Thứ 7, 04/05/2024, 14:27[GMT+7]

Cần sớm xử lý vi phạm hành lang giao thông tại chợ Chùa

Thứ 2, 27/05/2013 | 18:43:20
1,331 lượt xem
Chợ Chùa thuộc thôn Đông A, xã Đông Á (Đông Hưng). Chợ nằm ven trục quốc lộ 39, là tuyến đường có nhiều phương tiện giao thông đi lại. Ở đây thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm địa điểm kinh doanh, buôn bán gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng tới mỹ quan công cộng.

Người dân ngang nhiên lấn chiếm lòng, lề đường.

Chợ Chùa là điểm giao thương buôn bán chính của xã Đông Á và 8 xã lân cận. Những phiên họp chính, người dân từ khắp nơi về đây buôn bán với đủ các loại hàng hóa. Tuy nhiên, diện tích chợ chỉ rộng 1.700 m2 nên người dân lấn chiếm lòng, lề đường làm mặt bằng kinh doanh, buôn bán. Xe đạp, xe máy để tràn lan trên mặt đường. Đây còn là địa điểm gần Trường THPT Nam Đông Quan nên vào giờ cao điểm càng xảy ra ách tắc giao thông. Đã có không ít những vụ va quệt, tai nạn xảy ra ở khu vực này.

 

Anh Phạm Đình Giám, một người thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường nói: “Đi làm qua tuyến đường này tôi cảm thấy rất bức xúc, người dân mua, bán lấn chiếm hơn nửa lòng đường, chính vì thế tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn xảy ra ở đây”. Không chỉ thế, sau mỗi buổi chợ, các loại rác vương vãi khắp mặt đường, lề đường gây mất vệ sinh nơi công cộng.

 

Được biết nơi đây còn là điểm dừng đón, trả khách của các tuyến xe khách, cho nên dù nhận thức được việc làm sai, nhưng rất nhiều người dân vẫn cố tình vi phạm để không bỏ lỡ cơ hội bán hàng. Chị Nguyễn Thị Giang, một người bán hoa quả tại chợ Chùa là một ví dụ điển hình. Chị nói: “Chúng tôi biết lấn chiếm lòng, lề đường là vi phạm hành lang an toàn giao thông. Nhưng vì tuyến đường này có nhiều người đi lại, hơn nữa các tuyến xe khách thường dừng lại đón, trả khách nên chúng tôi đành vi phạm để mong bán được nhiều hàng”.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Quang Lực - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Á cho biết: “Để giải quyết tình trạng trên, chính quyền đã dùng nhiều biện pháp để can thiệp và xử lý nhưng chưa mang lại hiệu quả. Xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền qua loa, qua các buổi họp thôn, xóm, điều động lực lượng công an, dân quân tự vệ và đoàn viên thanh niên tham gia điều tiết giao thông, xử lý các hộ kinh doanh vi phạm... tuy nhiên, khi thấy đội bảo đảm an ninh trật tự đến, người dân và các hộ kinh doanh chấp hành đúng quy định của ban quản lý chợ, nhưng sau đó tất cả lại “đâu vào đấy”.

 

Được biết, xã Đông Á đang lập quy hoạch chợ với tổng diện tích 3.500 m2, ở một địa điểm mới, dự kiến xây dựng vào cuối năm 2013 nhưng còn gặp khó khăn về thu hồi đất. Không riêng ở xã Đông Á xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường mà còn xuất hiện ở nhiều địa phương khác. Đề nghị các cấp, ngành chức năng có biện pháp xử lý kiên quyết để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Bài, ảnh: Bích Liễu

 

 

  • Từ khóa