Thứ 7, 01/06/2024, 05:02[GMT+7]

Phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030

Thứ 3, 28/09/2021 | 15:38:21
1,023 lượt xem
Sáng ngày 28/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại, giai đoạn 2017 - 2021 (chương trình quốc gia), góp ý dự thảo chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022 - 2030 và mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đồng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong giai đoạn 2017 - 2021, về cơ bản tất cả các nội dung và giải pháp trong chương trình quốc gia đã được các cơ quan trung ương và địa phương tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, đạt nhiều kết quả nổi bật như: không xuất hiện ổ dịch bệnh dại nghiêm trọng ở động vật; tỷ lệ đàn chó được tiêm phòng từ 38,5% lên 49,2%; đã có 14 vùng an toàn bệnh dại và số tỉnh có nguy cơ cao giảm 30%; tăng nhận thức của người dân về bệnh dại…

Giai đoạn 2017 - 2021, toàn tỉnh đã tiêm phòng bệnh dại cho 329.921 con chó, mèo.

Tại Thái Bình, công tác phòng, chống bệnh dại đã được các cấp chính quyền, cơ quan, ban, ngành quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện, bố trí hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để hoạt động. Do đó, nhận thức của người dân được tăng lên, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin năm sau cao hơn năm trước.

Để đạt mục tiêu chung kiểm soát được bệnh dại trên đàn chó, mèo nuôi và phấn đấu không có người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030, nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý cũng đã được đưa ra tại hội nghị, trong đó truyền thông nâng cao nhận thức, tăng cường quản lý, đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin và chủ động định kỳ lấy mẫu giám sát vẫn là mấu chốt để thực hiện thành công chương trình.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, các đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tăng cường công tác quản lý đàn chó, mèo; đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin dại cho chó, mèo, bảo đảm tối thiểu mỗi con được tiêm ít nhất 1 lần/năm và đạt trên 70% đàn chó, mèo được tiêm vắc-xin dại giai đoạn 2022 - 2025, trên 80% đàn chó, mèo được tiêm vào giai đoạn 2026 - 2030. Công tác điều tra, xử lý bệnh dại trên động vật và người cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của ngành thú y và y tế; tăng cường năng lực xét nghiệm thông qua việc xây dựng thêm các phòng thí nghiệm trên động vật tại các vùng. Các địa phương căn cứ nhu cầu, nguồn lực đẩy mạnh tổ chức xây dựng vùng, cơ sở an toàn đối với bệnh dại, ưu tiên tổ chức thực hiện xây dựng các cơ sở cấp xã, vùng an toàn dịch bệnh tại các địa bàn đông dân cư, khu du lịch.

Cũng tại hội nghị đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại 28/9 với chủ đề “Bệnh dại: Hãy hiểu biết, đừng sợ”.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày