Thứ 2, 06/05/2024, 14:29[GMT+7]

Vũ Tiến Phấn đấu sớm đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:40:15
1,332 lượt xem
Vũ Tiến được coi là tâm điểm của tệ nạn ma túy ở huyện Vũ Thư bởi đây là địa phương có số người nghiện ma túy nhiều nhất huyện và tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy cũng hết sức phức tạp. Cả hệ thống chính trị từ xã tới thôn đã vào cuộc với nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này.

Ðiểm nóng ma túy

 

Lý giải vì sao Vũ Tiến là xã trọng điểm về ma túy, ông Trần Bảo Toàn - Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống tội phạm - phòng chống ma túy xã cho biết có ba nguyên nhân chính: Xã tiếp giáp với tỉnh Nam Ðịnh có 3 bến đò khách Thái Bình - Nam Ðịnh, một bến xe khách liên tỉnh, có chợ Bồng Tiên buôn bán trao đổi hàng hóa lớn nhất huyện, 1 trường THPT, 4 cơ quan của huyện đóng trên địa bàn. Hàng năm có lễ hội Chùa Keo đón hàng trăm nghìn lượt khách thập phương tham dự. Ðây là điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế, đồng thời cũng là cơ hội để tội phạm ma túy hoạt động và xâm nhập vào địa phương.

 

Mặt khác, thanh niên địa phương đi làm ăn xa ngày càng phổ biến. Vũ Tiến có gần 2.700 hộ với hơn 10.100 nhân khẩu thì có tới hơn 2.000 người làm ăn xa nhà. Theo thống kê của Ban Công an xã, hàng năm có từ 500 - 800 người đi lao động tự do ở nước ngoài và các tỉnh trong nước. Do xa nhà, việc làm không ổn định và thiếu bản lĩnh nên một bộ phận đã “dính” vào ma túy và đưa về địa phương. Ðến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và có hồ sơ quản lý 53 đối tượng nghiện ma túy - tăng 6 đối tượng so với cùng kỳ năm trước. Trên thực tế, số đối tượng nghiện có thể còn cao hơn.

 

Ðược một số cán bộ xã đưa đi thực tế ở cơ sở, chúng tôi hiểu vì sao Vũ Tiến trở thành địa bàn hấp dẫn cho tội phạm ma túy. Không chỉ vị trí địa lý cận thị, cận giang, xã có tới 11 thôn trải dài hơn 5 km, rộng gần 2 km với sự phân bố dân cư đan xen với đất nông nghiệp, hệ thống đường dân sinh dài tới hàng chục km. Ông Trần Nguyên Nghiêm - Trưởng ban Công an xã cho biết, việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ tính riêng cuối năm 2012 và hơn 5 tháng đầu năm 2013, lực lượng công an huyện, công an tỉnh đã bắt và xử lý 9 vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với 12 đối tượng. Trong đó có 1 đối tượng ở tỉnh ngoài, 3 đối tượng ngoài xã, 8 đối tượng là người địa phương.

 

Biện pháp đẩy lùi ma túy?

 

Bí thư Ðảng ủy xã Trần Mạnh Bảo cho hay: Vừa qua, Ðảng ủy đã bàn và ra Nghị quyết chuyên đề số 03 - NQ/ÐU về lãnh đạo các ngành, các tổ chức chính trị xã hội cùng với nhân dân phòng chống ma túy. Theo đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc tăng cường tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy với nhiều hình thức nhằm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân. Trong đó chú trọng đối tượng được truyền thông là học sinh, thanh niên, người đi làm ăn xa. Phát động nhân dân tố giác tội phạm và tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp với Ban Công an xã tổ chức cho đoàn viên, hội viên ký cam kết không vi phạm và tuyên truyền, quản lý con em không mắc tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy. Ðặc biệt, thành lập các câu lạc bộ, mô hình tự quản phòng chống ma túy, an ninh trật tự ở các thôn trọng điểm về ma túy nhằm tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, quản lý đối tượng; phối hợp với công an xã phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng tội phạm. Hiện, Vũ Tiến đang duy trì 1 mô hình họ giáo Ðông A không ma túy, 1 tổ tự quản thôn La Trạng và 1 câu lạc bộ của Hội Phụ nữ phòng chống ma túy. Trong tháng hành động phòng chống ma túy năm nay (tháng 6) xã Vũ Tiến tiếp tục thành lập và ra mắt 2 tổ tự quản phòng chống ma túy, an ninh trật tự ở 2 thôn Song Thủy và Lục Tiên.

 

Các tổ tự quản sẽ cùng với Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy xã, Ban Công an xã thực hiện tuyên truyền, vận động và tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho những đối tượng mới sa vào ma túy. Ðồng thời tham mưu cho xã lập hồ sơ để đưa một số đối tượng nghiện ma túy tới trung tâm cai nghiện của tỉnh. Vũ Tiến cũng coi trọng tạo môi trường lành mạnh để tránh tái nghiện sau khi các đối tượng cai nghiện thành công. Tổ chức dạy nghề, tạo việc làm ổn định ngay tại quê hương bằng việc phát triển kinh tế VAC, xây dựng trang trại, gia trại, làm nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ để các đối tượng sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, tránh sự kỳ thị của cộng đồng.

 

Phòng chống ma túy không chỉ giữ gìn an ninh trật tự của địa phương, bảo vệ cuộc sống của nhân dân mà còn là nhiệm vụ quan trọng để Vũ Tiến đạt được tiêu chí số 15 về xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, địa phương quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm ma túy. Lực lượng công an xã tổ chức quản lý, theo dõi chặt chẽ nhân, hộ khẩu và di biến động hộ khẩu. Tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, chú trọng các thôn có số người nghiện nhiều và tình hình tội phạm ma túy phức tạp. Triển khai nhiều đợt cao điểm đấu tranh, tiến công, trấn áp các loại tội phạm. Phối hợp với Công an huyện và Công an tỉnh phát hiện, bắt và xử lý nghiêm các vụ việc mới phát sinh và đối tượng buôn bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy.

 

Với hàng loạt các biện pháp được triển khai đồng bộ từ xã tới thôn, Vũ Tiến phấn đấu sẽ sớm ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống nhân dân ở khu dân cư.

Bài ảnh: Khắc Duẩn

(Ðài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa