Thứ 6, 26/04/2024, 10:43[GMT+7]

Vui sao một sáng tháng Ba

Thứ 4, 25/03/2015 | 15:07:02
2,044 lượt xem
Sáng xuân nay, sau nhiều ngày mưa ảm đạm, bầu trời trở nên trong xanh; trên khắp các nẻo đường cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, trăm hoa đua sắc thắm như hòa cùng không khí hân hoan của cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh chào đón ngày hội lớn - kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh (21/3/1890 - 21/3/2015)...

Đại biểu Cựu chiến binh tại buổi gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh.

 

Mới sáng sớm nhưng Trung tâm hội nghị tỉnh đã đông nghịt người. Một cuộc hội ngộ đặc biệt giữa hàng trăm người con ưu tú đại diện cho các thế hệ, các tầng lớp nhân dân Thái Bình đã diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, nồng ấm... Thật tự hào vì mảnh đất địa linh nhân kiệt đã sản sinh ra nhiều người tài giỏi, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Thái Bình giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mọi người vui mừng trao nhau những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt, rạng rỡ nụ cười nhưng cũng không quên dành một phút tưởng niệm, tri ân Bác Hồ kính yêu và các anh hùng liệt sĩ đã hiến dâng trọn cuộc đời mình cho cho Tổ quốc. Qua nghe diễn văn của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, xem những thước phim tư liệu, phóng sự truyền hình về mảnh đất và con người Thái Bình trong hành trình 125 năm hình thành và phát triển, đại biểu ngồi trong khán phòng và nhân dân theo dõi trực tiếp qua truyền hình, phát thanh như được cùng nhau sống lại những thời khắc lịch sử hào hùng, oanh liệt của quân và dân Thái Bình. Để khẳng định thêm một lần nữa ngày 21/3/1890 - ngày Toàn quyền Đông Dương ký nghị định thành lập tỉnh Thái Bình, bao gồm phủ và phân phủ Thái Bình, phủ Kiến Xương tách ra từ Nam Định, huyện Thần Khê tách ra từ Hưng Yên là ngày thành lập tỉnh Thái Bình, không phải ngày 14/10 như nhiều người dân trong và ngoài tỉnh vẫn nghĩ (theo quyết định của UBND tỉnh, ngày 14/10 hàng năm là ngày hội văn hóa thể thao truyền thống của tỉnh).

 

Vui mừng xen lẫn tự hào khi Thái Bình tròn 125 tuổi nhưng đất và người Thái Bình đã trường tồn hàng nghìn năm, in đậm biết bao biến cố của thời gian, lịch sử và những chiến công hiển hách trong xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước; ở thời kỳ nào của lịch sử dân tộc, Thái Bình cũng ghi dấu ấn và lập công hiển hách; đất và người Thái Bình góp phần làm rạng danh non sông, đất nước. Trong  cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Thái Bình là cái nôi của phong trào du kích nổi tiếng; trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Thái Bình viết lên bài ca năm tấn, đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến với khẩu hiệu “Thóc thừa cân, quân vượt mức”, vinh dự 5 lần được đón Bác Hồ về thăm. Từ một tỉnh nghèo, Thái Bình đã trở thành tỉnh nằm trong tốp đầu cả nước về sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất lúa, xây dựng nông thôn mới, có môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định.

 

Là một trong những người con xa quê, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BUSADCO) chia sẻ: Tôi thật sự vui mừng và rất đỗi tự hào khi biết quê hương mình những năm qua đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, thu hút đầu tư. Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh, tôi đã đầu tư xây dựng nhà máy chế tạo các loại cấu kiện bê tông thành mỏng tại huyện Kiến Xương để góp phần phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng quê hương. Còn em Vũ Ngọc Hương Giang, học sinh lớp 6, Trường THCS Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước công lao của lớp cha anh đi trước, thấy vinh dự, tự hào được đại diện cho thế hệ trẻ tham dự buổi gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh, hứa sẽ phát huy truyền thống của quê hương, ra sức học tập, rèn luyện để viết tiếp trang sử vàng vẻ vang của quê hương.

 

Vui sao một sáng tháng Ba, được trở về đây sống lại cùng những mốc son chói lọi của lịch sử tỉnh nhà, đắm mình với làn điệu chèo mượt mà, sâu lắng, chứng kiến sự đổi thay của quê hương, những người con của Thái Bình mong muốn được tiếp tục hiến kế, hiến công, là sứ giả thân thiện vận động đầu tư vào tỉnh, chung sức đồng lòng cùng Đảng bộ và nhân dân quê nhà phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành công nông thôn mới, tạo tiền đề cho tỉnh phát triển nhanh và bền vững, sớm trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu.

 

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trìu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy

Tôi rất hoan nghênh việc tổ chức kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh Thái Bình bởi sự kiện này giúp mỗi người dân thêm ghi nhớ và hiểu rõ hơn về ngày 21/3 - ngày đánh dấu mốc quan trọng về sự hình thành và phát triển của một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, cách mạng. Trong chuỗi dài lịch sử, thời kỳ nào cũng có con người, địa danh nổi tiếng của Thái Bình với những đóng góp tích cực, tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đặc biệt, từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Thái Bình đã ghi dấu ấn sâu đậm bằng những sự kiện vang dội, làm giàu thêm trang vàng lịch sử cách mạng Việt Nam: một trong những nơi thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên sớm nhất trong cả nước; một trong những lãnh tụ xuất sắc của Đảng - đồng chí Nguyễn Đức Cảnh; nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang đầu tiên của Quân đội nhân Việt Nam - đồng chí Nguyễn Thị Chiên; người chỉ huy bắt sống tướng Đờ Cát tại chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - anh hùng Tạ Quốc Luật; người lái máy bay chiến đấu đầu tiên bắn rơi B52 và cũng là người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ - anh hùng Phạm Tuân… đều là ở Thái Bình, là những người con ưu tú của Thái Bình. Đặc biệt, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Thái Bình không chỉ đóng góp sức người mà còn cung cấp cả kho của cho tiền tuyến. Dẫu bây giờ quê hương Thái Bình đã đạt năng suất lúa trên 13 tấn/ha nhưng con số 5 tấn/ha trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ mãi mãi là niềm tự hào của nhân dân Thái Bình. Bởi vậy, tôi nghĩ, ngay tại cửa ngõ tỉnh, Thái Bình cần xây dựng tượng đài “5 tấn” để ghi nhận, ghi dấu ấn, biểu dương, động viên, khích lệ tinh thần nỗ lực thi đua lao động sản xuất nông nghiệp làm giàu cho quê hương, cho đất nước của người dân Thái Bình không chỉ trong quá khứ mà trong cả hiện tại và mai sau. Càng tự hào về truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương bao nhiêu, mỗi người con Thái Bình, dù ở trong tỉnh hay đang sinh sống, học tập, công tác ở mọi miền Tổ quốc đều cần phải đoàn kết, cùng chung sức đồng lòng xây dựng quê hương Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu.

Đồng chí Phạm Ngọc Đáp, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thái Bình là một tỉnh nông nghiệp với truyền thống thâm canh lúa nước ở trình độ cao nhưng cũng là tỉnh trước đây được biết đến như một “ốc đảo” do 3 bề sông nước, 1 bề giáp biển, việc đi lại và kết nối với các tỉnh, thành phố khác gặp nhiều khó khăn, gây cản trở cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những năm gần đây, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã năng động huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống cầu, cống, đường sá hiện đại, phá vỡ thế “ốc đảo”, tăng cường kết nối với các tỉnh, thành phố bạn và khu vực, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Thái Bình hiện là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kết quả này ghi đậm dấu ấn công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ tỉnh với những chủ trương, chính sách kịp thời, hợp lý. Đặc biệt, Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao trong nhân dân. Việc kêu gọi, thu hút đầu tư thời gian qua cũng được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm với nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn được xây dựng như Trung tâm Điện lực Thái Bình, Nhà máy sản xuất Amon Nitrat… đã tạo ra diện mạo mới cho ngành Công nghiệp của tỉnh. Trên lĩnh vực văn hóa, đội ngũ lãnh đạo đã quan tâm đến việc duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, đưa du lịch văn hóa tâm linh trở thành một trong những mũi nhọn với nhiều điểm đến hấp dẫn như: Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, đền A Sào, chùa Keo… Công trình Quảng trường Thái Bình và Tượng đài “Bác Hồ với nông dân”, Đền thờ Bác Hồ đang được xây dựng, sau khi hoàn thành cũng sẽ trở thành một điểm nhấn du lịch của tỉnh. Trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành nhằm xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Bà mẹ Việt Namon> anh hùng Trần Thị Mít (thôn Ngọc Tiên, xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư)

Những năm qua, cùng với sự phát triển của tỉnh, các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người và gia đình có công với cách mạng ngày càng được thực hiện tốt hơn. Hàng năm, chúng tôi được các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh tổ chức cho đi điều dưỡng tập trung để ổn định sức khỏe, tổ chức các đợt tham quan ở nhiều địa phương trong cả nước. Vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm hay dịp lễ, tết, các tổ chức, đoàn thể đều đến thăm hỏi, động viên, trao quà làm chúng tôi vô cùng xúc động. Cùng với đó, việc thực hiện các văn bản, chính sách mới của Đảng, Nhà nước đối với người có công được các cơ quan trong tỉnh thực hiện nhanh, kịp thời. Chẳng hạn, việc thực hiện phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Thái Bình là một trong những tỉnh thực hiện sớm. Sự quan tâm thường xuyên, chu đáo của tỉnh giúp chúng tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Trung tướng Phạm Tuân, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Thái Bình chúng ta đã có lịch sử từ hàng nghìn năm. Trong hàng nghìn năm đó, người Thái Bình cùng nhân dân cả nước luôn nêu cao tinh thần đấu tranh anh hùng bất khuất chống giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Trong thời đại Hồ Chí Minh, đặc biệt từ khi có Đảng lãnh đạo, Thái Bình luôn xuất hiện những người con ưu tú, trong đó điển hình là đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - người tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Thái Bình cũng có nhiều phong trào cách mạng, điển hình nhất là khởi nghĩa của nông dân Tiền Hải mà “tiếng súng năm 30 còn vang vọng đến bây giờ”. Chúng ta luôn tự hào đã đóng góp cho cuộc kháng chiến cứu nước với khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, đồng thời thực hiện các tiêu chí về kháng chiến luôn cao nhất so với các tỉnh như số người đi bộ đội, người nhập ngũ, thanh niên xung phong, người hy sinh, nạn nhân chất độc da cam, Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Đặc biệt, vào các thời điểm lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc đều có người con quê hương Thái Bình xuất hiện: phụ nữ đầu tiên được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang, người cắm cờ trên nóc hầm tướng Đờ Cát, người cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập… Đây chính là điển hình của tinh thần yêu nước, cách mạng của nhân dân Thái Bình, là kết tinh những tinh hoa truyền thống của mảnh đất và con người Thái Bình, tạo nên những con người xuất hiện trong lúc khó khăn của dân tộc và trở thành anh hùng.

Tôi cũng là người con của Thái Bình, từng công tác trong Quân đội nhân dân Việt Namon> và rất tự hào về truyền thống anh hùng của quê hương. Truyền thống đó đã thúc giục tôi nỗ lực phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.   

Trung tướng, Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Cử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an

Thái Bình là vùng đất lịch sử anh hùng, văn hóa, địa linh nhân kiệt, vùng đất hiện thân đầy đủ nhất của truyền thống dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc Việt Namon>. Nói đến Thái Bình là nhắc đến quê hương của các bậc tiền nhân, những người con ưu tú qua các thời đại đã từng góp sức mình làm rạng ngời thêm trang sử vẻ vang nghìn năm của đất nước. Trong lịch sử Việt Namon>, nhiều triều đại đã dựa vào vùng đất Thái Bình để lập nên nghiệp lớn. Trải qua các cuộc chiến tranh, nhiều người con kiên trung của quê hương Thái Bình đã góp công sức to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng hy sinh để giành thắng lợi trọn vẹn cho cách mạng nước nhà.

Trong lao động, người Thái Bình luôn cần cù, sáng tạo, trung thực, thông minh, nhân hậu, khiêm tốn, luôn tự tin dựa vào sức mình là chính. Có lẽ thế mà ở lĩnh vực quan trọng nào của đất nước cũng có sự đóng góp của những người con ưu tú của quê lúa Thái Bình. Ngày nay, Thái Bình đang phát triển mạnh mẽ, vươn lên để trở thành trung tâm kinh tế của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Là những người con của quê hương, dù đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, mảnh đất và con người Thái Bình luôn là niềm tự hào của chúng tôi.

Đồng chí Nguyễn Xuân Dương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh

Ngày 25/9/2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2285/QĐ-UBND phê duyệt Đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM), triển khai thí điểm xây dựng NTM ở 8 xã. Trên cơ sở những kinh nghiệm, bài học rút ra từ chỉ đạo thực hiện tại 8 xã điểm, đến năm 2011, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời kiện toàn bộ máy chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM các cấp; giao các sở, ban, ngành theo dõi từng tiêu chí và trực tiếp hỗ trợ các địa phương xây dựng NTM. Cùng với các cơ chế đi vào lòng dân, sự vào cuộc quyết liệt của bộ máy lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở là những yếu tố tạo nên thành công trong xây dựng NTM của tỉnh. Đến nay, sau hơn 4 năm triển khai, Thái Bình có 85 xã (32,2%) đạt chuẩn NTM, là địa phương dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn NTM; 50 xã đạt trên 15 tiêu chí, 120 xã đạt từ 11 - 14 tiêu chí, 8 xã đạt dưới 10 tiêu chí. Bình quân đạt 14 tiêu chí/xã, tăng 9 tiêu chí/xã so với năm 2011, mức độ đồng đều các tiêu chí tốt hơn. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh hiện còn 3,32%, giảm 5,28% so với năm 2011; thu nhập bình quân đầu người đạt 26,1 triệu đồng/năm, tăng 11,8 triệu đồng so với năm 2011. Năm 2015, Thái Bình phấn đấu có thêm 50 xã đạt chuẩn NTM, có từ 1 - 2 huyện đạt huyện NTM.

Ông  James Phillips Howard, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn TAL

Là một nhà đầu tư, Tập đoàn TAL hoàn toàn tin tưởng vào lựa chọn của mình khi đầu tư vào Việt Namon>, trong đó có Thái Bình. Thái Bình có lợi thế về vị trí địa lý, giàu tài nguyên khoáng sản, xã hội ổn định, nguồn lao động dồi dào. Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh đã tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông, nguồn cung cấp điện năng, cải thiện chính sách đầu tư và quan tâm bảo vệ môi trường. Thái Bình cận kề với các tỉnh, thành phố có tốc độ phát triển nhanh, thời gian đi tới các cảng biển, cảng hàng không chỉ mất từ 1 - 2 giờ. Đó là các yếu tố thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào Thái Bình. Chính vì thế, năm 2004 Tập đoàn TAL đã quyết định đầu tư trên 60 triệu USD vào dự án TAV ở Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình). TAV cam kết tuân thủ luật pháp sở tại, phát triển đội ngũ cán bộ, công nhân, chăm lo tốt đời sống của người lao động.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh

Trong niềm vui lớn của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh (21/3/1890 - 21/3/2015), bản thân tôi cũng như thế hệ trẻ trong tỉnh cảm thấy rất vinh dự, tự hào được là người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thái Bình giàu truyền thống văn hiến, cách mạng.

Tuy không sống trong những ngày quật khởi, hào hùng của cha ông ta năm xưa nhưng qua tư liệu, sử sách và qua những nhân chứng lịch sử, tôi luôn thấm nhuần về lịch sử hình thành, đấu tranh, xây dựng và phát triển của quê hương, đất nước; đặc biệt biết ơn và tự hào bởi những đóng góp, hy sinh anh dũng của cha anh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, góp phần bảo vệ độc lập, thống nhất đất nước. Tôi luôn trân trọng và nhận thức sâu sắc rằng, hạnh phúc mà tuổi trẻ chúng tôi có được hôm nay đã phải đánh đổi bằng biết bao xương máu của các thế hệ cha anh; hạnh phúc ấy được mang đến từ sự đùm bọc của gia đình, sự chăm lo giáo dục của Đảng và toàn xã hội. Tuổi trẻ chúng tôi hôm nay không thể quên và luôn khắc ghi những hy sinh to lớn, những năm tháng đầy gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ cha anh, để từ đó kế thừa và phát huy.

Kỷ niệm 125 năm ngày thành lập tỉnh là dịp để bản thân tôi và tuổi trẻ Thái Bình ôn lại và tự hào về truyền thống quê hương; là nguồn động lực to lớn động viên, tiếp sức cho thế hệ trẻ chúng tôi rèn đức, luyện tài, xung kích, tình nguyện, đoàn kết, xiết chặt tay dưới lá cờ vinh quang của Đảng xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trần Hồng Quân, Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế lần thứ 55, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình

Ngay khi còn là học sinh, được đọc một số sách báo, nghe thơ, nhạc, em đã rất tự hào vì mình được sinh ra trên mảnh đất Thái Bình. Khi xa gia đình, xa quê hương, bắt đầu tiếp xúc với thế giới bên ngoài, em càng yêu và tự hào về quê hương 5 tấn của mình hơn. Tự hào với truyền thống cha ông, thế hệ trẻ chúng em phải có trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống ấy.

Hiện nay, khi đã là sinh viên Lớp cử nhân khoa học tài năng Toán học, Khoa Toán - Cơ - Tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, dù sau này sinh sống và làm việc ở đâu, em cũng nguyện mang kiến thức và trí tuệ của mình để xây dựng quê hương, luôn mong muốn được góp phần công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà, góp phần đưa Thái Bình trở thành một tỉnh văn minh, giàu mạnh và phát triển.

 

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày