Thứ 2, 06/05/2024, 05:58[GMT+7]

Công an xã Thụy Xuân Làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự

Thứ 6, 05/07/2013 | 08:03:23
1,528 lượt xem
Để giữ vững ANTT trên địa bàn, những năm qua, Ban Công an xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã và lực lượng bộ đội biên phòng triển khai thực hiện nghiêm quy chế khu vực biên phòng, trọng tâm là vận động nhân dân tham gia xây dựng phòng tuyến an ninh ven biển.

Công an xã Thái Hưng (Hưng Hà) trao đổi công tác an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: Minh Đức

Thế mạnh về đánh bắt và nuôi trồng đã giúp Thụy Xuân (Thái Thụy) trở thành trung tâm buôn bán, kinh doanh hải sản lớn trong vùng, hàng ngày có nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đến giao thương. Lợi dụng điều đó, bọn tội phạm hình sự, ma túy ở ngoài xã đã cấu kết với các đối tượng tại địa bàn để hoạt động trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản làm cho tình hình an ninh trật tự (ANTT) có những thời điểm rất phức tạp. Do vậy, để giữ vững ANTT trên địa bàn, những năm qua, Ban Công an xã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã và lực lượng bộ đội biên phòng triển khai thực hiện nghiêm quy chế khu vực biên phòng, trọng tâm là vận động nhân dân tham gia xây dựng phòng tuyến an ninh ven biển.

 

Ban Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, đưa các hoạt động tôn giáo, văn hóa, xã hội vào nền nếp, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, Ban Công an xã còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng, duy trì hoạt động các mô hình tự quản như họ giáo Bình Lạng, thôn Bình An “không có ma túy và tệ nạn xã hội", "Tổ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ma túy" ở thôn Xuân Bảng, thôn Vũ Đông...

 

Cùng với tuyên truyền, vận động, Ban Công an xã thường xuyên phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, dân quân địa phương tổ chức tuần tra, giao ban giữa các lực lượng và phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn cụ thể, nắm bắt kịp thời những vụ việc phát sinh, có phương án giải quyết ngay từ ban đầu. Do vậy trong những năm qua trên địa bàn không để xảy ra vụ việc phức tạp về ANTT, phòng tuyến an ninh ven biển được giữ vững. Bà con có điều kiện bám ngư trường, nâng cao hiệu quả khai thác và nuôi trồng thủy hải sản, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.  

 

Cùng với làm tốt công tác đấu tranh với các đối tượng từ bên ngoài xâm nhập vào địa phương, Ban Công an xã còn vận động nhân dân tích cực tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư gắn với thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Hiện toàn xã có 32 người đã từng có tiền án, tiền sự, 59 người nghiện ma túy. Để nâng cao hiệu quả công tác này, Ban Công an xã tham mưu cho Đảng ủy xã giao trách nhiệm cho các chi bộ trong việc phân công đảng viên nhận giúp đỡ, quản lý, giáo dục người lầm lỗi; tham mưu cho UBND xã tổ chức cho các thôn, khu dân cư đăng ký xây dựng "Khu dân cư không có ma túy, không có người vi phạm pháp luật" và coi đây là tiêu chí bình xét, phân loại đảng viên, công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh, khu dân cư văn hóa hàng năm.

 

Trong những năm qua, từ những biện pháp vận động, giáo dục, giúp đỡ, nhiều người lầm lỗi đã hoàn lương, có cuộc sống ổn định, hạnh phúc. Anh Nguyễn Xuân M. ở thôn Vạn Xuân Nam, từ một đối tượng có tiền án, tiền sự, nhờ Ban Công an và các thành viên Ủy ban MTTQ xã giáo dục, giúp đỡ, nay anh M. đã tiến bộ, tham gia đội tàu thu mua hải sản, thu nhập trên 7 triệu đồng/tháng. Anh Phạm Văn P. ở thôn Bình Xuân là đối tượng có tiền sự, qua công tác quản lý, giáo dục của cộng đồng dân cư, nay anh P. đã tiến bộ, có việc làm ổn định, gia đình hòa thuận.

 

Với việc triển khai đồng bộ các mặt công tác công an, 10 năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  trên địa bàn xã Thụy Xuân luôn được giữ vững, số vụ vi phạm pháp luật đã được kiềm chế và có xu hướng giảm. Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Ban Công an xã Thụy Xuân, tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm. Qua đó xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân ngay từ cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Vũ Tiến

 

  • Từ khóa