Chủ nhật, 26/05/2024, 10:09[GMT+7]

Quỳnh Phụ tập trung phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Thứ 6, 11/12/2020 | 14:43:47
1,913 lượt xem
Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, trong những ngày tới dự báo trên địa bàn tỉnh tiếp tục có rét đậm, rét hại. Thực hiện công điện khẩn của tỉnh, huyện Quỳnh Phụ tăng cường chỉ đạo các địa phương chủ động, tích cực phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Người chăn nuôi huyện Quỳnh Phụ chủ động che chắn, sưởi ấm cho đàn lợn trong những ngày rét.

Thực hiện chủ trương phát triển đàn trâu, bò thương phẩm theo chuỗi liên kết, gia trại của ông Nguyễn Đức Ninh, thôn Đông Hòe, xã Đồng Tiến hiện đang nuôi 80 con bò thịt và bò sinh sản. Là hộ có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi nên ngay từ đầu mùa đông, các phương án phòng, chống rét cho đàn vật nuôi đã được gia trại chuẩn bị sẵn sàng. 

Ông Ninh cho biết, gia đình ông đã chủ động kiểm tra, củng cố độn nền chuồng, mái che, tường bao quanh, bảo đảm nền chuồng luôn khô ráo, đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt vào chuồng. Căng sẵn bạt dự phòng để quây chuồng nuôi và giữ ấm cho đàn bò khi trời rét đậm, rét hại. Cùng với đó, các nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp như rơm, thân và lá cây ngô, ngọn lá mía, dây khoai lang, cây lạc... được phơi khô hoặc ủ chua làm nguồn thức ăn dự trữ cho đàn bò. Khẩu phần ăn được bổ sung dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng với bệnh dịch của vật nuôi trong điều kiện giá rét cũng được gia trại đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, công tác tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, định kỳ vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, xử lý chất thải chăn nuôi để hạn chế dịch bệnh lây lan cũng góp phần bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi trong vụ đông.

Là một trong những trọng điểm phát triển cây màu của huyện Quỳnh Phụ, rau vụ đông trồng chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp giáp tết Nguyên đán là nguồn thu nhập không nhỏ của nông dân xã Quỳnh Hải. Do đó, việc phòng, chống rét cho rau màu luôn được nông dân địa phương coi trọng. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, thôn An Phú 1, xã Quỳnh Hải chia sẻ, gia đình ông hiện trồng hơn 1 mẫu rau màu như bắp cải, su hào, cần tây, cải ngồng... Ngay từ đầu vụ, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân tập trung sản xuất rau màu, chăm sóc đúng quy trình và áp dụng sản xuất rau an toàn. Khi thời điểm nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, nông dân đã chủ động căng, phủ nilon, phủ gốc bằng trấu, mùn cưa để tăng khả năng chống rét và sương muối cho cây. Nhờ đó, qua nhiều vụ sản xuất, mặc dù thời tiết bất thuận, song các loại cây rau màu của địa phương đều sinh trưởng, phát triển tốt, bảo đảm cung ứng cho thị trường đúng dịp tết Nguyên đán.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) chăm sóc rau màu vụ đông. 

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, tổng đàn trâu, bò toàn huyện hiện có 7.544 con, trong đó đàn bò 6.663 con, tổng đàn lợn hơn 104.400 con, tổng đàn gia cầm 1,5 triệu con. Địa phương hiện có 253 trang trại, trong đó 22 trang trại chăn nuôi bò có quy mô từ 20 - 50 con bò sinh sản, 50 - 100 con bò thịt, còn lại là các trang trại lợn, gà. Diện tích nuôi thủy sản đạt 1.050ha với 337 lồng cá trên sông. Diện tích cây vụ đông toàn huyện đạt 6.509ha, trong đó 2.800ha đã được thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Theo dự báo, mùa đông năm nay nhiệt độ xuống thấp, tác động tiêu cực đến sức khỏe của con người, nhất là người già và trẻ em cùng cây trồng, vật nuôi, thủy sản... Thực hiện công điện khẩn của tỉnh, để bảo đảm sản xuất, tránh các thiệt hại do trời rét đậm, rét hại gây ra, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công tác chống rét, cử các phòng, ban chuyên môn phối hợp cùng các địa phương hướng dẫn, cũng như kiểm tra việc chống rét cho cây trồng, vật nuôi. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức để người dân chủ động các biện pháp chống, tránh rét, phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, nhất là đàn gia súc, gia cầm để bảo đảm sản xuất vụ đông xuân. Đặc biệt chú ý công tác tiêm phòng vắc-xin, cải tạo, che chắn chuồng trại, phủ bề mặt ao nuôi, bổ sung dinh dưỡng cho đàn gia súc, gia cầm, thủy sản. Bón phân cân đối, tăng cường các biện pháp che chắn, ủ gốc để tránh rét và giảm thiểu hiện tượng táp lá rau màu do sương muối gây nên. Thường xuyên theo dõi, kịp thời cách ly, xử lý kịp thời khi có vật nuôi ốm, bảo đảm khống chế dịch bệnh trước, trong và sau mỗi đợt rét đậm, rét hại. Cùng với đó, huyện cũng đôn đốc các địa phương khẩn trương thu hoạch ngay đối với những diện tích cây vụ đông đã đến kỳ thu hoạch để hạn chế thấp nhất thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày