Thứ 6, 26/04/2024, 16:28[GMT+7]

An toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy, nổ: Doanh nghiệp chủ quan, người lao động lơ là

Thứ 3, 27/06/2017 | 10:25:37
1,475 lượt xem
Doanh nghiệp không trang bị thiết bị báo cháy dù đã hoạt động được vài tháng; hàng hóa chất kín lối đi lại; người lao động được trang bị bảo hộ lao động nhưng không sử dụng... - đó là những thiếu sót mà đoàn kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) - phòng, chống cháy, nổ (PCCN) tỉnh chỉ ra trong đợt kiểm tra tại một số doanh nghiệp, từ ngày 5 - 16/6. Điều đó cho thấy cả doanh nghiệp và người lao động vẫn chủ quan, lơ là với công tác ATVSLĐ - PCCN.

Kinh doanh mặt hàng dễ cháy nhưng doanh nghiệp chưa đầu tư hệ thống báo cháy tự động.

Doanh nghiệp chủ quan

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, việc bảo đảm ATVSLĐ - PCCN là yêu cầu bắt buộc và là mối quan tâm hàng đầu của cả doanh nghiệp và khách hàng. Thế nhưng, qua kiểm tra tại một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, việc bảo đảm ATVSLĐ - PCCN vẫn bị xem nhẹ.

Tại Công ty TNHH Hsin Yue Hsing (khu công nghiệp Phúc Khánh), doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên kinh doanh sản phẩm thùng carton, hộp màu, giấy màu đóng gói, giấy carton, hộp PVC đóng gói… đều là những mặt hàng rất dễ dẫn đến cháy, nổ nhưng qua kiểm tra tại một số nhà xưởng có ít khẩu hiệu về ATVSLĐ; thiếu biển báo, chỉ dẫn lối thoát nạn; một số máy móc yêu cầu thiết bị nghiêm ngặt thiếu hướng dẫn vận hành; môi trường làm việc không đủ ánh sáng; thậm chí, có xưởng đã hoạt động được vài tháng nhưng doanh nghiệp chưa đầu tư hệ thống báo cháy, phương tiện chữa cháy tại chỗ; máy bơm xăng chữa cháy ở thời điểm kiểm tra không hoạt động.

Còn tại Công ty TNHH Dệt Meina Meina, cũng là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên kinh doanh mặt hàng dệt sợi, dễ cháy, nổ nhưng tại một số nơi đặt bình chữa cháy nhiều hàng thải đã che kín lối vào, rất khó lấy nếu xảy ra sự cố; trong khi đó, cửa thoát hiểm vừa thấp vừa nhỏ gây khó khăn cho việc thoát nạn.

Với các doanh nghiệp trong nước, việc đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị cũng còn hạn chế, nhiều công ty máy móc đã lạc hậu phần nào ảnh hưởng đến công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN. Tại Công ty TNHH Hợp Thành (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh) chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng nhựa tái chế làm bông sợi, hầu hết dây chuyền sản xuất đã lạc hậu và có hiện tượng han gỉ, dễ dẫn đến mất ATVSLĐ, xảy ra cháy, nổ nhưng doanh nghiệp vẫn chưa có kinh phí để thay thế. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài việc tham gia huấn luyện, tập huấn về ATVSLĐ - PCCN chưa thường xuyên; một số doanh nghiệp còn thiếu giấy tờ cần thiết cho người lao động có yêu cầu kỹ thuật; việc khám sức khỏe cho người lao động chưa đúng định kỳ.

Người lao động lơ là

Hầu hết lao động khi vào làm việc đều được doanh nghiệp trang bị bảo hộ lao động (găng tay, khẩu trang, nút bịt tai chống ồn…) nhưng qua kiểm tra tại một số doanh nghiệp rất nhiều công nhân không sử dụng, dù biết trang bị bảo hộ lao động sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân. 

Tại Công ty TNHH Sứ Đông Lâm (khu công nghiệp Tiền Hải), qua quan sát của phóng viên, tại bộ phận phun men có nhiều khói bụi nhưng nhiều công nhân vẫn không đeo khẩu trang, găng tay. Khi chúng tôi hỏi, anh chị em đều lấy lý do thời tiết nóng, khó chịu, vướng víu trong khi làm. 

Anh Vũ Văn Thao, công nhân bộ phận phun men Công ty TNHH Sứ Đông Lâm cho biết: Tôi làm việc tại Công ty được 10 năm, hàng năm Công ty đều trang bị bảo hộ lao động nhưng vào những ngày thời tiết nắng nóng mồ hôi ra nhiều tôi thường không sử dụng. Tại khu vực điều hành máy, tiếng ồn cao, có trang bị nút bịt tai chống ồn nhưng công nhân cũng không sử dụng. Chính sự thiếu ý thức trong lao động sản xuất là nguyên nhân dẫn đến số vụ tai nạn lao động, cháy, nổ, bệnh nghề nghiệp ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Thời gian qua, các ngành chức năng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về ATVSLĐ - PCCN, tuy nhiên bên cạnh những doanh nghiệp, người lao động thực hiện nghiêm túc vẫn còn nhiều doanh nghiệp, người lao động lơ là, chủ quan. Để không xảy ra tai nạn lao động, cháy, nổ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người lao động và doanh nghiệp, việc thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ - PCCN cần được doanh nghiệp và người lao động quan tâm nhiều hơn nữa.



Ông Bùi Công Nhan, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Qua kiểm tra 12 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, về cơ bản, các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ - PCCN, thường xuyên bố trí cán bộ tham gia các khóa huấn luyện, tập huấn về ATVSLĐ - PCCN. Tuy nhiên, cũng còn một số doanh nghiệp và người lao động còn chủ quan, lơ là trong lĩnh vực này. Chúng tôi đã chỉ ra những thiếu sót đề nghị các doanh nghiệp sớm khắc phục để bảo đảm công tác ATVSLĐ - PCCN.


Thượng tá Nguyễn Bá Y, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh

Trong đợt kiểm tra các chủ doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm các quy định về PCCN: treo băng biển, khẩu hiệu, biển báo tại nơi làm việc; xây dựng nội quy, quy chế, phương án PCCN; tăng cường kiểm tra, huấn luyện PCCN. Bên cạnh đó vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCN, trang bị chưa nhiều thiết bị PCCN, công tác tự kiểm tra chưa thường xuyên, ý thức của người lao động chưa được nâng cao dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Để hạn chế số vụ cháy, nổ, thời gian tới, cả doanh nghiệp và người lao động cần nâng cao trách nhiệm trong công tác PCCN, tăng cường tuyên truyền, huấn luyện và đầu tư kinh phí mua sắm đáp ứng yêu cầu của Luật Phòng cháy và chữa cháy; tăng cường công tác tự kiểm tra để xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố.


Ông Dương Tiểu Minh, quản lý Công ty TNHH Hsin Yue Hsing

Nhờ có đợt kiểm tra mà doanh nghiệp chúng tôi đã nhận ra được những thiếu sót trong công tác ATVSLĐ - PCCN, đó là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ sớm khắc phục và nâng cao ý thức của người lao động trong quá trình sản xuất để bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển ổn định, nâng cao thu nhập cho người lao động.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày