Thứ 2, 20/05/2024, 08:53[GMT+7]

Ước nguyện thành hiện thực

Thứ 5, 30/01/2020 | 08:25:35
2,096 lượt xem
Phát huy truyền thống “thóc thừa cân, quân vượt mức” của quê hương, những ngày này, tuổi trẻ Thái Bình đang náo nức hướng về ngày hội tòng quân năm 2020. Tết Nguyên đán Canh Tý đã cận kề, cái tết đặc biệt của những chàng trai tuổi đôi mươi căng tràn nhựa sống, khát khao được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc.

Thanh niên huyện Quỳnh Phụ nô nức ngày hội tòng quân.

Ngay sau khi tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2020, Bùi Đăng Khoa, thôn Vạn Lộc, xã Hồng Giang (Đông Hưng) lại lên thành phố Hà Nội để làm việc. Với mức lương công nhân gần 8 triệu đồng/tháng, trừ mọi chi phí sinh hoạt, mỗi tháng Khoa đều đặn gửi tiền về cho mẹ ở quê. 

Khoa tâm sự: Hôm trước mẹ em có gọi điện thông báo em đã trúng tuyển NVQS, em vui lắm. Vậy là ước nguyện của em đã trở thành hiện thực rồi, em sắp là Bộ đội Cụ Hồ rồi. Em dự định làm đến gần tết rồi viết đơn xin với công ty cho nghỉ dài hạn. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, em sẽ tiếp tục làm việc. Tết cũng gần lắm rồi, em cố gắng làm việc chăm chỉ để lo cho gia đình cái tết thật tươm tất vì đây là cái tết rất ý nghĩa trước khi em vào quân ngũ.

Nói về hoàn cảnh của Khoa, đồng chí Chủ tịch UBND xã Hồng Giang Phạm Văn Tiêm chia sẻ: Gia đình một mẹ, một con nhưng Khoa là thanh niên bản lĩnh. Hoàn cảnh có khó khăn nhưng Khoa đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Các ngày sơ tuyển, khám tuyển NVQS cháu đều có mặt từ sớm. Những trường hợp như Khoa chính là tấm gương sáng để thanh niên noi theo. 

Còn cô Bùi Thị Phương, mẹ của Khoa mấy ngày nay vui ra mặt. Dù Khoa là trụ cột trong gia đình nhưng khi biết con có mong muốn được nhập ngũ, cô đồng ý ngay mà không chút do dự. Cô Phương tâm sự: Con đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm tự hào của mẹ. Dù khó khăn, vất vả thế nào thì mẹ con mình cùng cố gắng. Là con trai nhưng cháu sống tình cảm lắm. Ngày nào cũng gọi điện về nói chuyện với mẹ. Tết này có lẽ là cái tết vui nhất của mẹ con tôi.

Với mong muốn được góp sức trẻ của mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kỹ sư Nguyễn Việt Tiến, thôn An Cúc Tây, xã Thụy Việt (Thái Thụy) sẵn sàng từ bỏ công việc ổn định để lên đường tòng quân. Tốt nghiệp Đại học Mỏ - Địa chất, chuyên ngành xây dựng hầm lò, Tiến đang có công việc ổn định tại một công ty xây dựng ở Hà Nội với thu nhập 10 triệu đồng/tháng. 

Tiến tâm sự: Hiện nay quân đội rất cần những thanh niên có trình độ chuyên môn nên em xác định đến tuổi thực hiện NVQS thì gác lại công việc riêng của mình để thực hiện nghĩa vụ của mình với Tổ quốc. Đó cũng là cách để khẳng định mình đã trưởng thành và suy nghĩ chín chắn. Hai năm không phải là dài nhưng nó sẽ giúp em được học tập và rèn luyện trong môi trường có tính kỷ luật cao... Được khoác trên mình màu xanh áo lính là niềm tự hào của em và gia đình.

Không chỉ có Khoa hay Tiến mà còn rất nhiều bạn trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc nói chung, thế hệ trẻ Thái Bình nói riêng khát khao được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Mùa xuân đến cũng là lúc tiếng trống tòng quân rền vang, thúc giục các chàng trai lên đường về đơn vị mới. “Ra giêng con là Bộ đội Cụ Hồ” là câu nói nhiều bạn trẻ chia sẻ với người thân, gia đình với niềm tự hào. “Lớp cha trước, lớp con sau/Đã thành đồng chí, chung câu quân hành” - nhà thơ Tố Hữu từng viết như thế. Đến hôm nay, khi đất nước đã sạch bóng quân thù gần nửa thế kỷ, hai câu thơ ấy vẫn vẹn nguyên giá trị về tinh thần tự tôn dân tộc, sự kế tục của lớp lớp thế hệ người dân đất Việt nối tiếp nhau lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh khẳng định: Đất mẹ Việt Nam anh hùng ngàn đời nay vẫn thế. Truyền thống yêu nước nồng nàn đã thấm vào máu xương của mỗi chúng ta. Để rồi trong chiến tranh, cha con, anh em cùng chung chiến hào đánh đuổi quân thù, có những gia đình 3, 4 thế hệ đều là cựu chiến binh, có những người mẹ, người vợ tiễn chồng, con lên đường ra trận... Thế hệ chúng tôi xếp bút nghiên, tạm biệt giảng đường để xung phong ra trận với lý tưởng cao đẹp đánh đuổi quân thù, bảo vệ quê hương. Thế hệ hôm nay cũng vậy, bầu nhiệt huyết và khát vọng tuổi trẻ tiến bước dưới quân kỳ vẫn hào hùng một thuở... Vẫn có rất nhiều những lá đơn tình nguyện nhập ngũ, nguyện cống hiến sức trẻ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, những chàng trai tuổi hai mươi với nhựa sống căng tràn - những thanh niên ưu tú nhất đại diện cho thế hệ trẻ của quê hương lên đường thực hiện NVQS. Bước chân tuổi trẻ sẽ in dấu trên mỗi cung đường từ biên cương đến hải đảo xa xôi, chắc tay súng, vững niềm tin bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tết Nguyên đán Canh Tý đã về, lòng người thêm rộn rã, cái tết cuối cùng trước khi trở thành tân binh rạng ngời trong bộ quân phục, chúc các em lên đường với niềm tin quyết thắng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp sức xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.


Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình

Các cấp bộ đoàn giữ vai trò chủ chốt trong việc nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển NVQS, quan tâm đến những em có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan quân sự các huyện, thành phố tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, tạo động lực phấn đấu, rèn luyện trong quân đội cho các em và tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên, tạo nguồn cán bộ sau này. Ngoài ra, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh còn tích cực vận động các nguồn lực để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, liên hoan văn nghệ, tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trước khi thanh niên lên đường nhập ngũ.

Đại tá Nguyễn Đức Cứu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Kiến Xương

Hàng năm, các cấp hội cựu chiến binh trong huyện thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên và các trường học giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thanh thiếu niên nhằm giúp thế hệ trẻ hiểu đúng và trân trọng truyền thống của Đảng, dân tộc và của quân đội ta. Nhân các ngày lễ lớn của Đảng, quân đội, địa phương, Hội Cựu chiến binh huyện đã tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia; đồng thời, trước mùa tuyển quân, các cấp hội tập trung tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên tại địa phương. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, động viên con em cựu chiến binh gương mẫu chấp hành đăng ký khám tuyển và nhận lệnh gọi nhập ngũ khi đủ điều kiện. Qua các hoạt động trên đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm với quê hương, đất nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, động viên tuổi trẻ hăng hái thi đua lao động, học tập, lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Em Trần Tuấn Anh, thôn Văn Hồng, xã Vũ Tây (Kiến Xương)

Thực hiện NVQS là điều mà thanh niên chúng em rất mong mỏi, mong muốn góp một phần sức lực của mình cho đất nước, noi gương thế hệ cha anh đi trước, noi gương Bác Hồ vĩ đại. Đó là nguồn động lực lớn nhất để thôi thúc em xung phong lên đường nhập ngũ. Em mong ước được trở thành quân nhân, được phục vụ lâu dài trong quân đội để cống hiến cho Tổ quốc.


Tất Đạt