Thứ 5, 02/05/2024, 07:44[GMT+7]

Vũ Thư Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật

Thứ 5, 09/05/2013 | 18:38:45
1,807 lượt xem
Với nhiều nội dung và hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) ở huyện Vũ Thư trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, kịp thời đưa những chính sách pháp luật mới đến mọi tầng lớp nhân dân.

Thanh niên tình nguyện huyện Vũ Thư phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Minh Đức

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác TTPB GDPL, ngay từ đầu năm, Hội đồng phối hợp công tác TTPBGDPL huyện đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND huyện giao cho Phòng Tư pháp phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương, phổ biến rộng rãi các văn bản pháp luật mới, nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; tăng cường hình thức tuyên truyền miệng trong các hội nghị, cuộc họp thôn, xóm, kết hợp trợ giúp pháp lý, giải thích những thắc mắc của bà con.

Năm 2012 và 4 tháng đầu năm 2013, huyện đã mở trên 50 hội nghị tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở và tuyên truyền các văn bản pháp luật cho 4.500 lượt cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các Luật như Giao thông đường bộ, Đất đai, Hôn nhân gia đình, Bình đẳng giới, Thừa kế, Dân sự, Hình sự... Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên, Hội đồng phối hợp công tác TTPBGDPL huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh niên theo từng chuyên đề sát thực tế. Huyện đoàn Vũ Thư phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật cho cán bộ chi đoàn, đoàn cơ sở các xã, thị trấn. Phối hợp với tư pháp xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền cho các đoàn viên, thanh thiếu niên tại cơ sở thông qua trung tâm học tập cộng đồng địa phương; Đoàn Thanh niên khối các cơ quan huyện tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên thông qua thực hiện kế hoạch "Ngày pháp luật" tại cơ quan, đơn vị mình. Ngoài ra còn có các hình thức tuyên truyền khác như tổ chức các cuộc thi sân khấu hóa tuyên truyền về pháp luật, các cuộc thi viết tìm hiểu về tác hại của ma túy, mại dâm, HIV… 

Nhằm nâng cao nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho thành viên các tổ hòa giải Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động tại 5 xã, thị trấn trong huyện. Các buổi trợ giúp pháp lý đã thu hút 800 lượt người tham gia, trực tiếp tư vấn pháp luật cho gần 300 đối tượng thuộc gia đình chính sách, trẻ em và hộ nghèo. Ngoài ra, Hội đồng phối hợp công tác TTPBGDPL huyện còn quan tâm đến việc tuyên truyền pháp luật cho các cơ sở, đối tượng hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện. Phòng Y tế huyện tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền các văn bản pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân và cấp phát tài liệu có liên quan cho các đối tượng hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Do làm tốt công tác tập huấn, tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng nên trong những năm qua Vũ Thư không xảy ra trường hợp vi phạm pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân.

Với những kết quả trên, công tác TTPBGDPL ở Vũ Thư đã góp phần đưa chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương đi vào cuộc sống, làm chuyển biến cơ bản về nhận thức về pháp luật, hình thành ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Qua đó làm giảm đáng kể tình hình vi phạm pháp luật, tình trạng khiếu nại, tố cáo so với những năm trước, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh  trật tự, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa