Thứ 7, 04/05/2024, 22:29[GMT+7]

Chỉ đạo không đốt rơm rạ để bảo vệ môi trường và trật tự an toàn giao thông

Thứ 5, 06/06/2013 | 20:19:12
3,569 lượt xem
Ngày 5 tháng 6 năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh ra Công điện số 03/CĐ-UBND về việc chỉ đạo không đốt rơm rạ để bảo vệ môi trường và trật tự an toàn giao thông.

Đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự an toàn giao thông. Ảnh minh họa

Toàn văn như sau:
Trong những năm gần đây, tình trạng đốt rơm rạ vào mùa thu hoạch trên địa bàn tỉnh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân và cảnh quan môi trường; là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông, làm tăng các ca nhập viện về đường hô hấp, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi..., việc đốt rơm rạ là hành vi vi phạm Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Giao thông đường bộ và các quy định về an toàn giao thông.

Hiện nay, tỉnh ta đang chuẩn bị vào thời kỳ cao điểm mùa thu hoạch, để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp để thực hiện nghiêm túc trên địa bàn: không đốt rơm rạ ở đồng ruộng; không phơi thóc, rơm rạ, tuốt lúa, đốt rơm rạ trên đường giao thông. Xử lý kịp thời và kiên quyết các vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nếu để xảy ra vi phạm.

2. Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, đôn đốc và phối hợp với các địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê bình đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện chưa thực hiện nghiêm túc, còn để xảy ra nhiều vi phạm.

3. Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh. Đặc biệt biểu dương các tập thể, cá nhân gương mẫu, tích cực; phê phán những hộ gia đình, người vi phạm bị xử lý theo quy định của pháp luật.

4. Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động và triển khai các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật sử dụng rơm rạ trong sản xuất nấm, phân hữu cơ, phân vi sinh phục vụ sản xuất và đời sống;
Các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của các địa phương, báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh.
Nhận Công điện này, yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện.


 

  • Từ khóa