Thứ 6, 26/04/2024, 09:28[GMT+7]

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021: Chặt chẽ, đúng quy định từ khâu sơ tuyển

Thứ 6, 20/11/2020 | 08:49:07
8,995 lượt xem
Thời điểm này, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thành phố đang tập trung triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Trước những khó khăn đặt ra, các địa phương luôn coi trọng thực hiện các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, nhất là khâu sơ tuyển NVQS, bảo đảm chặt chẽ, đúng luật với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”.

Thanh niên thành phố Thái Bình tham gia sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2021.

Thành phố Thái Bình là một trong những địa phương tiến hành sơ tuyển NVQS sớm. Trong ngày thứ bảy, các phường, xã của thành phố đồng loạt tổ chức sơ tuyển để tạo điều kiện cho thanh niên đến khám. 

Tại phường Trần Lãm, em Vũ Đình Nam, sinh năm 1997 có mặt từ sớm để sơ tuyển NVQS chia sẻ: Sau khi nhận được lệnh gọi sơ tuyển, em đã sắp xếp công việc, thời gian để về tham gia sơ tuyển. Nếu đủ điều kiện khám tuyển, em sẽ tiếp tục tham gia khám tuyển theo quy định.

Không chỉ có Nam mà nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS ở phường Trần Lãm cũng đã có mặt đăng ký sơ tuyển theo lệnh gọi. Năm 2021, phường Trần Lãm có 73 thanh niên trong diện gọi nhập ngũ. Để thanh niên nắm bắt được thông tin và kế hoạch tuyển quân, Ban CHQS phường phối hợp với các đơn vị liên quan, nhất là Đài Truyền thanh phường thường xuyên cập nhật danh sách thanh niên trong diện gọi nhập ngũ, thời gian, địa điểm sơ tuyển và các thông tin cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự. 

Đồng chí Hoàng Nam Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường kiêm Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường cho biết: Đa số thanh niên có nhận thức về quyền, nghĩa vụ của mình, có mặt đầy đủ để sơ tuyển. Một số thanh niên đi làm ăn xa chưa về sơ tuyển tập trung đã thông báo cho địa phương để bố trí sơ tuyển vào thời gian thích hợp. Trong thời gian tới khi tổ chức khám tuyển NVQS của thành phố, phường Trần Lãm tiếp tục vận động, kêu gọi thanh niên về sơ tuyển và địa phương bố trí sơ tuyển vào tất cả các ngày trong tuần để tạo điều kiện cho thanh niên.

Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, công tác tuyển quân năm 2021 của xã Bình Nguyên (Kiến Xương) gặp không ít khó khăn. Trước bối cảnh dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến nhiều lĩnh vực của đời sống, để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng công tác tuyển quân, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ này ngay từ đầu năm. Trước khi tuyển quân, Ban CHQS xã phối hợp với Công an xã rà soát các gia đình có công dân trong độ tuổi, đưa vào sổ quản lý. Sau khi kiểm tra, phân loại nguồn nhập ngũ qua hồ sơ, cán bộ đến từng nhà để nắm tình hình, đối chiếu, kiểm chứng thực tế. 

Đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Năm 2021, tổng nguồn thanh niên nhập ngũ của Bình Nguyên là 81 người. Địa phương xuống lệnh sơ tuyển cho 81 thanh niên. Trong ngày sơ tuyển đầu tiên đã có gần 60 thanh niên lên đăng ký. Địa phương cũng xác định làm tốt khâu sơ tuyển để lựa chọn được những thanh niên tiêu biểu có đủ điều kiện tham gia khám tuyển NVQS tại huyện. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các thanh niên chưa khám sơ tuyển về sơ tuyển theo quy định.

Theo báo cáo của Ban CHQS huyện Kiến Xương, qua rà soát, phúc tra nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS năm 2021 của huyện có trên 4.000 thanh niên, trong đó 2.839 thanh niên đủ điều kiện sơ tuyển. 

Thượng tá Vũ Hồng Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện thông tin: Ngay từ đầu tháng 8/2020, huyện đã thường xuyên tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự trên hệ thống truyền thanh các cấp, trong đó tuyên truyền trọng tâm về các chế độ, chính sách khi nhập ngũ, sau khi hoàn thành NVQS và thời gian được tạm hoãn, tạm miễn đối với thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS tới nhân dân. Nhờ thực hiện tốt các khâu, các bước đầu tiên trong quy trình tuyển quân nên tỷ lệ thanh niên đến sơ tuyển ngay trong ngày đầu tổ chức đạt trên 75%.

Hiện nay, các huyện Vũ Thư, Kiến Xương và thành phố Thái Bình đã hoàn thành công tác sơ tuyển NVQS tập trung, các địa phương còn lại sẽ tiến hành sơ tuyển trong tháng 11 để tổ chức khám tuyển NVQS tập trung tại cơ quan quân sự các huyện, thành phố vào đầu tháng 12/2020. 

Theo Thượng tá Nguyễn Bá Toán, Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh: Để làm tốt công tác sơ tuyển, cơ quan quân sự các huyện, thành phố cần chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền, hội đồng NVQS các cấp thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trọng tâm là phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở củng cố, kiện toàn hội đồng NVQS cấp xã, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên sát với chức trách, nhiệm vụ của từng ngành. Cùng với đó, đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự. Cơ quan quân sự các cấp làm tốt công tác đăng ký, rà soát và quản lý chặt chẽ nguồn sẵn sàng nhập ngũ.

Năm 2021, các địa phương tiếp tục thực hiện gọi nhập ngũ những công dân có lý lịch chính trị rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt theo Thông tư liên tịch số 50 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vì vậy phải thực hiện song song công tác phòng, chống dịch và công tác khám tuyển NVQS. Ngoài ra, thời điểm các địa phương lập danh sách, sinh viên các trường đại học, cao đẳng chưa kết thúc năm học nên việc xét duyệt tiêu chuẩn chính trị, chính sách đối với số sinh viên ra trường chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, một số địa phương vừa sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã nên gặp không ít khó khăn. 

Theo đồng chí Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh: Để khắc phục những khó khăn trên, cơ quan tham mưu, giúp việc Bộ CHQS tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương thống nhất về tiêu chuẩn, trình tự thực hiện công tác tuyển quân; đồng thời, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có biểu hiện, hành vi tiêu cực khi thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Tất Đạt