Thứ 5, 02/05/2024, 10:41[GMT+7]

Kết quả sau hơn một năm thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg 2011 của Thủ tướng Chính phủ

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:04:47
2,366 lượt xem
Thực hiện có hiệu quả Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là trực tiếp góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội và xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Các cựu chiến binh tham quan phòng trưng bày chuyên đề “Quân và dân Đồng bằng sông Hồng trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc” và “Biển đảo và người chiến sĩ Hải quân” tại Bảo tàng Thái Bình. Ảnh: Trâm Linh

Ngày 09/11/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg về chế độ chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, giúp bạn Lào (gọi chung là đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế) sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Đây là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người có công trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ra Thông tri, UBND tỉnh ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức triển khai đến các cấp, các ngành, các địa phương; tổ chức tập huấn cho ban chỉ đạo, tổ giúp việc của các huyện, thành phố. Các huyện, thành ủy, UBND các huyện, thành phố ra các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; tổ chức quán triệt, triển khai và tập huấn cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên môn bảo đảm đúng, đủ thành phần và thời gian theo quy định. Các xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện đến các ban, ngành, đoàn thể của xã, phường, thị trấn, cán bộ thôn, tổ dân phố bảo đảm đúng theo kế hoạch đã đề ra.

 

Các đơn vị, địa phương đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các hội nghị sinh hoạt ở thôn, xóm, tổ dân phố, các đoàn thể, cơ quan, qua trao đổi trực tiếp... làm cho các đối tượng nắm chắc chế độ, tiêu chuẩn, điều kiện được hưởng và quy trình, thủ tục kê khai nộp hồ sơ. Với nhiều biện pháp tích cực, đến nay cơ bản các đối tượng đã được quán triệt đầy đủ nội dung Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương và các văn bản triển khai, hướng dẫn của tỉnh, huyện.

 

Từ ngày 15/5/2012 đến nay, toàn tỉnh có 286 xã, phường, thị trấn đã tiếp nhận và tổ chức xét duyệt hồ sơ cho 63.006 đối tượng (trong đó đối tượng thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Quốc phòng là 54.516; đối tượng thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an là 245; đối tượng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh là 8.245). Quá trình xét duyệt, hội đồng chính sách các xã, phường, thị trấn đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo, tổ chức họp xét công khai. Sau khi xét duyệt xong, tổ chức niêm yết danh sách tại địa phương trước khi báo cáo hồ sơ về ban chỉ đạo huyện, thành phố.

 

Ban CHQS các huyện, thành phố đã tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ của đối tượng có đầy đủ giấy tờ, báo cáo về Ban Chỉ đạo của tỉnh thẩm định và báo cáo Quân khu 2 đợt với 5.644 hồ sơ hưởng trợ cấp 1 lần. Quân khu đã ra quyết định trợ cấp một lần cho 5.644 đối tượng, tổ chức chi trả 2 đợt cho 5.644 đối tượng với tổng số tiền gần 26,5 tỷ đồng. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh trước khi tổ chức trao chế độ trợ cấp cho đối tượng, tiến hành đánh giá kết quả thực hiện; đại diện người được hưởng chế độ phát biểu cảm tưởng; tổ chức tuyên truyền, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng tôn vinh công lao đóng góp của những người tham gia kháng chiến và sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với những người có công và đối tượng chính sách.

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện còn bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc đó là: Công tác tuyên truyền, hướng dẫn đối tượng kê khai hồ sơ của một số địa phương còn chậm so với tiến độ theo kế hoạch đã đề ra; sự vào cuộc của các ban, ngành liên quan ở các cấp còn hạn chế, chưa phát huy hết được vai trò của các thành viên hội đồng chính sách trong việc xét duyệt hồ sơ, chủ yếu giao phó cho cơ quan quân sự các cấp. Một số cơ sở trong việc hướng dẫn đối tượng kê khai, lập hồ sơ chưa cụ thể, có trường hợp cán bộ xã là thành viên của Hội đồng Chính sách xã chưa nắm chắc nội dung văn bản hướng dẫn. Tiến độ xét duyệt còn chậm so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh. Quá trình xét duyệt, thẩm định, Ban Chỉ đạo tỉnh đã loại nhiều hồ sơ do sai lệch thời gian công tác, thiếu bản phô tô chứng minh nhân dân, phiếu thẩm định còn sai hướng dẫn.

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền nội dung của Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BTC và các văn bản hướng dẫn của các cấp, các ngành đến mọi tầng lớp nhân dân; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân cùng nắm chắc đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục hồ sơ và chế độ được hưởng. Chỉ đạo Hội đồng Chính sách các xã, phường, thị trấn hướng dẫn cho các đối tượng hưởng theo Quyết định 62 (gồm 3 nhóm: còn giấy tờ gốc, có giấy tờ liên quan và không còn giấy tờ) kê khai nộp hồ sơ, tổng hợp, chốt danh sách, xét duyệt và báo cáo hồ sơ, danh sách của cả 3 nhóm đối tượng về ban chỉ đạo huyện, thành phố theo quy định. Tổ chức phân loại nhóm đối tượng và căn cứ vào danh mục địa bàn, thời gian, đơn vị; đối chiếu, xét duyệt, thẩm định hồ sơ của đối tượng.

 

Những trường hợp không đúng, tạm thời lưu giữ tại ban chỉ đạo huyện, thành phố, đồng thời thông báo bằng văn bản để hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn và đối tượng biết. Tổ chức chi trả các đợt tiếp theo cho các đối tượng bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, tận tình, chu đáo; thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng, vướng mắc trong quá trình thực hiện, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo đảm dân chủ công khai.

 

Thực hiện có hiệu quả Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là trực tiếp góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội và xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Thượng tá Đặng Anh Thơ

Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh

 

 

  • Từ khóa