Thứ 5, 02/05/2024, 14:42[GMT+7]

Trung An “Tiếng kẻng 3 phòng” giữ bình yên thôn xóm

Thứ 6, 26/04/2013 | 08:30:26
3,934 lượt xem
Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, mô hình “Tiếng kẻng 3 phòng” ở xã Trung An (Vũ Thư) là một trong những hoạt động hiệu quả, tiêu biểu trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tự được giao nhiệm vụ trực kẻng đêm của thôn An Lộc.

Trung An nằm ở phía Namon> huyện Vũ Thư, địa hình 4 thôn được trải dài theo trục đường giao thông liên xã. Trước kia, tình hình an ninh trật tự ở Trung An có nhiều diễn biến phức tạp, thường xuyên xảy ra trộm cắp, tụ tập đánh nhau... Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo sát sao của Công an huyện Vũ Thư, năm 1998 Ban Công an xã Trung An đề xuất được triển khai mô hình “tiếng kẻng 3 phòng” kết hợp với lực lượng công an viên tuần tra đêm. Hàng ngày vào 22h đêm, tiếng kẻng vang lên báo hiệu giờ giới nghiêm; người dân ai về nhà nấy kiểm tra lại khóa cửa, cổng đề phòng trộm cắp; lực lượng công an theo lịch đi tuần tra. Khi phát hiện đối tượng lạ mặt, khả nghi vào địa phận xã có hành vi gây rối mất trật tự hoặc trộm cắp..., tổ tuần tra sẽ thông báo cho người canh kẻng, tiếng kẻng dồn dập huy động nhân dân cùng vây bắt tội phạm.

Ông Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng công an xã Trung An cho biết: “Từ khi mô hình “tiếng kẻng 3 phòng” ra đời và hoạt động đến nay, tình trạng trộm cắp, gây rối mất trật tự tại địa phương giảm mạnh so với trước đây. Tiêu biểu như năm 2012, trên địa bàn toàn xã số vụ trộm cắp tài sản giảm trên 50%, chỉ còn 4 vụ và 2 vụ đánh nhau gây mất trật tự. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, mô hình trên đóng vai trò quan trọng giúp Trung An làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, hoàn thành tốt mục tiêu tết không tiếng pháo trên địa bàn xã. Truớc hiệu quả tiếng kẻng 3 phòng mang lại, Ban Công an xã đã đề xuất với chính quyền địa phuơng nhân rộng mô hình ra cả 4 thôn trong xã. Mỗi thành viên trong tổ tiếng kẻng 3 phòng đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng tuần tra và nhân viên trực kẻng.

Nhiều đối tượng trộm cắp, gây mất trật tự đã bị bắt giữ sau giờ “giới nghiêm”, không còn tình trạng thanh niên tụ tập ở ngã ba, ngã tư gây gổ đánh nhau. Vừa làm công tác bảo vệ ở UBND xã, vừa nhận nhiệm vụ trực kẻng đêm khu vực thôn An Lộc đã hơn chục năm nay, ông Nguyễn Văn Tự được bà con trong thôn gọi thân mật là “ông Tự 10h” cho biết: “Công việc hàng ngày không vất vả, nhưng đòi hỏi đều đặn, chính xác về thời gian. Vì trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, với sự bình yên của nhân dân trong thôn nên không quản nắng mưa, gió rét mỗi ngày tôi đều nghiêm túc hoàn thành công việc”. Từ khi ra đời, mô hình tiếng kẻng 3 phòng đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của người dân, góp phần nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội của nhân dân. Ông Trương Văn Huề - một người bán tạp hóa ở thôn An Lộc chia sẻ: “Hàng ngày, cứ nghe kẻng là tôi thu dọn hàng, nhưng có hôm mệt quá ngủ quên thì tiếng kẻng vang lên, tôi mới nhớ ra rồi đi thu dọn, khóa cửa”.

Tiếng kẻng trở lên gắn bó, thân quen với người dân thôn An Lộc nói riêng và người dân xã Trung An nói chung. Mô hình tiếng kẻng 3 phòng ở Trung An đang dần trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trước đây, mô hình này đã được nhân rộng ở nhiều địa phương. Trong tình hình hiện nay mô hình vẫn phát huy tác dụng tốt. Thiết nghĩ mô hình này cần được tiếp tục triển khai rộng hơn, để nâng cao ý thức của người dân trong việc tự giác bảo vệ tài sản, bảo đảm an ninh trật tự, đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơi

  • Từ khóa