Thứ 2, 20/05/2024, 03:21[GMT+7]

Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình nỗ lực tìm đầu ra cho học viên sau đào tạo

Thứ 2, 05/10/2015 | 09:10:39
3,030 lượt xem
Xác định việc tìm đầu ra cho học viên sau đào tạo là nhiệm vụ then chốt, những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình tích cực liên hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cung cấp nguồn nhân lực. Nhờ vậy, hầu hết học viên sau khi ra trường đều có việc làm với thu nhập ổn định.

Học viên lớp may thời trang trong giờ thực hành.

Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình hiện đang đào tạo khoảng 800 học viên với 10 chuyên ngành thuộc các hệ cao đẳng và trung cấp: điện công nghiệp, may thời trang, cơ khí hàn, công nghệ ô tô, điện tử, công nghệ thông tin… Để học viên yên tâm trong quá trình học tập, trước mỗi khóa học, nhà trường đều tổ chức ký cam kết với học viên và phụ huynh, bảo đảm sau khi ra trường các em có việc làm. Thực hiện theo đúng cam kết, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm định hướng, tư vấn nghề nghiệp cho học viên, nhà trường đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo. Trường đã đầu tư kinh phí mua sắm thiết bị thực hành tương đối đầy đủ, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện tại, Trường có 5 xưởng thực hành nghề may, 5 xưởng nghề điện, 2 xưởng nghề ô tô, 2 xưởng nghề cơ khí, 2 phòng máy tính phục vụ dạy và học. Thời lượng dành cho thực hành của học viên chiếm khoảng 70% tổng thời gian học toàn khóa. Để nâng cao chất lượng giờ học, Trường tăng cường tổ chức dự giảng, dự giờ, đổi mới công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình tổ chức dạy của các khoa và giáo viên trong từng năm học theo chương trình hành động của nhà trường. Nhờ vậy, trình độ tay nghề của học viên từng bước được nâng lên.

Bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo, Trường tích cực liên hệ với các doanh nghiệp để tìm việc làm cho học viên sau khi ra trường. Hàng năm, trước mỗi khóa tốt nghiệp, Trường đều tổ chức các diễn đàn giữa doanh nghiệp với học viên để gặp gỡ trao đổi nghề nghiệp, việc làm, từ đó nắm bắt nhu cầu xã hội, điều chỉnh chương trình đào tạo, tăng cường quan hệ giữa trường với đơn vị sử dụng lao động trong và ngoài tỉnh. Trong năm học 2014 - 2015, Trường đã liên kết với 5 - 7 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng một số cơ sở sản xuất trong tỉnh để đào tạo theo địa chỉ, cung cấp nhân lực cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Kết quả, gần 100% học viên sau đào tạo đều có việc làm, có nhiều ngành, nghề đào tạo của Trường đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp như: may thời trang, cơ khí hàn, công nghệ ô tô.

Điểm mới của Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình trong những năm học vừa qua là cùng với việc đào tạo cho học viên học tập tại trường, Trường còn tích cực phối hợp với các huyện đào tạo nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn. Trong 2 năm (2014, 2015), Trường phối hợp với huyện Tiền Hải liên kết đào tạo nghề may công nghiệp cho trên 200 lao động nông thôn; phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp huyện Vũ Thư và huyện Quỳnh Phụ đào tạo nghề may, nghề điện, nghề hàn cho 150 người, qua đó góp phần giải quyết số lượng lao động nông thôn có việc làm.

Trong năm 2016, Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình phấn đấu xây dựng thêm 1 xưởng may công nghiệp và 1 xưởng cơ khí theo hình thức xã hội hóa, liên kết với các doanh nghiệp để học viên được thực hành sản xuất, nâng cao tay nghề trong thời gian học tập, qua đó giúp các em tự tin hơn sau khi ra trường.

" Phần lớn học viên sau khi ra trường dễ dàng tìm được việc làm và được các doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ tay nghề. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đến trường để tuyển dụng lao động; phối hợp với trường để bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên."

(Ông Phạm Hồng Khang, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình)

Nguyễn Cường

  • Từ khóa