Thứ 6, 26/04/2024, 15:29[GMT+7]

Công đoàn với công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ 5, 24/08/2017 | 09:05:13
3,241 lượt xem
Sự quan tâm của các cấp công đoàn trong công tác khuyến học, khuyến tài những năm qua đã tạo động lực để các em - nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt kết quả cao trong học tập.

Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trao quà cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập.

Đã thành thông lệ, cứ chuẩn bị bước vào năm học mới, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư lại tổ chức gặp mặt, biểu dương con em cán bộ, công nhân viên chức đạt thành tích cao trong học tập và học sinh vượt khó học giỏi. Chuẩn bị bước vào năm học 2017 - 2018, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư tổ chức trao quà cho 143 học sinh đạt thành tích học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện, thành phố trong năm học 2016 - 2017. 

Bà Đặng Thị Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư cho biết: Công tác khuyến học, khuyến tài tại huyện Vũ Thư ngày càng lan rộng tới khắp các công đoàn cơ sở. Hàng năm, các cấp công đoàn trong huyện đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho con em cán bộ, công nhân viên chức từ lứa tuổi mẫu giáo, nhà trẻ đến học sinh phổ thông các cấp; các cấp công đoàn cũng thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức động viên, khen thưởng giúp các cháu có một sân chơi thật sự vui vẻ và bổ ích. 

Trong năm học 2016 - 2017, huyện Vũ Thư có 93 công đoàn cơ sở tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên cho trên 3.000 học sinh đạt thành tích cao trong học tập với tổng số tiền gần 350 triệu đồng. Tiêu biểu như Công đoàn Huyện ủy, Công đoàn Công ty TNHH Ivory Việt Nam, Công đoàn Trung tâm Y tế huyện… Một số công đoàn cơ sở còn tổ chức cho các cháu đi tham quan, du lịch, lễ hội. Sự quan tâm thường xuyên là nguồn động viên khích lệ đối với các em trước khi bước vào năm học mới. 

Em Trần Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 10A4, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, đạt học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 chia sẻ: Năm nay cháu rất vui vì được Liên đoàn Lao động huyện trao quà cho cháu và nhiều bạn học sinh đạt học sinh giỏi. Phần thưởng tuy không lớn nhưng là nguồn động viên khích lệ để chúng cháu gắng sức học tập đạt kết quả cao hơn nữa trong năm học tới.

Với Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, việc thường xuyên tổ chức gặp mặt, biểu dương con em cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp là cơ sở để số lượng học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2016 - 2017, số học sinh là con em đoàn viên thuộc Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đạt giải quốc gia so với năm học 2015 - 2016 tăng thêm 5 em; một số em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh đã vươn lên đạt học sinh giỏi quốc gia năm học vừa qua. Nhiều em học sinh đạt giải có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố, mẹ mất sớm nhưng đã vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Những năm qua, cùng với việc chăm lo xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo cho đời sống người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xem công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, chuyên môn chăm lo công tác giáo dục, đào tạo. 

Theo báo cáo của các đơn vị công đoàn trong tỉnh, mỗi năm có từ 90 - 95% công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, hội khuyến học tổ chức gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cho các cháu học sinh là con cán bộ, công nhân viên chức vượt khó học giỏi với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Đến đầu tháng 8 đã có 735 công đoàn cơ sở và 10 công đoàn ngành, huyện báo cáo kế hoạch và tổ chức gặp mặt cho 20.398 học sinh được khen thưởng với tổng số tiền 3,8 tỷ đồng. Nhiều đơn vị tổ chức cho các cháu đi tham quan, nghỉ mát để động viên các cháu trước khi bước vào năm học mới. 

Ông Trần Văn Toản, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định công tác khuyến học, khuyến tài ở tỉnh ta đã phát triển đến từng khu dân cư; phong trào xây dựng dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học từng bước phát triển sâu rộng và thường xuyên được củng cố, duy trì. Các xã, phường, thị trấn đã xây dựng được trung tâm học tập cộng đồng. Điều đó cho thấy Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến công tác khuyến học. Trong hệ thống công đoàn, công đoàn các cấp đã phát huy được vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với ngành chức năng thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày