Thứ 5, 02/05/2024, 20:52[GMT+7]

Ngành Công an Ðẩy mạnh công tác hỗ trợ tư pháp và thi hành án

Thứ 6, 24/05/2013 | 08:14:11
3,720 lượt xem
Hơn 2 năm qua, lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp toàn tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ triển khai bảo vệ gần 1.000 phiên tòa bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tham mưu cho các cấp, các ngành nhân rộng mô hình hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Nghị định số 80 của Chính phủ, qua đó đã tạo việc làm và cơ hội làm lại cuộc đời cho những người được đặc xá tha tù về địa phương.

Lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp và thi hành án làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa.

Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (PC81) Công an tỉnh có nhiệm vụ áp giải bị cáo đến phiên tòa phục vụ xét xử, bảo vệ phiên tòa, thi hành lệnh bắt bị can, bị cáo theo yêu cầu của cơ quan tố tụng; bảo vệ, hỗ trợ cưỡng chế thi hành án dân sự đối với các vụ cưỡng chế do Cục Thi hành án dân sự tỉnh yêu cầu; quản lý kho vật chứng; tổ chức di chuyển phạm nhân từ trại tạm giam Công an tỉnh đến các trại giam của Bộ Công an để chấp hành án  và thi hành các bản án tử hình theo quy định của pháp luật...

 

Ngay sau khi thành lập, Phòng đã chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh như: kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý giam, giữ, hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng; rà soát số đối tượng đã chấp hành xong hình phạt tù, đối tượng thi hành án tại cơ sở, đối tượng đặc xá và các đối tượng được tạm đình chỉ, hoãn thi hành án; kế hoạch triển khai thực hiện Luật Thi hành án hình sự, các nghị định, thông tư và văn bản hướng dẫn của Bộ Công an bảo đảm yêu cầu công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp trong tình hình mới...

 

Với đặc thù là đơn vị mới thành lập, do đó phần lớn cán bộ, chiến sĩ tuổi đời còn rất trẻ, từ nhiều đơn vị chuyển về, có nhiều đồng chí mới ra trường nhận công tác và là chiến sĩ phục vụ có thời hạn nên hoạt động chuyên môn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) và Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đơn vị liên quan, tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Nổi bật là làm tốt các công tác nghiệp vụ.

 

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hàng trăm người bị kết án tù còn ở ngoài xã hội, hơn 1.000 người chấp hành hình phạt ngoài hình phạt tù và hơn 4.000 người chấp hành xong án phạt tù. Để làm tốt công tác quản lý những đối tượng này, lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã tăng cường công tác thi hành án phạt tù, theo dõi, quản lý người có hình phạt ngoài hình phạt tù, quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan ở địa phương tham mưu cho chính quyền cơ sở làm tốt công tác hòa nhập cộng đồng đối với những người trót lầm lỗi. Phối hợp với tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân các cấp đẩy mạnh công tác thi hành án hình sự.

 

Các bản án phạt tù có hiệu lực pháp luật đều được tiến hành xác minh, tổ chức thi hành, không để tồn đọng kéo dài. Chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức xác minh những trường hợp có nhiều biểu hiện vi phạm bị quần chúng nhân dân tố giác để tiến hành các biện pháp cần thiết, hạn chế đến mức thấp nhất người bị kết án phạt tù đang tại ngoại tiếp tục phạm tội. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác tạm giam, tạm giữ, khắc phục tình trạng bị can, bị cáo bỏ trốn, thông cung và các vi phạm tại trại tạm giam, các nhà tạm giữ.

 

Hơn 2 năm qua, lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp toàn tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ triển khai bảo vệ gần 1.000 phiên tòa bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tham mưu cho các cấp, các ngành nhân rộng mô hình hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Nghị định số 80 của Chính phủ, qua đó đã tạo việc làm và cơ hội làm lại cuộc đời cho những người được đặc xá tha tù về địa phương.

 

Để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC81 Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

    Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

 

 

  • Từ khóa