Thứ 5, 02/05/2024, 18:49[GMT+7]

Công an Thành phố Thái Bình Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Thứ 6, 26/04/2013 | 08:25:27
1,328 lượt xem
Xác định công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Công an Thành phố Thái Bình đã chỉ đạo công an các phường, xã, các đội nghiệp vụ mở nhiều đợt cao điểm đánh mạnh vào các đối tượng, tụ điểm phức tạp về ma túy, góp phần hạn chế và từng bước đẩy lùi tệ nạn nguy hiểm này ra khỏi cộng đồng.

Xét xử lưu động đối tượng buôn bán ma túy tại phường Hoàng Diệu (Thành phố Thái Bình).

Đại tá Trịnh Đình Thành, Trưởng Công an Thành phố cho biết: hàng năm Công an Thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND và Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm Thành phố ra quân hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, qua đó huy động sức mạnh của các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh Thành phố xây dựng các chuyên mục với nội dung tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy, biểu dương những gương người tốt, việc tốt, những mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân phòng chống ma túy”, công tác cai nghiện và quản lý người sau cai; phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thông tin lưu động, tổ chức nhiều buổi tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền về tác hại của ma túy; hướng dẫn các phường, xã củng cố, nhân rộng các mô hình xã, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, dòng họ... không có ma túy.

Đặt hòm thư tố giác tội phạm, lập các chốt bao vây, phong tỏa tụ điểm phức tạp về ma túy, ngăn chặn không để chúng hoạt động công khai, lộng hành. Điển hình là mô hình “Bao vây phong toả địa bàn” tại khu phố Nhất Thanh (phường Kỳ Bá); mô hình Hội CCB phòng chống ma túy tại  phường Lê Hồng Phong,  xã Đông Mỹ...

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Công an Thành phố đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT; chấn chỉnh hoạt động của các nhà nghỉ, nhà trọ, quán bar, karaoke..., không để xảy ra tình trạng lợi dụng để mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy (nhất là sử dụng ma túy tổng hợp, ăn chơi thác loạn...); quản lý, giám sát chặt chẽ các loại thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất ma túy.

Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ tỉnh ngoài về địa phương tiêu thụ. Tập trung lực lượng tổ chức triệt xóa các điểm, tụ điểm mua bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy...

Từ đầu năm 2012 đến nay, Công an Thành phố đã tổ chức triệt phá hàng chục tụ điểm phức tạp, bắt gần 50 vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Thành phố phối hợp với Công an các phường Bồ Xuyên, Kỳ Bá đột kích vào nhà Trần Thị Huê, trú tại tổ 38 phường Kỳ Bá (đây là tụ điểm buôn bán ma túy nhức nhối, đối tượng rất ranh mãnh lập “boong ke” kín cổng cao tường, thuê người cảnh giới và thuê cả người bán ma túy), bắt quả tang Chu Thị Thủy, sinh năm 1968, trú quán tổ 26, phường Bồ Xuyên có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu trong người Thủy 72 liều hêrôin và 5,1 triệu đồng.

Qua đấu tranh Thủy khai nhận thường xuyên bán thuê ma túy cho Huê. Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh phá đường dây vận chuyển ma túy từ Hải Phòng về tiêu thụ tại Thái Bình, bắt Ngô Thị Hương, trú quán tổ 7, phường Trần Lãm, thu 115gam hêrôin. Trong đợt ra quân phòng chống tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, Công an Thành phố đã bắt, xử lý hàng chục vụ, lập hồ sơ đưa 71 trường hợp vào Trung tâm chữa bệnh giáo dục, lao động xã hội Thành phố, trong đó có nhiều đối tượng là người nghiện ma túy lang thang; phối hợp với chính quyền các địa phương gọi hỏi răn đe hàng trăm lượt đối tượng...

Nhằm đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, thời gian tới, Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an các phường, xã tập trung khảo sát tình hình về tệ nạn ma túy trên địa bàn, lập hồ sơ theo dõi tất cả những người nghiện ma túy, yêu cầu từng trường hợp tự khai báo tình trạng và mức độ nghiện để có kế hoạch phân loại, xử lý. Đối với những đối tượng đã được giáo dục tại phường, xã hoặc đã qua cai nghiện tại cộng đồng mà vẫn còn mắc nghiện thì lập hồ sơ đề nghị đưa vào Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa