Thứ 2, 06/05/2024, 05:00[GMT+7]

Công an Kiến Xương Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống ma túy

Thứ 2, 24/06/2013 | 19:08:27
2,675 lượt xem
Để đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy đạt hiệu quả, hiện nay Công an huyện Kiến Xương đang tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tiến hành khảo sát tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn, tập trung đánh mạnh vào các đối tượng, điểm và tụ điểm ma túy. Phối hợp với các địa phương lập hồ sơ theo dõi số người nghiện ma túy, yêu cầu từng đối tượng tự khai báo tình trạng và mức độ nghiện, qua đó phân loại để xử lý.

Công an huyện Kiến Xương lấy lời khai đối với Trần Văn Vượng.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Khảm, Phó trưởng Công an huyện Kiến Xương, hiện tại trên địa bàn huyện có 589 người nghiện ở 36/37 xã, thị trấn. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Kiến Xương trong thời gian qua có những diễn biến khá phức tạp. Trên địa bàn huyện tuy chưa phát hiện đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn mà chủ yếu là nhỏ lẻ nhưng bọn tội phạm hoạt động với nhiều thủ đoạn rất tinh vi nhằm che mắt các cơ quan chức năng. Trước thực trạng đó, Công an huyện Kiến Xương đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy, tập trung đánh mạnh vào các địa bàn, đối tuợng trọng điểm về ma túy, qua đó đã triệt xóa hàng chục tụ điểm, điểm ma túy phức tạp.

 

Để công tác đấu tranh phòng chống ma túy (PCMT) có hiệu quả, Công an huyện Kiến Xương đã phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân và cả hệ thống chính trị tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Hàng tháng, Công an huyện phối hợp với Đài Truyền thanh huyện xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về tác hại của tệ nạn ma túy; kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt, những mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân phòng chống ma túy”.

 

Ngoài ra còn phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện tổ chức các hoạt động thông tin lưu động, tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ...  tuyên truyền về hiểm họa của ma túy gây ra  cho con người; qua đó hướng dẫn cho nhân dân kỹ năng, biện pháp phòng tránh, giảm thiểu tác hại do ma túy gây ra, phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng các mô hình xã, thôn, tổ dân phố, cụm dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, dòng họ... không có ma túy; đặt hòm thư tố giác tội phạm, lập các chốt bao vây, phong tỏa tại các tụ điểm phức tạp về ma túy, ngăn chặn không để chúng hoạt động.  

 

Song song với tuyên truyền vận động, Công an huyện Kiến Xương chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; chấn chỉnh, hạn chế tiêu cực trong các nhà nghỉ, nhà trọ, quán karaôkê..., không để xảy ra tình trạng lợi dụng kinh doanh để mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy (nhất là sử dụng ma túy tổng hợp). Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ việc mua, bán các loại thuốc tân dược gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất ma túy. Công an huyện đã tăng cường lực lượng bám sát các địa bàn, chủ động đánh mạnh vào các tụ điểm, đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy.

 

Chỉ tính riêng đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy từ ngày 30/5 đến nay, Công an huyện Kiến Xương đã triệt phá nhiều tụ điểm, bắt hàng chục đối tượng ma túy phức tạp. Điển hình là: vào hồi 10 giờ ngày 30/5 Công an huyện Kiến Xương phá điểm ma túy nhức nhối, bắt quả tang Vũ Quang Phúc, sinh năm 1971, trú tại thôn Nam Sơn (xã Hòa Bình) đang có hành vi bán ma túy cho người nghiện tại nhà. Phúc là đối tượng nghiện ma túy, để có tiền thỏa mãn nhu cầu của bản thân, hắn thường xuyên mua ma túy về chia nhỏ, bán lấy lời để sử dụng. 

 

Vào hồi 15 giờ ngày 1/6, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện đã bắt quả tang Trần Văn Vượng, sinh năm 1974, trú quán khu Hưng Long (Thị trấn Thanh Nê) đang có hành vi bán trái phép chất ma túy tại nhà, thu tại chỗ 5 gói hêrôin. Vượng là đối tượng nghiện đã được đưa vào diện quản lý và giáo dục tại khu dân cư, nhưng hắn vẫn không từ bỏ mà còn tổ chức buôn bán ma túy ngay tại nhà, với nhiều thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Khi bán ma túy cho người nghiện Vượng thường thông qua điện thoại di động, xác định là người quen biết mới giao hàng. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng của Công an huyện Kiến Xương, Vượng đã phải tra tay vào còng số 8, trả giá cho hành vi gieo rắc “cái chết trắng” của y.

 

Để đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy đạt hiệu quả, hiện nay Công an huyện Kiến Xương đang tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tiến hành khảo sát tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn, tập trung đánh mạnh vào các đối tượng, điểm và tụ điểm ma túy. Phối hợp với các địa phương lập hồ sơ theo dõi số người nghiện ma túy, yêu cầu từng đối tượng tự khai báo tình trạng và mức độ nghiện, qua đó phân loại để xử lý. Với những người mới nghiện tổ chức kiểm điểm, giáo dục, yêu cầu viết cam đoan từ bỏ, giao cho gia đình, đoàn thể, thôn, tổ dân phố quản lý, giám sát và giúp đỡ tự cai. Số người nghiện nặng đã được giáo dục tại địa phương hoặc đã qua cai nghiện tại cộng đồng mà không có chuyển biến thì lập hồ sơ đề nghị đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc.

 Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

 

 

  • Từ khóa