập cho học sinh

Năm nay, huyện Vũ Thư có khoảng 2.643 học sinh lớp 9 dự thi vào lớp 10 THPT. Nhờ làm tốt công tác phân luồng học sinh, nhiều học sinh tự nhận thấy không đủ khả năng thi tuyển nên sẽ không tham gia kỳ thi mà nộp hồ hơ xét tuyển vào các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường dạy nghề. Do vậy, hiện nay, các trường THCS trong huyện đang tích cực tổ chức ôn luyện cho những học sinh có nguyện vọng thi tuyển vào các trường THPT công lập. 

Ông Vũ Trọng Đại, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Đến thời điểm này, các trường đã kết thúc việc thi xét tốt nghiệp THCS cho học sinh lớp 9, chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng tốc ôn tập. Hình thức đang được nhiều trường THCS trong huyện áp dụng để ôn tập cho học sinh trong một số năm trở lại đây là ôn tập cho các em ngay từ đầu năm học vào buổi 2 các môn Toán, Ngữ văn và tổ chức các đợt kiểm tra với cấu trúc đề như thi vào lớp 10, trên cơ sở đó có kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng đối tượng học sinh. Bên cạnh việc chú trọng đến công tác ôn tập, Phòng cũng chỉ đạo các nhà trường phải quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và tâm lý để các em vững tin bước vào kỳ thi quan trọng.

Trường THCS Vũ Hội (Vũ Thư) năm nay có 116 học sinh lớp 9. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 97% học sinh dự thi vào lớp 10, số còn lại học nghề hoặc có những phương án khác sau khi tốt nghiệp THCS. Thời điểm này, thầy và trò nhà trường đang tích cực ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm nay. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Chung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sau khi kết thúc 37 tuần thực học, nhà trường bắt đầu tăng tốc ôn tập cho học sinh. Mỗi ngày 2 buổi, mỗi buổi 3 tiết và có 2 đợt khảo sát cho học sinh. Tuy nhiên, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên không nhất thiết phải ôn tập theo đúng kế hoạch của nhà trường. Các thầy cô giáo có thể phụ đạo thêm cho những em có học lực trung bình, yếu ngay tại trường nếu như học sinh và phụ huynh có yêu cầu. Để việc ôn tập đạt hiệu quả, Trường đã bố trí những giáo viên có kinh nghiệm trong việc dạy ôn thi vào lớp 10 nhằm giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Bên cạnh đó, các giáo viên được phân công cũng tăng cường ôn tập chương trình nâng cao theo hướng đề mở cho học sinh.

Năm nay, theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, số lượng học sinh lớp 9 là 21.870 học sinh, giảm 3.580 học sinh so với năm học trước, dự kiến thi vào lớp 10 khoảng 80% trong khi chỉ tiêu vào lớp 10 gần như giữ nguyên. Vì vậy, bên cạnh việc ôn tập thì tâm lý ổn định, sức khỏe tốt cũng là điều cần thiết cho học sinh khi bước vào kỳ thi quan trọng này.


Đặng Anh