Chủ nhật, 19/05/2024, 22:42[GMT+7]

Ghi nhận từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên

Thứ 2, 27/05/2019 | 19:51:04
3,367 lượt xem
Trong hai ngày 26 - 27/5, tại Trường Đại học Thái Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên, năm học 2019 - 2020.

Các thí sinh xem sơ đồ phòng thi.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Thái Bình là 1.381 thí sinh, giảm hơn 300 thí sinh so với năm trước. Trong đó, môn Tiếng Anh có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất với 293 thí sinh, tiếp theo là môn Địa lý (264 thí sinh) và môn Ngữ văn (215 thí sinh). Sinh học, Vật lý và Lịch sử là 3 môn có số lượng thí sinh đăng ký dự thi ít nhất (từ 66 - 72 thí sinh/môn).

Phụ huynh dặn dò con trước khi thi.

Trong ngày thi đầu tiên, buổi sáng, các thí sinh dự thi môn chuyên, buổi chiều, các thí sinh dự thi môn Tiếng Anh không chuyên. Sang ngày thi thứ hai, buổi sáng, các thí sinh dự thi môn Ngữ văn không chuyên và buổi chiều, các thí sinh dự thi môn Toán không chuyên. Trong hai ngày thi thời tiết khá oi bức. Nhưng trong ngày thi đầu tiên, ngay từ lúc 6 giờ kém, nhiều phụ huynh đã đưa con đến điểm thi và ngồi đợi đến khi con thi xong. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (thị trấn Đông Hưng) chia sẻ: Sáng nay con tôi thi môn đầu tiên cũng là môn chuyên nên tôi khá lo lắng. Mặc dù chúng tôi không đặt áp lực lên cháu là phải thi đỗ trường chuyên nhưng đây là ngôi trường cháu mơ ước trong 4 năm cấp II nên càng gần đến ngày thi cháu cũng khá căng thẳng. 

Cùng tâm trạng với chị Mai, anh Chu Văn Nam, xã Việt Hùng (Vũ Thư) tâm sự: Để tránh thời tiết nắng nóng, hai bố con tôi đi từ khá sớm, khoảng hơn 5 giờ sáng. Tôi nghĩ đến sớm sẽ chủ động hơn, hơn nữa cháu sẽ có khoảng thời gian ngắn để ôn lại kiến thức. Điều này khá quan trọng trước mỗi kỳ thi.

Giám thị phát đề thi cho thí sinh.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Hội đồng thi luôn chú trọng đến việc bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, giám thị coi thi, đặc biệt là với thí sinh như: quạt mát, nước uống, trang thiết bị sơ cấp cứu nếu có tình huống xấu về sức khỏe. Giám thị phòng thi làm đúng nhiệm vụ song không gây áp lực cho thí sinh, động viên các em bình tĩnh làm bài thi, thực hiện nghiêm các quy định trong phòng thi.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và điều kiện cơ sở vật chất phục vụ thi được thực hiện chu đáo. Không khí ngoài điểm thi nghiêm túc, ổn định, góp phần làm cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. Sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm lý thoải mái, phấn khởi.

Nhiều thí sinh phấn khởi vì làm được bài.

Theo đánh giá của các em, đề thi năm nay tương đối vừa sức. Đề thi Ngữ văn cả chuyên và không chuyên không chỉ mang tính gợi mở để thí sinh tự do thể hiện chính kiến của mình mà còn có ý nghĩa giáo dục rất hay. Đề thi các môn Lịch sử, Địa lý đều gắn với các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước. Đề thi các môn tự nhiên có phần khó hơn bởi xuất hiện câu hỏi nâng cao đòi hỏi học sinh thật sự có kiến thức sâu rộng mới có thể trả lời được.

Cơn mưa cuối giờ ngày thi thứ 2 khiến không khí trường thi bớt căng thẳng.

Em Nguyễn Việt Anh, cựu học sinh Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Dự thi chuyên Toán nên em nhận thấy những bạn nào phải thật sự giỏi mới được khoảng 8 - 9 điểm ở môn này. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi kỳ thi này tuyển chọn những học sinh giỏi. 

Theo thống kê của Hội đồng thi, trong ngày thi đầu tiên, buổi sáng vắng 34 thí sinh, buổi chiều vắng 1 thí sinh, có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế thi. Ngày thi thứ hai vắng 42 thí sinh, Hội đồng thi xử lý 1 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Nhìn chung, kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đặng Anh - Nguyễn Thơi