Thứ 5, 02/05/2024, 12:13[GMT+7]

Bách Thuận Thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:12:48
1,410 lượt xem
Trong các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương của xã Bách Thuận (Vũ Thư), công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn bảo đảm và vượt chỉ tiêu huyện giao. Bách Thuận đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen: “Đơn vị thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương”.

Lễ giao quân đợt 1 năm 2013 tại huyện Vũ Thư. Ảnh: Minh Đức

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã tuyển chọn những công dân lên đường nhập ngũ đều bảo đảm các tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe. Cụ thể, trong tuyển quân đợt 1 năm 2013, toàn xã có 24 thanh  niên  đủ  điều  kiện  nhập ngũ, 10 thanh niên đã được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã cho biết: để đạt được kết quả trên, Ban CHQS xã xác định tuyên truyền là một khâu quan trọng và có hiệu quả như tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, các chính sách đối với quân nhân đang tại ngũ và quân nhân xuất ngũ. Bên cạnh đó, Ban CHQS xã kết hợp với các tổ chức đoàn thể đến thăm hỏi, động viên các gia đình có con em nhập ngũ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của địa phương trong công tác tuyển quân.

 

Cùng với công tác tuyển quân, Bách Thuận còn chú trọng làm tốt công  tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế  trận  quốc  phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương. Ban CHQS xã thực hiện tốt công tác rà soát, đăng ký quản lý nguồn, biên chế lực lượng dân quân và sắp xếp cho các đầu mối đơn vị dự bị động viên.

 

Đến nay, Bách Thuận đã biên chế lực lượng dân quân chiếm tỷ lệ 1,6% so với dân số, kết nạp 5 đảng viên mới, nâng số đảng viên trong chi bộ quân sự lên 25 đồng chí.  Để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng ứng phó với các tình huống xảy ra, Ban CHQS xã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung, chương trình huấn luyện hàng năm cho lực lượng dân quân theo kế hoạch trong đó kết hợp chặt chẽ giữa cơ bản với chuyên sâu, kỹ thuật với chiến thuật, sát với tình hình thực tế ở địa phương và phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”.

 

Trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS xã đều cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Ban CHQS huyện tổ chức đồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi tập. Kết quả huấn luyện hàng năm của lực lượng vũ trang xã Bách Thuận đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm trên 73%. Sau mỗi đợt huấn luyện, lực lượng dân quân của xã đều tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng, từ đó kịp thời bổ sung những biện pháp mới phù hợp với tình hình, nâng cao khả năng đảm nhiệm và xử lý các tình huống xảy ra. Tham gia hội thao cấp huyện với 5 nội dung: nhận thức về chính trị pháp luật, ném lựu đạn xa đúng hướng, tháo lắp súng, bắn súng CKC bài 1, 5 kỹ thuật băng bó cấp cứu 100% đạt khá, giỏi.

 

Cùng với xây dựng lực lượng, Bách thuận thường xuyên quan tâm đến việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Ngoài 26 trường hợp đã được hưởng chế độ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay xã đang tiếp tục hoàn thiện và duyệt hồ sơ cho các đối tượng tiếp theo.

 

Những năm qua, lực lượng dân quân và dự bị động viên của Bách Thuận luôn phát huy vai trò nòng cốt trong  lao động sản xuất, bảo vệ sản xuất, phòng chống thiên tai, đồng thời thường xuyên phối hợp với lực lượng công an xã nắm chắc tình hình địa bàn, tăng cường công tác tuần tra bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn xã. Các vụ việc xảy ra được xử lý, giải quyết kịp thời, không để nảy sinh phức tạp, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 

Với những kết quả đạt được, Ban CHQS xã Bách Thuận nhiều năm liền vinh dự được UBND tỉnh, UBND huyện tặng bằng khen và giấy khen về thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Thiệu Quỳnh

  • Từ khóa