Thứ 7, 18/05/2024, 22:17[GMT+7]

Ngát hương vườn hoa “người tốt, việc tốt”

Thứ 2, 20/05/2019 | 08:51:58
1,069 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thái Bình có nhiều mô hình hay, cách làm mới, điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực của đời sống, đó là những bông hoa đẹp trong vườn hoa “Người tốt, việc tốt” ngát hương.

Nhiều trang trại chăn nuôi là thành viên HTX DVNN xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) sản xuất hiệu quả.

“Cất cánh” cùng nông dân

Ông Vũ Văn Thuấn, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ)

Từ năm 2016, HTX DVNN xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) mạnh dạn đổi mới hoạt động, tăng cường hỗ trợ bà con xã viên. Không chỉ đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, HTX đã thực hiện “4 cùng” với xã viên. Các khâu chọn giống trồng cây, vật nuôi, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật được HTX cam kết bảo đảm chất lượng, giá cả nên đã đem lại lợi nhuận lớn cho người nông dân. Ngoài nhiệm vụ hướng dẫn, giúp đỡ xã viên trồng trọt, chăn nuôi và làm tốt các khâu dịch vụ bảo đảm năng suất, HTX cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa. Từ năm 2016, Quỳnh Ngọc quy hoạch được 24ha đồng bãi luân canh các cây màu có giá trị kinh tế cao, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho xã viên. Địa phương còn tích tụ ruộng đất, cho doanh nghiệp thuê, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau sạch để nâng cao hiệu quả kinh tế. Hiện nay, Quỳnh Ngọc duy trì hiệu quả 162 gia trại, 8 trang trại chăn nuôi, mở rộng liên doanh, liên kết với doanh nghiệp theo mô hình VietGAP; đồng thời phát triển mô hình nuôi cá lồng trên sông cho hiệu quả kinh tế cao... Những việc làm sáng tạo của HTX DVNN xã Quỳnh Ngọc đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con xã viên. Người nông dân không phải đi đâu xa mà vẫn có thể phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên đồng đất quê hương. HTX nhiều năm là lá cờ đầu trong phong trào sản xuất, kinh doanh của huyện, của tỉnh.

Học Bác là thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Bà Hoàng Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Hòa (Hưng Hà)

Với cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, tôi đã không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tôi làm tốt công tác tham mưu, xây dựng chương trình, kế hoạch với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội; chỉ đạo thành lập hai mô hình “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” và “Hũ gạo tình thương”. Trong năm 2018, Hội đã quyên góp được trên 300kg gạo và 600.000 đồng trao cho 11 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Hội đã thành lập 6 tổ tiết kiệm với số tiền trên 55 triệu đồng hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể và hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, các chi hội còn xây dựng và nhân rộng các mô hình “Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật”, “Đường hoa phụ nữ”... Nhiều năm liền, tôi vinh dự được các cấp khen thưởng. Song với tôi, niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy cuộc sống của hội viên ngày một ổn định, ấm no.

Học Bác từ những điều bình dị nhất


Thượng úy Trần Thị Thu, nhân viên Văn phòng Bộ CHQS tỉnh

Với tôi, việc học và làm theo Bác được vận dụng trong công việc hàng ngày, từ những điều bình dị nhất. Khi là nhân viên ở căng tin phục vụ bếp ăn cơ quan, bản thân tôi không quản ngại giờ giấc, đêm ngày phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Tôi cùng anh chị em trong bộ phận thường xuyên cải thiện bữa ăn cho bộ đội theo tiêu chuẩn định lượng, chất lượng bữa ăn, bảo đảm sức khỏe bộ đội cũng như xây dựng bếp nuôi quân đạt “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt”. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh, tôi chủ động cùng chị em trong Ban Chấp hành tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức tốt các hoạt động, phong trào của phụ nữ gắn với các hoạt động chung của đơn vị; tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, hội viên hưởng ứng, nâng cao hiệu quả, chất lượng phong trào thi đua “Phụ nữ quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2017, tôi đại diện phụ nữ Quân khu 3 tham gia thi cấp toàn quân đạt giải xuất sắc. Năm 2018, cá nhân tôi trực tiếp tham gia hội thi cán bộ phụ nữ giỏi do Quân khu tổ chức đạt giải nhì...

Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

CCB Nguyễn Đình Thường, thôn Bạch Long, xã Đông Hoàng (Tiền Hải)

Là một người lính Cụ Hồ, tôi luôn khắc ghi những điều Bác dạy, tâm niệm học và làm theo Bác trong mọi điều kiện, mọi công việc. Vì vậy, sau khi xuất ngũ về địa phương, tôi luôn suy nghĩ phải làm gì để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động khác. Học Bác đức tính kiên trì, tôi đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách đầu tư nuôi thành công 50ha ngao giống, ngao thương phẩm, thành lập một đội khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản ven biển với 4 chiếc tàu để phát triển dịch vụ khai thác ngao, 4ha đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ cao, tạo việc làm cho 20 - 25 lao động thường xuyên, có thu nhập ổn định. Tôi tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới, sẵn lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 1997, tôi đã dựng nhà, nhận phụng dưỡng cụ Đoàn Thị Thận là người cô đơn, không nơi nương tựa cho đến khi cụ mất.

Xây dựng những địa chỉ xanh tình nguyện

Chị Phan Thị Ngân Phương, Phó Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư

Hưởng ứng hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, đầu năm 2019, Huyện đoàn Vũ Thư đã phát động và nhân rộng mô hình “Địa chỉ xanh tình nguyện”. Các địa chỉ mà mô hình hướng đến là những đối tượng chính sách xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, những người mất khả năng lao động, già cả, neo đơn không nơi nương tựa… Tùy điều kiện, hoàn cảnh của từng đối tượng mà các cơ sở đoàn có sự hỗ trợ khác nhau như hỗ trợ gạo, hỗ trợ tiền điện, tiền nước sinh hoạt hoặc đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó hàng tháng. Thông qua hoạt động này, nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nhiều học sinh nghèo vượt khó đã nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Hiện nay, mô hình đã lan tỏa đến tất cả các tổ chức, cơ sở đoàn trong toàn huyện với 35 địa chỉ thường xuyên; 62 địa chỉ cao điểm. Thời gian tới, Huyện đoàn Vũ Thư tiếp tục nhân rộng mô hình đến tất cả các xã trên địa bàn huyện.

Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Ông Trần Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình)

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, gắn với các phong trào thi đua của ngành như: “Dạy tốt,  học tốt”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo nhóm giáo dục công dân, nhóm ngữ văn và đội ngũ các thầy cô chủ nhiệm triển khai giảng dạy tài liệu “Bác Hồ với những bài học đạo đức dành cho học sinh các khối lớp”. Ngoài ra, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt đầu tuần bằng việc kể chuyện, nêu gương “Người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; phê bình những tập thể, cá nhân thiếu trung thực, nói không đi đôi với làm… Nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các thầy cô giáo trong Trường luôn chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giữ đúng chuẩn mực đạo đức, lối sống. Các em học sinh ngày một chăm ngoan hơn, có ý thức tự giác cao trong việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, học tập, tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức. Trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua của khối 12 có 38 em đạt giải. Nhiều năm học trở lại đây, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh luôn đạt 100%, tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng đạt trên 80%.

Thiên Ân - Anh Đào
(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)