Chủ nhật, 19/05/2024, 13:17[GMT+7]

MTTQ huyện Quỳnh Phụ phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 5, 23/05/2019 | 09:08:37
1,212 lượt xem
Nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ huyện Quỳnh Phụ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Diện mạo nông thôn mới xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ).

Trước hết, MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nhân dân; tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực học tập, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo hiệu ứng tích cực và sự đồng thuận cao trong nhân dân. MTTQ các cấp cũng chủ trì, phối hợp triển khai các hoạt động giám sát về các vấn đề quan trọng của địa phương, các lĩnh vực nhạy cảm, những vấn đề nhân dân, dư luận xã hội quan tâm như: thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới,  thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, xóa đói giảm nghèo, tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, thực hiện  quy chế dân chủ ở cơ sở... Cùng với đó, MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên cũng tích cực tham gia góp ý đối với dự thảo một số dự án luật; dự thảo các văn kiện của Đảng; chủ trương, chính sách, chương trình, dự án của tỉnh, huyện, các xã, thị trấn trong huyện; đề án nhân sự trước các kỳ đại hội...

Nhiệm kỳ qua,  MTTQ huyện Quỳnh Phụ tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức các đợt tiếp xúc cử tri và tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh tới Quốc hội và HĐND các cấp; hiệp thương, giới thiệu hội thẩm Tòa án nhân dân huyện đúng quy định của pháp luật, góp phần quan trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, thị trấn đã làm tốt công tác giám sát, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc trong cộng đồng dân cư. Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã tiếp nhận 134 đơn thư, phối hợp giải quyết 105 đơn thư, chuyển tới các ngành chức năng, các cơ quan liên quan 29 đơn thư.

MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn huyện. Nét nổi bật của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Quỳnh Phụ là hàng năm có 100% các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện tổ chức ngày hội, có 90% khu dân cư tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội, thu hút trên 36.000 lượt người tham gia; đã có trên 17.000 lượt gia đình văn hóa được biểu dương khen thưởng với tổng trị giá quà tặng trên 1,4 tỷ đồng. Tham gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân Quỳnh Phụ đã hiến hơn 281.000m2 đất; ủng hộ về vật chất và ngày công trị giá 1.250 tỷ đồng, xây dựng trên 65.000m kênh mương, 57.000m đường giao thông trục chính nội đồng; đường giao thông liên xã, trục xã 43.000m; đường trục thôn 327.000m đường nhánh cấp 1 của trục thôn; nâng cấp, xây mới các công trình phúc lợi công cộng; tích cực dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Đến nay, Quỳnh Phụ có 31 xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 5 xã còn lại đang phấn đấu về đích năm 2019. Hàng năm, toàn huyện có trên 96% số hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 91,3% gia đình đạt gia đình văn hóa, trên 85% số cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu  đơn vị văn hóa, gần 92,6% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa. Phong trào thể dục thể thao, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng, phòng, chống tệ nạn xã hội được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Thực hiện nội dung cuộc vận động, các tầng lớp nhân dân đã đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức: vào phường, họ, cho vay không lấy lãi, làm đổi công, giúp đỡ nhau về vốn, giống, vật tư, phân bón... Các ngành có liên quan thực hiện liên doanh, liên kết giúp đỡ nhân dân giải quyết việc làm tại chỗ; hỗ trợ về vốn, kỹ thuật. 5 năm qua, các ngành, đoàn thể của huyện, của cơ sở đã phối hợp tổ chức trên 1.200 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 342.000 lượt đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân tham gia học tập, tín chấp cho 6.292 lượt hộ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với dư nợ 379 tỷ đồng và 13.762 hộ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ 388,4 tỷ đồng để phát triển kinh tế, góp phần cải thiện đời sống của nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 4,14%. Công tác xã hội được quan tâm thực hiện tốt, bình quân hàng năm toàn huyện giải quyết việc làm cho trên 6.000 lao động; xây dựng và sửa chữa 1.800 nhà cho các đối tượng chính sách, người có công với số tiền trên 70 tỷ  đồng.

Mô hình nuôi cá lồng của giáo dân giáo xứ Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) cho thu nhập cao.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và tháng cao điểm vì người nghèo, hàng năm, MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền triển khai vận động, xây dựng quỹ vì người nghèo. 5 năm qua, quỹ vì người nghèo huyện và cơ sở đã huy động được 4,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 25 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá 750 triệu đồng; hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập với số tiền 650 triệu đồng. Dịp tết Nguyên đán hàng năm, MTTQ phối hợp thăm, tặng  trên 5.000 suất quà với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin...; ủng hộ quỹ cứu trợ trên 300 triệu đồng; tặng quần áo cho đồng bào miền núi khắc phục hậu quả do thiên tai, lũ lụt gây ra.

Phong trào thi đua xây dựng chùa cảnh, xứ họ đạo “4 gương mẫu” được các tín đồ, Phật tử, chức sắc, chức việc các tôn giáo nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Các tín đồ, Phật tử, bà con giáo dân đã phát huy truyền thống đoàn kết, “kính Chúa yêu nước”, sống “tốt đời đẹp đạo”; tích cực tham gia công tác xã hội, hăng say phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh; xây dựng và thực hiện tốt hiến chương của giáo hội. Nhiều vị chức sắc, chức việc, bà con giáo dân tiêu biểu được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND các cấp. 5 năm qua có 116 lượt xứ, họ giáo đạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” với 21 xứ, họ giáo đạt từ 3 - 5 năm liền; có 515 lượt chùa đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu” với 19 chùa đạt danh hiệu 5 năm liền.

MTTQ các cấp trong huyện luôn chú trọng kiện toàn, củng cố tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng của công tác mặt trận. Toàn huyện có 240 ban công tác mặt trận, hàng năm có trên 84% ban công tác mặt trận hoạt động hiệu quả.

Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ từ huyện tới cơ sở đã có 95 tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng. Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ nhiều năm liền được công nhận là đơn vị gương mẫu, được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng.

Phát huy kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ huyện Quỳnh Phụ và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, hướng về khu dân cư. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các cuộc vận động, phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động. Xây dựng MTTQ và các tổ chức thành viên vững mạnh về mọi mặt; phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân và hiệu quả giám sát, phản biện xã hội; xây dựng hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, góp phần xây dựng huyện Quỳnh Phụ giàu đẹp, văn minh.

Phạm Văn Vịnh
(Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ)


Ông Nguyễn Duy Mỡi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân hiến hơn 396.000m2 đất để quy hoạch, làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng; đóng góp hơn 243.000 ngày công, hiến hơn 245.000m2 đất ở, tháo dỡ hơn 37.000m tường bao và công trình phụ để mở rộng đường giao thông nông thôn. Toàn huyện có trên 9.300 tập thể, cá nhân tự nguyện đóng góp từ 10 triệu đồng đến trên 20 triệu đồng để xây dựng công trình nông thôn mới. Vì vậy, đời sống của hội viên nông dân nói riêng, nhân dân nói chung từng bước được cải thiện và nâng lên, cảnh quan, môi trường nông thôn ngày một khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Hữu Bằng, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc

Được sự quan tâm, hỗ trợ của ủy ban MTTQ các cấp, 5 năm qua, bà con giáo xứ Tân Mỹ luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào thi đua xây dựng xứ, họ đạo “4 gương mẫu”. Giáo dân hăng say lao động sản xuất, nâng cao thu nhập. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trong giáo xứ giảm còn 2,1%; 80% giáo dân có nhà ở kiên cố và có các phương tiện xe máy, các tiện nghi sinh hoạt khác. 5 năm liền, giáo xứ Tân Mỹ đạt danh hiệu “Xứ họ đạo 4 gương mẫu”, được UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2017.

Ông Bùi Quang Triệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Bảo

Tôi rất vui mừng được tham dự Đại hội đại biểu MTTQ huyện Quỳnh Phụ nhiệm kỳ 2019 - 2024. Tôi mong sau Đại hội, MTTQ huyện sẽ có nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận cơ sở, từ đó làm tốt hơn nữa công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Tiến Đạt