Thứ 2, 06/05/2024, 03:39[GMT+7]

An Lạc – Giáo xứ không ma túy

Thứ 6, 05/07/2013 | 08:08:17
2,121 lượt xem
Ma túy đang trở thành đại dịch toàn cầu, là mối hiểm họa đối với mọi gia đình, xã hội, tệ nạn ma túy là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiễm HIV/AIDS. Ma tuý đã len lỏi đến nhiều miền quê vốn yên bình, làm đảo lộn cuộc sống người dân, phá hủy hạnh phúc nhiều gia đình. Thế nhưng ở thôn An Lạc, xã Trung An (Vũ Thư) 37 năm nay tệ nạn ma túy không thể xâm nhập, là một trong những địa bàn điển hình không ma túy.

Ngày mùa ở thôn An Lạc.

Thôn An Lạc thường xuyên có gần 300 người đi làm xa gia đình. Đây là thách thức không nhỏ với chính quyền địa phương trong việc quản lý, phòng chống các tai, tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy. Bên cạnh đó, thôn có địa giới hành chính tiếp giáp với một số xã có nhiều điểm nóng về ma túy nên nhiệm vụ giữ vững địa bàn không ma túy càng khó khăn.  Xuất phát từ đặc điểm tình hình trên, An Lạc đã huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội…

 

Ông Trần Thanh Bình - Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Trường hợp nghiện ma túy cuối cùng ở thôn, đã chuyển vào Tây Nguyên từ năm 1976. Kể từ đó, An Lạc chưa có trường hợp nghiện hút nào”. Với phương châm phòng ngừa là chính, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân luôn được chú trọng, quan tâm. Người dân được tuyên truyền, phổ biến về tác hại, những hệ lụy ma túy mang lại; hướng dẫn cách nhận biết, phát hiện ma túy cũng như người nghiện ma túy, từ đó nâng cao cảnh giác, phòng ngừa cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Hàng tháng chi bộ thôn tổ chức họp kiểm điểm, quán triệt đến từng đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tích cực tham gia phòng chống tệ nạn xã hội. Chi bộ thống nhất: nếu gia đình đảng viên nào có người vi phạm thì cá nhân đảng viên đó phải chịu hình thức xử lý. Đài Truyền thanh xã xây dựng chuyên mục “Phòng, chống ma túy” với các tin, bài thiết thực, thường xuyên tuyên truyền trên sóng phát thanh.

 

Với đối tượng là thanh niên, học sinh dễ bị dụ dỗ, sa ngã vào các tệ nạn, Ban Công an xã phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền và ký cam kết “Nói không với ma túy” đến 100% học sinh. Đồng thời bố trí lực lượng tuần tra, canh phòng phối hợp với chính quyền, nhân dân trong thôn theo dõi, phát hiện những đối tượng nghi vấn liên quan đến ma túy để xử lý kịp thời, không để kẻ xấu trà trộn, lợi dụng hoạt động buôn bán ma túy.

 

Ông Nguyễn Ngọc Trịnh – Trưởng Công an xã Trung An cho biết: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm quản lý các đối tượng đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phố, sinh viên đi học xa nhà… bởi đây là nhóm đối tượng có khả năng tàng trữ và sử dụng các chất ma túy cao so với những đối tượng tại địa phương, từ đó có các biện pháp đấu tranh và ngăn chặn kịp thời”.

 

Với đặc điểm trên 70% nhân khẩu theo đạo Thiên chúa, hàng năm vào ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, chính quyền thôn kết hợp với Ban chấp hành giáo xứ An Lạc tổ chức cho bà con ký cam kết xây dựng mô hình “Xứ đạo 4 gương mẫu”. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã thường xuyên xuống cơ sở, gặp gỡ, tiếp xúc với Ban Hành giáo giáo xứ để giải đáp những băn khoăn về chính sách tôn giáo. Qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con giáo dân để tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền xã giải quyết kịp thời nhu cầu tín ngưỡng và những vướng mắc trong lao động sản xuất, tạo niềm tin, thu hút đông đảo bà con giáo dân tham gia thực hiện tốt các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự.

 

Ông Trùm trưởng Nguyễn Trung Lập cho biết: “Các linh mục và Ban Hành giáo chúng tôi luôn coi trọng việc giáo dục, tuyên truyền giáo dân chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nghiêm cấm những việc làm ảnh hưởng đến luân thường đạo lý và thanh danh của giáo xứ”. Ban Hành giáo giáo xứ An Lạc luôn đẩy mạnh tuyên truyền nội dung phong trào “Giáo xứ, giáo họ 3 không” thông qua việc lồng ghép trong các buổi lễ học giáo lý để giáo dân hiểu về tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội…

 

Dịp nghỉ lễ, tết những người con xa quê trở về địa phương, Ban Hành giáo kết hợp với gia đình nhắc nhở, quản lý con em ngay tại gia đình. Qua những buổi giảng kinh, giáo lý hay xưng tội, Ban Hành giáo nắm được thông tin và kịp thời răn dạy, uốn nắn những lỗi lầm nhỏ nhất. Trách nhiệm đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã trở thành ý thức của mọi người, mọi nhà. Chính vì thế, nhiều năm liền toàn thôn không có ai mắc vào tệ nạn ma túy, bà con lương, giáo nơi đây luôn đoàn kết trong mọi công việc của xóm, làng.

 

Từ mô hình hiệu quả này, chính quyền xã Trung An đã chỉ đạo nhân rộng ra các thôn khác trong xã, góp phần từng bước ngăn chặn, đẩy lùi ma túy và tệ nạn xã hội khác ra khỏi cộng đồng dân cư, giữ vững sự ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơi

 

  • Từ khóa