Thứ 5, 02/05/2024, 13:32[GMT+7]

Vũ Thư Thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng – an ninh

Thứ 5, 09/05/2013 | 08:12:01
3,390 lượt xem
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN ở Vũ Thư còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: nhận thức của một số cán bộ các cấp, các ngành, địa phương về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục QP-AN chưa thật toàn diện, chưa thấy hết sự cần thiết của công tác giáo dục QP-AN trong tình hình hiện nay, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP-AN.

Lực lượng dự bị động viên diễu hành trong lễ đón danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của xã Minh Khai (Vũ Thư).

Những năm qua, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 3/5/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QP-AN trong tình hình mới, Nghị định số 116 của Chính phủ về giáo dục QP-AN, các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở ở Vũ Thư đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và triển khai đồng bộ công tác giáo dục QP-AN đến các đối tượng. Năm 2012 và quý I năm 2013, công tác giáo dục QP-AN ở Vũ Thư đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị và đảng viên giữ vai trò quan trọng đối với nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Căn cứ chỉ đạo của Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh, năm 2012, Hội đồng Giáo dục QP-AN huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện mở 01 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 215 đồng chí trong ban giám hiệu các trường THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn huyện, kết quả đạt khá.

Công tác giáo dục QP-AN cho học sinh các trường THPT được triển khai thực hiện chặt chẽ ngay từ đầu năm học và được duy trì thường xuyên, nền nếp. Đã có 7.975 học sinh được học môn giáo dục QP-AN, bảo đảm đúng thời gian, chương trình quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua kiểm tra, 100% đạt yêu cầu; trong đó có 75% đạt khá, giỏi. Phương pháp chủ yếu là học rải, có vận dụng học tập trung đối với những môn có sử dụng vũ khí, trang bị. Qua học tập môn giáo dục QP-AN , kết hợp với giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội đã góp phần giáo dục tình yêu quê hương đất nước và hướng nghiệp quân sự cho các em. Năm 2012 toàn huyện có 400 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Ngoài các đối tượng theo quy định, việc bồi dưỡng kiến thức QP-AN ở Vũ Thư còn được mở rộng đến các đối tượng khác như: chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo, văn nghệ sĩ. Các đối tượng sau khi được bồi dưỡng kiến thức QP-AN đã nâng cao được nhận thức về quan điểm, đường lối QP-AN, nắm vững cơ chế lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về QP-AN; nhận rõ đối tượng, đối tác, về âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN ở Vũ Thư còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: nhận thức của một số cán bộ các cấp, các ngành, địa phương về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục QP-AN chưa thật toàn diện, chưa thấy hết sự cần thiết của công tác giáo dục QP-AN trong tình hình hiện nay, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục QP-AN. Việc tổ chức môn giáo dục QP-AN cho học sinh THPT trong các nhà trường còn nhiều bất cập, đội ngũ giáo viên chuyên sâu còn thiếu, chưa được đào tạo chính quy, vật chất phục vụ công tác dạy và học chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Những hạn chế này đã được Hội đồng Giáo dục QP-AN huyện nhận rõ, đề ra các giải pháp cùng quyết tâm khắc phục nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác giáo dục QP-AN, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn huyện ngày càng vững chắc.

Thiệu Quỳnh

  • Từ khóa