Thứ 6, 26/04/2024, 16:12[GMT+7]

Giải pháp mới trong điều trị viêm tai giữa mạn tính

Thứ 5, 23/06/2016 | 08:01:30
4,501 lượt xem
Phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi là một trong những giải pháp mới, có tính đột phá của tác giả Khiếu Hữu Thanh và đồng nghiệp Bộ môn Tai Mũi Họng, Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Giải pháp không chỉ đạt hiệu quả về mặt giải phẫu và cải thiện chức năng nghe, mà còn có tính ứng dụng cao, có thể áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện đã được trang bị hệ thống nội soi, giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Khiếu Hữu Thanh, Trường Đại học Y Dược Thái Bình phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi cho bệnh nhân.

Phẫu thuật vá nhĩ đóng vai trò quyết định trong điều trị bệnh lý viêm tai giữa mạn tính. Nghiên cứu phẫu thuật vá nhĩ không phải là đề tài mới, đã có nhiều tác giả trong và ngoài nước đưa ra các giải pháp với những phương pháp, kỹ thuật khác nhau, song nhìn chung các giải pháp vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Giải pháp do tác giả Khiếu Hữu Thanh nghiên cứu đã giải quyết được những nhược điểm của kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi cổ điển như: không phải đặt gelaspongel vào hòm tai gây cho bệnh nhân triệu chứng đầy tức và ù tai sau phẫu thuật hay có nguy cơ dị ứng, không cần dùng kính hiển vi phẫu thuật đắt tiền. Ưu điểm của giải pháp là có thể kiểm soát được biểu bì hòm tai, giảm nguy cơ hình thành cholesteatoma, thực hiện được với cả lỗ thủng ở góc trước và góc sau, không cần sử dụng kính hiển vi phẫu thuật, sử dụng đường rạch thẩm mỹ khoảng 1cm, ít xâm lấn, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian, kinh phí do số ngày nằm viện ngắn. Bệnh nhân sau phẫu thuật chỉ cần nằm viện 3 ngày, sau đó có thể điều trị ngoại trú, sử dụng kháng sinh đường uống trong 7 ngày, cắt chỉ ngày thứ 7, nhỏ thuốc tai hàng ngày, khám lại, làm thuốc tai sau 7, 14, 30 ngày. Quy trình phẫu thuật được tiến hành nhanh, gọn. Sau khi thăm khám, đo sức nghe xem mức độ nghe, bệnh nhân được chụp phim… Khi đáp ứng đủ các yêu cầu, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật nội soi vá màng nhĩ. Thời gian phẫu thuật chỉ mất khoảng 1 đến 2 giờ.

Phẫu thuật nội soi tạo hình màng nhĩ theo kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi tại Bộ môn Tai Mũi Họng của Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thái Bình được triển khai thực hiện từ tháng 1/2013. Đến nay, đã có hàng chục lượt bệnh nhân bị thủng màng nhĩ do viêm tai giữa mạn tính được phẫu thuật nội soi tạo hình màng nhĩ theo kỹ thuật này. Các bệnh nhân được đánh giá và theo dõi sau phẫu thuật trong 3 tháng về sự phục hồi giải phẫu và chức năng nghe. Kết quả sau phẫu thuật, tỷ lệ màng nhĩ liền kín là khoảng 95%, chức năng nghe của tai giữa được cải thiện, bệnh nhân có thể giao tiếp bình thường mà không cần dùng máy nghe, dễ dàng tham gia các hoạt động học tập, lao động và các hoạt động khác với hiệu quả cao.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Trung Kiên, Trưởng Bộ môn Tai Mũi Họng, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Thời gian qua, Bộ môn Tai Mũi Họng đã tạo mọi điều kiện cho cán bộ, bác sĩ nghiên cứu, nâng cao trình độ tay nghề. Song song với việc giảng dạy, thực hành khám chữa bệnh, các cán bộ, bác sĩ, kỹ thuật viên đều dành thời gian để nghiên cứu khoa học, kỹ thuật vì thế đã có nhiều đề tài, giải pháp cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh. Nhiều đề tài, giải pháp đã đạt giải tại hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ toàn quốc và hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật tỉnh. Giải pháp phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi được đánh giá là giải pháp đạt hiệu quả về kinh tế - xã hội, có tính mới, sáng tạo.

Hiện tại, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tương lai gần, kỹ thuật này sẽ tiếp tục được chuyển giao cho Bệnh viện Nhi Thái Bình. Do phẫu thuật vá nhĩ bằng kỹ thuật đặt mảnh ghép trên - dưới lớp sợi sử dụng hệ thống nội soi nên thời gian tới có thể triển khai, ứng dụng rộng rãi tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, tạo cơ hội điều trị thuận lợi cho bệnh nhân, giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày