Thứ 2, 20/05/2024, 20:04[GMT+7]

Những tài năng vàng của thể thao Việt Nam

Thứ 2, 20/01/2020 | 18:30:29
3,450 lượt xem
Năm 2019, thể thao Việt Nam tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, từng bước khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới. Góp phần làm nên thành tích đó có đóng góp của những cái tên như Đoàn Văn Hậu, Bùi Trường Giang, Bùi Thị Thu Hiền. Đây đều là những vận động viên tiêu biểu, sinh ra và lớn lên trên quê hương Thái Bình.

Đoàn Văn Hậu với chiếc huy chương vàng bóng đá nam Sea Games 30. Ảnh: Internet

Văn Hậu tiếp tục tỏa sáng


Ở môn thể thao vua - bóng đá, năm 2019, Đoàn Văn Hậu lại một lần nữa khẳng định tài năng của mình. Trong suốt những ngày sau Sea Games, cái tên Đoàn Văn Hậu được người hâm mộ nhắc đến với niềm vinh dự và tự hào. Đoàn Văn Hậu được ví như người hùng sân cỏ, “người không phổi” khi anh di chuyển ở mọi vị trí trên sân, chơi hết mình, không chỉ kiến tạo giúp đồng đội lập công mà còn trực tiếp ghi bàn vào lưới đối phương. Với màn trình diễn xuất sắc trong trận chung kết, góp phần đưa bóng đá Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, Đoàn Văn Hậu đã lọt vào danh sách 11 cầu thủ tiêu biểu của môn bóng đá nam được kênh thể thao Fox Sports Asia bình chọn mà ở đó đội tuyển Việt Nam vinh dự có 4 cầu thủ. Không chỉ thành công ở các giải đấu như King’s Cup 2019, Asian Cup 2019, Sea Games 30, Đoàn Văn Hậu còn được SC Heerenveen của Hà Lan ký hợp đồng một năm. Sự kiện này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đưa Đoàn Văn Hậu trở thành cầu thủ đầu tiên của Việt Nam được chơi bóng tại giải vô địch quốc gia Hà Lan - nơi có nền bóng đá rất phát triển. Sau Sea Games 30, trong khi các cầu thủ của đội tuyển bóng đá nam trở về ăn mừng chiến thắng thì Đoàn Văn Hậu một mình bay thẳng sang Hà Lan. Với lịch tập luyện, thi đấu của SC Heerenveen, tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Đoàn Văn Hậu không được về ăn tết cùng gia đình. Ông Đoàn Quốc Thắng, bố Đoàn Văn Hậu chia sẻ: Gia đình tôi vừa nhận được tấm huy chương của cháu gửi về. Khi thấy con đạt thành tích cao, chúng tôi rất vinh dự và tự hào. Chỉ hơi buồn là năm nay do bận tập luyện nên Hậu không về ăn tết chứ năm nào Hậu cũng về thăm bố mẹ và ăn tết cùng gia đình. Sợ bố mẹ buồn, Hậu thường xuyên điện về hỏi thăm tình hình ở nhà và động viên bố mẹ cố gắng giữ gìn sức khỏe, ăn tết vui vẻ. Tôi luôn động viên cháu, vì sự nghiệp, tương lai phải cố gắng, đá ở đâu, giải nào cũng cần tập trung, không phụ lòng ban huấn luyện và người hâm mộ. Sau tết, vợ chồng tôi sẽ bay sang Hà Lan thăm và động viên cháu.


Ở tuổi 20, Đoàn Văn Hậu đã làm nên bảng vàng thành tích đáng nể, trở thành niềm tự hào của người dân Thái Bình nói riêng, cả nước nói chung. Chặng đường phía trước còn rất dài, Đoàn Văn Hậu chia sẻ em sẽ tiếp tục nỗ lực rèn luyện hơn nữa để nâng cao kỹ thuật, thể chất, cùng đồng đội cống hiến cho người hâm mộ bóng đá những trận cầu hay, hấp dẫn, góp sức đưa bóng đá Việt Nam vươn lên những tầm cao mới.


Bùi Trường Giang - điểm sáng wushu Việt Nam


Năm 2019 là năm Bùi Trường Giang tiếp tục để lại dấu ấn với thành tích tại Sea Games 30. Thi đấu với tinh thần quyết thắng vì màu cờ sắc áo dân tộc, Bùi Trường Giang đã xuất sắc vượt qua vận động viên nước chủ nhà Philippines giành tấm huy chương vàng ở nội dung tán thủ nam hạng cân 60kg. Chiến thắng này đã góp phần làm dày thêm thành tích của vận động viên trẻ tài năng, nhiều lần tham gia và giành huy chương ở các giải đấu lớn như giải trẻ thế giới, giải châu Á, Asiad; đồng thời, một lần nữa khẳng định vị trí của Bùi Trường Giang trong làng wushu Việt Nam. 26 tuổi, độ tuổi không còn trẻ trong làng thể thao nhưng những gì Bùi Trường Giang đã thể hiện cho thấy tài năng, nghị lực không ngừng của chàng vận động viên quê xã Song An (Vũ Thư). Ở Bùi Trường Giang hội tụ đủ các yếu tố như nhanh nhẹn, sức mạnh, kỹ thuật, bản lĩnh và thông minh mỗi khi ra đòn. Bùi Trường Giang luôn bình thản khi nói về chấn thương, mạnh mẽ lúc tập luyện và hết mình trong những trận đấu.
Bùi Trường Giang chia sẻ: Sea Games 30 đã để lại trong em nhiều kỷ niệm. Dù nước bạn đã tạo điều kiện nhưng do đồ ăn không hợp khẩu vị nên vận động viên Việt Nam hơi khó ăn. Thêm vào đó, việc đi lại cũng không thuận lợi. Từ nơi ở đến chỗ em thi đấu có 6km nhưng do tắc đường phải mất hơn một giờ di chuyển. Tuy nhiên, khó khăn này không ảnh hưởng tới các vận động viên. Với quyết tâm cao, các vận động viên luôn nỗ lực hết mình, quyết tâm giành chiến thắng để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Trở về sau Sea Games 30, Bùi Trường Giang vẫn không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao chuyên môn, kỹ thuật, phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong sự nghiệp.


Bùi Thị Thu Hiền, cô gái với sải tay vàng


Những năm gần đây, môn đua thuyền của Việt Nam gặt hái được nhiều huy chương tại các kỳ Sea Games, Asiad, Olympic. Đóng góp vào thành công đó có sự góp mặt của các vận động viên đua thuyền Thái Bình như: Phạm Thị Thảo, Tạ Thanh Huyền, Lã Thị Lan Anh và mới đây là sự xuất hiện của gương mặt trẻ đầy triển vọng Bùi Thị Thu Hiền, xã Đông Hà (Đông Hưng).
Bùi Thị Thu Hiền được tuyển chọn vào Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Thái Bình năm 2017. Qua quá trình tập luyện, tích lũy thể lực, được tiếp cận với các chuyên gia, huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, Bùi Thị Thu Hiền đã đáp ứng tốt yêu cầu chuyên môn, cho thấy năng khiếu của mình ở môn đua thuyền. Đáp lại niềm tin, sự kỳ vọng của thầy cô, gia đình, bạn bè, năm 2018, tại giải vô địch đua thuyền rowing trẻ quốc gia, Thu Hiền xuất sắc giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng. Nhận thấy tài năng của vận động viên quê Thái Bình, Tổng cục Thể dục Thể thao đã triệu tập Bùi Thị Thu Hiền lên đội tuyển đua thuyền trẻ quốc gia.
Ông Trần Văn Sáu, huấn luyện viên trưởng môn đua thuyền, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Thái Bình cho biết: Ở đội tuyển đua thuyền trẻ quốc gia, Thu Hiền được đánh giá là tài năng triển vọng, hội tụ đầy đủ các tố chất chuyên môn. Trên mỗi đường đua, Thu Hiền đã thể hiện được sự thông minh trong cách điều phối nhịp điệu thi đấu, tính toán chiến thuật. Bởi vậy, Thu Hiền luôn được lựa chọn để giữ vị trí dẫn chèo nội dung thuyền 4. Đây là vị trí quan trọng, đòi hỏi tinh thần, ý chí, thái độ thi đấu cực cao, vừa dẫn lái, điều tiết nhịp độ thi đấu vừa đốc thúc tinh thần đồng đội.
Chia sẻ về thành tích năm 2019, Thu Hiền cho biết: Tại giải đua thuyền rowing và canoeing vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á cũng như giải trẻ đua thuyền vô địch quốc gia, em may mắn giành tổng cộng 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Tuy nhiên, bản thân em nghĩ rằng mình còn trẻ nên càng phải phấn đấu nhiều hơn nữa bởi có nhiều giải đấu lớn vẫn đang ở phía trước.
Vinh quang, hạnh phúc, đó là những gì người hâm mộ thể thao vẫn luôn mong chờ các vận động viên mang về từ các giải đấu. Mong rằng, thành công sẽ là bước đệm để các vận động viên tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

Hoàng Lanh

(Tác phẩm dự thi viết về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)