Chủ nhật, 19/05/2024, 09:33[GMT+7]

Phòng cháy, chữa cháy mùa hanh khô

Thứ 6, 04/10/2019 | 08:32:53
2,204 lượt xem
Hiện nay đang bước vào mùa hanh khô nên nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân. Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền đến người dân và các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh nêu cao ý thức PCCC, qua đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ch

Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại chợ Bo (thành phố Thái Bình).

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ tại các địa phương trên cả nước có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, trong đó có một số vụ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 13 vụ cháy, làm 2 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại về tài sản hơn 200 triệu đồng (cơ quan, doanh nghiệp 4 vụ, nhà dân 7 vụ, phương tiện giao thông đường thủy 2 vụ). 

Thượng tá Tô Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Hiện tại đang là thời điểm mùa hanh khô, là khoảng thời gian tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Để chủ động trong công tác phòng ngừa, xử lý, UBND tỉnh đã ban hành công điện về tăng cường công tác PCCC mùa hanh khô, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các văn bản của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong công tác PCCC và CNCH; triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn PCCC ở cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” ở cơ sở.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chủ trì triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, công điện về bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức về PCCC trong cộng đồng.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Khoát, Đội trưởng Đội Kiểm tra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, khó khăn lớn nhất trong công tác PCCC mùa hanh khô là tình trạng vi phạm các quy định về PCCC vẫn còn diễn ra, tập trung chủ yếu tại các khu công nghiệp, chợ, phổ biến là: thiếu phương tiện, dụng cụ PCCC, cửa thoát hiểm không đạt chuẩn an toàn, việc sắp xếp hàng hóa không phù hợp, che khuất bình chữa cháy, ngăn cản lối đi; câu móc điện không đúng quy định; tình trạng thắp hương, đốt vàng mã. 

Để chủ động trong công tác PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đặc biệt là trong mùa hanh khô, người dân cần lưu ý: mỗi gia đình nên trang bị 1 - 2 bình chữa cháy xách tay bằng khí CO2 để xử lý nhanh đám cháy khi mới bùng phát; sắp xếp các đồ vật dễ gây cháy, nổ như bếp gas, bật lửa, bông gòn... ở nơi thoáng mát, kín đáo hoặc có thể đặt gần nơi có thiết bị chữa cháy. Xe máy, ô tô là các phương tiện có sử dụng nhiên liệu xăng, dầu nên cũng dễ gây cháy, khi để trong nhà ở phải cách xa bếp gas, tránh xa ổ điện, nếu để một vài ngày nên rút bớt nhiên liệu trong bình. Đặt nơi thờ cúng hợp lý (nên ở tầng thượng), phía trên ban thờ nên sử dụng vật liệu chống gây cháy. Khi đốt vàng mã phải trông coi, luôn luôn che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây hỏa hoạn. Người dân khi phát hiện đám cháy phải tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh, gọi điện thoại cho lực lượng cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc cơ quan công an nơi gần nhất đồng thời thông báo để mọi người cùng thoát hiểm.

Để phòng ngừa cháy, nổ, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của mình, chú trọng công tác PCCC, đặc biệt là trong mùa hanh khô để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyễn Tùng