Thứ 6, 17/05/2024, 13:59[GMT+7]

Tiền Hải: Nghiêm cấm làm rạp đám cưới dưới lòng đường

Thứ 2, 20/05/2019 | 09:00:55
2,741 lượt xem
Trong Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 25/1/2019 về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo: “nghiêm cấm việc làm rạp cưới dưới lòng đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện”… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết nên thời gian gần đây trên địa bàn huyện Tiền Hải không để xảy ra tình trạng người dân làm rạp cưới dưới lòng đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện.

Đường thông, hè thoáng giúp các phương tiện lưu thông an toàn.

Bà Nguyễn Thị Mai ở khu phố Hùng Thắng, thị trấn Tiền Hải cho biết: Trước đây, trên địa bàn thị trấn Tiền Hải cũng như nhiều địa phương khác có xảy ra tình trạng người dân tự ý làm rạp cưới, tổ chức sự kiện dưới lòng đường. Không chỉ dựng rạp, tổ chức ăn uống ngay dưới lòng đường, nhiều gia đình còn để xe tràn lan trên đường giao thông. Điều này không chỉ đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông mà khách mời cũng nơm nớp lo sợ. Mỗi lần đi đám cưới, phải ngồi trong rạp dựng dưới lòng đường, tôi luôn nơm nớp lo sợ khi có phương tiện đi qua. Hàng trăm con người cùng tập trung ở một vị trí, chẳng may bác tài nào mất lái thì hậu quả sẽ khôn lường.

Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền thị trấn Tiền Hải đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân không dựng rạp, tổ chức sự kiện dưới lòng đường, thực hiện đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ông Nghiêm Xuân Hiển, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tiền Hải cho biết: Phần lớn người dân làm rạp cưới, tổ chức sự kiện dưới lòng đường là do diện tích nhà nhỏ hẹp, không có mặt bằng. Một số khác do không có khả về năng tài chính để thuê địa điểm tổ chức tại nhà hàng. Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 25/1/2019 của UBND tỉnh, UBND thị trấn Tiền Hải đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân không làm rạp, tổ chức sự kiện dưới lòng đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện. Ngoài tuyên truyền, vận động UBND thị trấn còn tổ chức ký cam kết với các gia đình, tổ chức, cá nhân cho thuê nhà rạp không làm rạp cưới dưới lòng đường. Mặt khác, tại các cuộc họp tổ dân phố, các tổ trưởng đều vận động, khuyến khích các gia đình có nhà cửa chật hẹp hoặc không có điều kiện thuê nhà hàng tổ chức tiệc cưới thì đến các hội trường của tổ dân phố để tổ chức, thay vì dựng rạp dưới lòng đường. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đại đa số người dân đều vui vẻ đồng tình ủng hộ. Đến nay, trên địa bàn thị trấn đã có 5 gia đình đăng ký mượn hội trường của tổ dân phố để dựng rạp, tổ chức tiệc cưới vui vẻ, an toàn. Trong thời gian tới, UBND thị trấn sẽ tiếp tục tuyên truyền, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, kiên quyết không để người dân làm rạp đám cưới dưới lòng đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện.

Ông Trần Lâm Thao, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tiền Hải cho biết: Việc dựng rạp cưới, tổ chức sự kiện dưới lòng đường là hành vi vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông, bởi đa phần các rạp cưới đều không có cảnh báo, nếu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chỉ thiếu chú ý quan sát, không bảo đảm tốc độ, không xử lý kịp thời là có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Thực hiện Chỉ thị số 05 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã phối hợp với Công an huyện ban hành công văn chỉ đạo công an các xã, thị trấn rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân cho thuê nhà rạp trên địa bàn huyện. Qua rà soát, trên địa bàn huyện hiện có 164 tổ chức, cá nhân cho thuê nhà rạp và tổ chức sự kiện. Đến nay, 100% các tổ chức, cá nhân cho thuê nhà rạp và tổ chức sự kiện trên địa bàn huyện đã ký cam kết không làm rạp đám cưới dưới lòng đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện. Địa phương nào vi phạm thì trưởng công an xã, thị trấn đó chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Công an huyện. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu, không để các hộ dân lấn chiếm lòng đường, hè phố làm rạp phục vụ đám cưới.

Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm như dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Phạm Hưng