Thứ 2, 06/05/2024, 08:15[GMT+7]

Văn Lang Với công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Thứ 5, 04/07/2013 | 08:20:27
1,798 lượt xem
Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với quá trình xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng. Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của xã Văn Lang (Hưng Hà) luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, đi vào nền nếp và có nhiều đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2013 tại huyện Vũ Thư. Ảnh: Minh Đức

Nhận thức rõ công tác tuyển quân có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương trước mắt cũng như lâu dài, trong những năm qua, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Văn Lang đã chủ động lập kế hoạch về công tác tuyển quân, thực hiện tốt việc đăng ký tuổi 17 cho nam thanh niên và quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Để công tác tuyển quân đạt kết quả cao, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS hăng hái tham gia sơ, khám tuyển để lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện kết hợp với Hội đồng NVQS xã theo dõi chặt chẽ các khâu, các bước, bảo đảm nghiêm túc, công bằng, đúng luật và đúng đối tượng.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Thế Đông, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Do xác định đúng những thuận lợi, khó khăn trong công tác tuyển quân của địa phương, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS xã đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kế hoạch, nắm chắc diễn biến, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, theo đúng quy trình, bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật, tạo sự nhất trí cao trong nhân dân. Tuy nhiên, công tác tuyển quân của Văn Lang cũng còn gặp không ít khó khăn như diện tạm hoãn nhiều, hằng năm số lượng thanh niên trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề khá đông; nhiều thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương; một số khác chưa tự giác thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

 

Để tháo gỡ khó khăn trên, Ban CHQS xã đã nghiên cứu, nắm chắc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng NVQS huyện, trực tiếp là Ban CHQS huyện về công tác tuyển quân hằng năm, nhất là những nội dung mới, yêu cầu mới về chất lượng gọi công dân nhập ngũ. Trên cơ sở đó, tham mưu với Đảng ủy ra nghị quyết lãnh đạo, UBND và Hội đồng NVQS xã xây dựng kế hoạch thực hiện sát với tình hình, đặc điểm của địa phương. Chỉ đạo Ban CHQS xã phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân, đặc biệt là những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nắm vững những nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới,  truyền thống của đất nước, quê hương và quân đội.

 

Từ những biện pháp đã triển khai thực hiện, nhiều năm qua, Văn Lang luôn bảo đảm số lượng, chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Năm 2012, xã có 25 thanh niên gia nhập quân đội, vượt chỉ tiêu trên giao. Đợt tuyển quân năm nay, Văn Lang được cấp trên giao chỉ tiêu điều khám 43 thanh niên. Do làm tốt công tác tuyên truyền và huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể nên toàn xã đã có 47 thanh niên tham gia khám tuyển tại huyện. Tất cả đều mong muốn trúng tuyển và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

 

Nhận thức được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, thanh niên Đinh Văn Đán, thôn Thượng Ngạn 1 chia sẻ: "Thực hiện NVQS là góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Em mong muốn các bạn thanh niên nói chung và tuổi trẻ xã Văn Lang nói riêng làm tròn trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Namon>. Bản thân em sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu Tổ quốc cần”.

 

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Ban CHQS xã Văn Lang tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể trong xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao, góp phần xây dựng quân đội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thiệu Quỳnh

  • Từ khóa