Thứ 2, 20/05/2024, 14:19[GMT+7]

Rà soát, cập nhật danh sách cử tri trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 18/05/2021 | 17:22:20
2,175 lượt xem
Cùng với việc chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cho ngày bầu cử, hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung nhân lực khẩn trương rà soát, cập nhật danh sách cử tri bảo đảm đúng, đủ, chính xác để phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng, chống dịch, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Người dân xã Thuần Thành (Thái Thụy) xem danh sách cử tri niêm yết tại trụ sở xã. Ảnh chụp trước ngày 28/4

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh, danh sách sơ bộ cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã và đang được thông báo rộng rãi để dân biết, dân kiểm tra, bảo đảm sự dân chủ, công khai, minh bạch. 

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, có không ít lao động, học sinh, sinh viên từ các nơi có dịch trở về địa phương. Điều này dẫn đến những biến động nhất định về danh sách cử tri đã được niêm yết, ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát thẻ cử tri và thực hiện quyền bầu cử của cử tri. Do đó, Ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các địa phương từ nay đến ngày bầu cử nắm và bám chắc địa bàn, tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách cử tri theo diễn biến mới của dịch Covid-19 bảo đảm đúng hướng dẫn của ủy ban bầu cử các cấp. Trong đó, lưu ý các trường hợp cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật, cử tri thuộc diện cách ly để phòng, chống dịch.

Huyện Đông Hưng, theo rà soát sơ bộ trước ngày 13/4 có trên 200.000 cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu cử trong ngày 23/5, trong đó cử tri đi học, đi làm ăn xa 37.546 người. Việc niêm yết danh sách cử tri đã được các xã, thị trấn hoàn thành đúng thời gian quy định. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri gặp khó khăn bởi biến động của dân cư. Tới ngày 9/5, toàn huyện có số cử tri đi làm ăn xa chưa được cấp giấy chứng nhận để tham gia bầu cử ở nơi khác là gần 33.600 người, thấp hơn so với danh sách sơ bộ ban đầu gần 4.000 người do học sinh, sinh viên, người đi làm ăn xa về địa phương phòng, chống dịch; con số này sẽ vẫn còn tiếp tục biến động đến trước giờ khai mạc bầu cử. 

Đồng chí Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo các tổ bầu cử phối hợp chặt chẽ với cán bộ thôn, tổ dân phố khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung danh sách cử tri, phát thẻ cử tri. Các tổ bầu cử xác nhận lại nguyện vọng của cử tri, nhất là cử tri tạm trú trên địa bàn về việc bỏ phiếu ở nơi đã được ghi trong danh sách hay bỏ phiếu ở nơi khác. Trường hợp cử tri xác nhận sẽ bỏ phiếu ở nơi đã được ghi tên vào danh sách cử tri thì tổ bầu cử phát thẻ để cử tri thực hiện quyền bầu cử. Trường hợp cử tri đề nghị bỏ phiếu ở nơi khác thì hướng dẫn thực hiện thủ tục theo quy định. Trường hợp đến thời điểm bắt đầu bỏ phiếu mà tổ bầu cử vẫn không thể liên hệ được với cử tri để phát thẻ thì thông báo đến UBND xã để xóa tên người đó trong danh sách cử tri.

Thành phố Thái Bình đẩy mạnh tuyên truyền trực quan về cuộc bầu cử. 

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết cho khu vực bỏ phiếu, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cử tri đi bỏ phiếu, 1.823 tổ bầu cử của toàn tỉnh với trên 24.300 thành viên đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an khẩn trương rà soát, cập nhật danh sách cử tri bám sát hướng dẫn của cấp trên. 

Đồng chí Trần Viết Việt, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mỹ Giá, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) cho biết: Khó khăn ban đầu của thôn là cử tri đi làm ăn xa khá đông, nhiều cử tri chưa xác định được nơi cư trú, nay nhiều người đi làm ăn xa, đi học lúc đầu xác định bỏ phiếu tại nơi học tập, làm việc giờ ở nơi đó có dịch lại trở về địa phương. Chúng tôi đã niêm yết danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu, tuyên truyền, vận động cử tri đến xem, nếu thấy thiếu tên mình hoặc muốn chuyển đến nơi khác để bỏ phiếu thì báo với tổ bầu cử để bổ sung, sửa đổi. Chúng tôi cũng đã thông tin với các gia đình có con em đi làm ăn xa nắm bắt thời gian bỏ phiếu bầu cử, thời gian kết thúc sửa đổi, bổ sung danh sách cử tri, nếu có sự thay đổi phải báo ngay cho cán bộ thôn để điều chỉnh kịp thời.

Ngay sau khi hoàn thành niêm yết danh sách trên 5.600 cử tri bảo đảm thời gian quy định, Ủy ban bầu cử xã An Ninh (Tiền Hải) đã chỉ đạo các tổ bầu cử đẩy mạnh rà soát, cập nhật danh sách cử tri. Toàn xã có 5 khu vực bỏ phiếu, cả 5 khu vực đều có trên 1.000 cử tri. 

Đồng chí Phạm Ngọc Tú, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã An Ninh cho biết: Các lần bầu cử trước, việc rà soát, lập danh sách chính thức để phát thẻ cử tri tương đối thuận tiện bởi với cử tri đi làm ăn xa sau rà soát, có sự thỏa thuận sẽ viết giấy giới thiệu để họ đến bỏ phiếu tại nơi tạm trú. Nhưng lần này, do diễn biến của dịch Covid-19, dân cư biến động liên tục, vì vậy để bảo đảm quyền lợi của cử tri, xã đã giao lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các tổ bầu cử tăng cường rà soát, cập nhật danh sách cử tri bảo đảm chính xác, đặc biệt là với các những người đang cư trú trên địa bàn, đi làm ăn xa để tạo mọi điều kiện cho cử tri bỏ phiếu theo đúng luật định.

Để bảo đảm quyền lợi của cử tri, công tác rà soát, cập nhật danh sách cử tri sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới, bảo đảm trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ có danh sách cử tri chính xác nhất. Cùng với đó, các địa phương kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cử tri bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức để cử tri thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày