Thứ 2, 20/05/2024, 18:04[GMT+7]

Hưng Hà: Phấn đấu giành thắng lợi vụ mùa

Thứ 2, 05/07/2021 | 08:52:30
715 lượt xem
Hiện nay đang ở giai đoạn nắng nóng gay gắt, song dù thời tiết khắc nghiệt nông dân các địa phương trong huyện Hưng Hà vẫn đội nắng gieo cấy lúa mùa bảo đảm trong khung thời vụ và chủ động chăm sóc lúa mới cấy.

Nông dân xã Dân Chủ (Hưng Hà) sản xuất vụ mùa.

Bà Lê Thị Hoan, thôn Việt Yên, xã Điệp Nông chia sẻ: Vụ mùa này gia đình gieo cấy gần 6 sào lúa. Do thời tiết nắng nóng nên chúng tôi phải tranh thủ đi cấy từ sáng sớm và chiều tối để bảo đảm gieo cấy đúng khung thời vụ. Hiện gia đình chỉ còn hơn 1 sào nữa là hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa. Ông Trần Văn Vượng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Theo kế hoạch sản xuất, vụ mùa này, xã Điệp Nông phấn đấu gieo cấy 337ha, nông dân trong xã đã xuống đồng gieo cấy từ ngày 27/6/2021. Đến hết ngày 30/6, nông dân trong xã đã gieo cấy trên 80% diện tích. Xã Điệp Nông phấn đấu đến ngày 5/7 sẽ hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa.

Là địa phương có truyền thống sản xuất cây vụ đông, những ngày qua nông dân xã Dân Chủ khẩn trương gieo cấy lúa mùa, bảo đảm quỹ đất cho sản xuất cây vụ đông. Ông Nguyễn Văn Hưng, thôn Phú Hội chia sẻ: Sau khi hoàn thành thu hoạch lúa vụ xuân, gia đình tôi khẩn trương đưa máy ra đồng làm đất và gieo mạ theo đúng lịch thời vụ. Với gần 1 mẫu ruộng, để gieo cấy lúa vụ mùa theo đúng kế hoạch, những ngày qua gia đình tranh thủ ra đồng cấy sớm để tránh nắng nóng. Trước khi cấy, gia đình đã xử lý mạ nhằm phòng, trừ sâu bệnh và thường xuyên thăm đồng để kiểm tra mức độ sinh trưởng của cây lúa, tiến hành bón thúc để lúa phát triển nhanh, chú ý phát hiện sâu bệnh hại để phòng, trừ kịp thời, bảo vệ an toàn cho lúa mùa phát triển.

Vụ mùa năm nay, huyện Hưng Hà chủ trương gieo cấy 10.600ha. Trong đó, bố trí trà lúa mùa sớm phù hợp với việc mở rộng cây vụ đông ưa ấm, bảo đảm diện tích lúa mùa sớm 5.500 - 6.000ha. Để thực hiện đạt kế hoạch đề ra, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự quyết tâm cao trong cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất vụ mùa, chuẩn bị cho vụ đông năm 2021. Bên cạnh chỉ đạo các địa phương gieo cấy theo đúng lịch thời vụ, huyện cũng chỉ đạo tăng cường công tác điều tra, phát hiện, dự tính, dự báo sớm các đối tượng sâu bệnh hại trên các loại cây trồng; có kế hoạch phòng, trừ bệnh lùn sọc đen ngay từ đầu vụ như xử lý hạt giống, phun thuốc trừ rầy cho mạ trước khi cấy. Ngành chức năng của huyện hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng” bảo đảm hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường. Tuyên truyền và hướng dẫn nông dân các biện pháp diệt chuột để bảo vệ sản xuất, trong đó tăng cường đánh bắt bằng phương pháp thủ công. Đối với công tác thủy lợi, chủ động tưới, tiêu, khơi thông dòng chảy, đồng thời điều hành nước linh hoạt bảo đảm phục vụ sản xuất.  Cùng với đó, các xã, thị trấn căn cứ chủ trương chung của huyện cụ thể hóa vào điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng kế hoạch sát, đúng kế hoạch của huyện và triển khai sớm để nhân dân chủ động chuẩn bị các điều kiện phục vụ sản xuất tốt nhất. Xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa gắn với kế hoạch sản xuất vụ đông. Toàn huyện hiện có khoảng 30 máy cấy các loại, góp phần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa. Đến ngày 1/7/2021, nông dân huyện Hưng Hà đã gieo cấy được trên 7.200ha, trong đó một số địa phương đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa như Hồng Minh, Minh Hòa, Tân Lễ, Liên Hiệp... Với sự vào cuộc tích cực, nông dân trong huyện phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa vụ mùa trong khung thời vụ đã được khuyến cáo.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày