Thứ 6, 14/06/2024, 20:24[GMT+7]

Báo Thái Bình với biển, đảo quê hương

Thứ 2, 17/06/2019 | 09:28:23
3,022 lượt xem
Nhận thức rõ tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, Báo Thái Bình luôn chú trọng tuyên truyền về biển, đảo quê hương, từ đó góp phần củng cố, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của biển, đảo trong phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại Trường Sa.

Thái Bình có 54km bờ biển, vì vậy, việc thông tin, tuyên truyền về biển, đảo và bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia trên biển luôn chiếm một vị trí quan trọng trong hoạt động của Báo Thái Bình. Mỗi năm, Báo Thái Bình có hàng trăm tin, bài, ảnh, video clip với nội dung tuyên truyền liên quan đến biển, đảo trên báo in và báo điện tử. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu thông tin về đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh liên quan đến biển, đảo; tuyên truyền đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, du lịch biển, khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, kết hợp giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển, đảo của Tổ quốc; tuyên truyền về bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, kiên quyết đấu tranh bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, kích động và âm mưu chia rẽ của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, Báo Thái Bình còn đăng tải nhiều tin, bài phản ánh với nội dung tuyên truyền, đấu tranh với các hiện tượng sai trái trên biển như buôn lậu, phá hoại sinh thái, gây ô nhiễm môi trường biển, tình hình tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới bằng đường biển... Nhờ vậy, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng kinh tế biển của người dân được nâng lên rõ rệt, người dân bám đất, bám biển tích cực phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường biển, bảo vệ vững chắc an ninh, quốc phòng trên biển. Đặc biệt, công tác tuyên truyền biển, đảo hướng về Hoàng Sa, Trường Sa được Báo Thái Bình thường xuyên quan tâm, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông (quần đảo Trường Sa) với Báo Thái Bình.

Hàng năm, Báo Thái Bình đều cử phóng viên tham gia các đoàn công tác thăm và làm việc tại huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), kịp thời thông tin, tuyên truyền các hoạt động hướng về biển, đảo, có những hình ảnh đẹp, bài viết hay về cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo. Bên cạnh các tin, bài, ảnh, video clip phản ánh về cuộc sống, công tác của quân và dân trên vùng biển, đảo còn có nhiều phóng sự, ký sự dài kỳ cung cấp lượng thông tin lớn, phong phú cho độc giả như: “Tổ quốc nơi đầu sóng” (14 kỳ) của phóng viên Đào Quyên; Trường Sa - Khúc tráng ca (8 kỳ) của phóng viên Khắc Duẩn; Trường Sa - Khát vọng trường tồn (6 kỳ) của phóng viên Nguyễn Thơi... Trong mỗi tác phẩm viết về Trường Sa đều chứa đựng tình cảm đặc biệt bởi ở nơi đó có những người con đất Việt đang cống hiến tuổi xuân của mình, vượt mọi gian khó, hiểm nguy để canh giữ, bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Phóng viên Phạm Hưng chia sẻ: Được tác nghiệp ở Trường Sa là vinh dự lớn đối với tôi. Dẫu khó khăn, vất vả nhưng được đặt chân lên mảnh đất nơi cực Đông của Tổ quốc, niềm tự hào trong mỗi người lại trỗi dậy, nhiệt huyết với nghề lại thăng hoa và cho ra đời các tác phẩm chứa đựng tình cảm sâu nặng với Trường Sa. Những khó khăn, vất vả mà phóng viên Phạm Hưng đề cập đến đó là phải tác nghiệp trong điều kiện “dưới tàu say sóng, lên bờ say đất” và những đêm thức trắng “canh sóng” internet để gửi tin, bài, ảnh về tòa soạn. Ấn tượng nhất khi đến Trường Sa đó là người Thái Bình ở Trường Sa. Hầu như trên mỗi đảo, điểm đảo đều có cán bộ, chiến sĩ người Thái Bình đang làm nhiệm vụ. Những người con Thái Bình đang công tác tại Trường Sa dù trên cương vị nào cũng đều phát huy truyền thống quê hương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong hành trình đến với Trường Sa, hầu hết các phóng viên của Báo Thái Bình đều mang theo những ấn phẩm của Báo Thái Bình để tặng các cán bộ, chiến sĩ là con em quê hương đang công tác tại đảo. Phóng viên Nguyễn Thơi cho biết: Trong chuyến công tác Trường Sa năm 2018, tôi có mang theo nhiều ấn phẩm Báo Thái Bình để thông tin tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh nhà đến với cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa bên cạnh những món quà quê là đặc sản bánh cáy, kẹo lạc để gửi tặng các anh đang làm nhiệm vụ ngoài đảo. Sau khi đọc Báo Thái Bình, các anh đều vô cùng vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương và kỳ vọng trong thời gian tới quê hương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Với việc chú trọng tuyên truyền về biển, đảo, Báo Thái Bình đã góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về vị trí, vai trò của biển, đảo; đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc tiếp tục hành động góp phần cùng cả nước phát triển bền vững kinh tế biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Chuẩn Đô đốc Phạm Mạnh Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân

Đến nay, Quân chủng Hải quân đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo với 15 cơ quan trung ương, cơ quan thông tấn, báo chí và 59 tỉnh, thành phố trong cả nước. Báo Thái Bình là một trong những kênh tuyên truyền chủ công của tỉnh Thái Bình trong hoạt động này. Chúng tôi đánh giá rất cao việc hàng năm Báo Thái Bình đã cử phóng viên tham gia các đoàn công tác đến với các đảo, quần đảo của Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền. Ngoài ra, Báo Thái Bình còn có nhiều hoạt động phối hợp đăng tải các hình ảnh, bài viết, video clip liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền và các bằng chứng pháp lý trên các quần đảo, đảo, vùng biển của Việt Nam đến với người đọc, nhất là cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Thái Bình. Thông qua hoạt động phối hợp tuyên truyền biển, đảo đã khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, yêu biển, đảo, lòng tự hào dân tộc của các tầng lớp nhân dân; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, chung tay góp sức nâng cao năng lực bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Đó là sự động viên to lớn giúp cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; giữ vững môi trường ổn định, hòa bình trên biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đại tá Trần Viết Doanh, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Thái Bình

Chúng tôi rất cảm ơn Báo Thái Bình trong những năm qua đã nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung của tờ báo nhằm phản ánh kịp thời, sống động và toàn diện các lĩnh vực chính trị, đời sống, kinh tế - xã hội trong tỉnh. Đặc biệt là kịp thời phản ánh các hoạt động, thành tích trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển Thái Bình của Bộ đội Biên phòng tỉnh. Có thể nói những năm gần đây, Báo Thái Bình đã dần hình thành là cơ quan truyền thông đa phương tiện, chuyển tải các thông tin, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua nhiều kênh khác nhau. Đối với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Báo Thái Bình trở thành người bạn thân thiết, cung cấp đầy đủ các thông tin, hoạt động trong tỉnh, trong nước và là kênh tuyên truyền hữu hiệu để đơn vị phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đại tá Ngô Duy Đỗ, Chỉ huy trưởng, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân

Tôi có thời gian dài công tác tại Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân với vinh dự nhiều lần làm trưởng đoàn công tác đưa cán bộ, phóng viên ra thăm và làm việc tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Cùng với cán bộ, phóng viên thông tấn, báo chí trung ương, các địa phương còn có phóng viên Báo Thái Bình. Mỗi lần đến các đảo, điểm đảo, anh chị em phóng viên Báo Thái Bình không chỉ dành tình cảm với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, thể hiện qua những tin, bài, ảnh đăng tải trên báo mà còn gửi lại những món quà ý nghĩa là những số báo Báo Thái Bình. Đối với cán bộ, chiến sĩ trên các đảo nói chung, người Thái Bình nói riêng, anh em đều trân quý những số báo đó và truyền tay nhau đọc tin tức quê nhà cho vơi đi nỗi nhớ đất liền. Sau mỗi chuyến đi, Báo Thái Bình đều có những bài viết rất xúc động về Trường Sa, về những chiến công của người lính Hải quân nhân dân Việt Nam. Rất cảm ơn Báo Thái Bình. Đó không chỉ là những tư liệu quý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà còn là cầu nối giữa hậu phương với những người lính đảo.

Thượng tá Vũ Hữu Kiêm, Chính ủy Lữ đoàn 679 Vùng 1 Hải quân

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình, Báo Thái Bình là một trong những cơ quan mà Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân giao cho Lữ đoàn 679 phối hợp trong thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo hàng năm. Qua tổng hợp báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình, chúng tôi được biết Báo Thái Bình luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo. Báo đã có các phóng sự nhiều kỳ viết về Trường Sa và các đảo, quần đảo khác; viết về hậu phương người lính hải quân cũng như có nhiều tin, bài, ảnh qua các cuộc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa - những bằng chứng lịch sử pháp lý”, phản ánh hoạt động ngư dân vươn khơi bám biển, hoạt động bảo vệ chủ quyền của các lực lượng... Công tác tuyên truyền biển, đảo được thể hiện sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn người đọc. Tôi mong muốn Báo Thái Bình tiếp tục đổi mới, hiện đại, đồng hành cùng Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Lữ đoàn 679 trong công tác tuyên truyền biển, đảo trong những năm tiếp theo.

Đại úy Trần Văn Lãm, Chỉ huy trưởng đảo Thuyền Chài B (quần đảo Trường Sa)

Dù ở nơi đảo xa nhưng tôi vẫn dõi theo quê hương thông qua Báo Thái Bình điện tử. Hàng ngày, sau mỗi giờ làm việc, huấn luyện vất vả, chúng tôi vẫn tranh thủ truy cập Báo Thái Bình điện tử để cập nhật các hoạt động, tin tức, sự kiện diễn ra ở quê hương. Tôi thấy Báo Thái Bình nói chung, Báo Thái Bình điện tử nói riêng đang đẹp lên từng ngày, không chỉ có tin, bài, ảnh đơn thuần mà còn có cả phát thanh, truyền hình internet. Qua những trang báo, nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ đất liền như vơi đi. Thái Bình như rất gần với Trường Sa. Ngoài ra, chúng tôi rất ấn tượng với các bài viết của phóng viên báo mỗi chuyến ra thăm Trường Sa. Có khi là những bài viết phản ánh từng hoạt động trên đảo, có khi là cả một loạt bài dài kỳ về Trường Sa. Chúng tôi vẫn thường nói với nhau, Trường Sa kiên cường, Trường Sa thật đẹp qua mỗi trang báo, điều đó càng thôi thúc chúng tôi phải quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vững tay súng, kiên định niềm tin để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung úy Phạm Minh Thành, Bệnh viện Quân y 7B (Quân khu 7)

Tôi là người lính quân y đã từng công tác tại đảo Trường Sa Đông (quần đảo Trường Sa) từ tháng 4/2015 đến tháng 6/2016. Quê tôi ở xã Nam Chính, huyện Tiền Hải. Ngày còn ở đảo, tôi có dịp tiếp xúc với phóng viên Đào Quyên của Báo Thái Bình khi ra công tác tại đảo. Anh em đồng hương Thái Bình gặp nhau giữa trùng khơi thật là hạnh phúc. Tôi và Đào Quyên vẫn thường xuyên giữ mối liên hệ. Do vị trí địa lý xa xôi nên tôi thường xuyên truy cập vào tờ điện tử của Báo Thái Bình. Những số báo của Báo Thái Bình viết về Trường Sa, viết về tôi năm đó mà Quyên gửi tặng, tôi vẫn nâng niu, gìn giữ cẩn thận như một phần kỷ niệm của mình với Trường Sa và tờ báo của quê hương. Nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), tôi - một nhân vật đã từng xuất hiện trên Báo Thái Bình và là một bạn đọc của Báo Thái Bình chúc cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo Thái Bình tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, xây dựng Báo Thái Bình hiện đại hơn, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, là diễn đàn của nhân dân Thái Bình.

Nhóm phóng viên