Thứ 5, 02/05/2024, 06:36[GMT+7]

Phòng CSGT đường bộ Tạo điều kiện thuận lợi đăng ký sang tên phương tiện

Thứ 2, 29/04/2013 | 09:01:59
1,183 lượt xem
Từ ngày 15/4/2013, Thông tư số 12 do Bộ Công an ban hành ngày 1/3/2013 bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, những chiếc xe không thể tìm thấy chủ cũ vẫn được làm thủ tục sang tên, đổi chủ theo quy định. Chúng tôi có mặt tại Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh, rất đông chủ phương tiện đã đến làm thủ tục sang tên chính chủ.

Công an Thành phố diễu hành biểu dương lực lượng hưởng ứng năm An toàn giao thông. Ảnh: Thành Tâm

Anh Phí Văn Thành ở xã Phú Xuân, Thành phố Thái Bình cho biết hôm nay anh đến Phòng CSGT để được tư vấn về thủ tục đăng ký xe không tìm thấy chủ cũ. Năm 2008, sau khi mua chiếc xe ô tô tải 2,5 tấn, biển kiểm soát Hải Phòng của một ga ra ô tô cũ tại Hà Nội, anh đã tìm đến nơi người đứng tên trong đăng ký xe xin giấy sang tên đổi chủ cho phương tiện nhưng chủ cũ đã chuyển cả gia đình vào Vũng Tàu và không có cách nào để liên lạc. Tuy nhiên, Thông tư số 12 đã tạo điều kiện thuận lợi cho anh và nhiều người mua xe không tìm được chủ cũ được sang tên đổi chủ.

Thượng tá Nguyễn Văn Việt, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay mỗi ngày đơn vị tiếp nhận, hướng dẫn hàng chục chủ phương tiện đến làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Ðể người dân đến làm thủ tục đăng ký phương tiện, sang tên đổi chủ được thuận tiện, Phòng đã áp dụng cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân làm thủ tục nhanh chóng, chính xác. Từ ngày 15/4, đơn vị trực tiếp làm thủ tục đăng ký cho các xe không tìm thấy chủ cũ theo Thông tư số 12 của Bộ Công an. Ðể hoàn thành việc này, người làm thủ tục sẽ phải thực hiện cam kết trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, sang tên và có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú.

Ðối với trường hợp không xác định được chủ đứng tên sở hữu xe trong đăng ký, Thông tư số 12 của Bộ Công an cũng nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị như sau: đối với công an cấp xã, tiếp nhận giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký của người đang sử dụng xe. Kiểm tra, xác minh địa chỉ đăng ký thường trú của người đang sử dụng xe, sau khi kiểm tra, xác minh, nếu đúng thì xác nhận địa chỉ đăng ký thường trú của người đang sử dụng xe.

Thời gian giải quyết không quá 3 ngày làm việc. Ðối với cơ quan đăng ký xe có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra đủ thủ tục quy định, thu giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, viết giấy hẹn cho người sử dụng xe. Ngoài ra, cơ quan đăng ký xe sẽ thông báo tới người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết, cơ quan đăng ký xe giải quyết sang tên, cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng.

Việc đăng ký sang tên đổi chủ gồm các thủ tục sau: nộp giấy khai đăng ký  sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định; chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng.

Trong trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe. Trong trường hợp sang tên, di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để xin rút hồ sơ gốc, sau đó đến cơ quan đăng ký xe nơi mình đăng ký hộ khẩu để nộp hồ sơ đăng ký xe mới. 

Thực hiện Thông tư số 12 của Bộ Công an, các văn bản hướng dẫn của Cục CSGT đường bộ - đường sắt và chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về việc tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác đăng ký sang tên đổi chủ đối với các xe cũ, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để những trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người không tìm thấy chủ cũ đăng ký sang tên xe trong tỉnh; đăng ký sang tên, di chuyển xe từ tỉnh này sang tỉnh khác đến làm thủ tục.

Vũ Tiến  

  • Từ khóa