Thứ 2, 06/05/2024, 09:11[GMT+7]

Tự hào lực lượng An ninh nhân dân Công an tỉnh Thái Bình

Thứ 6, 12/07/2013 | 08:07:09
1,638 lượt xem
67 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng An ninh nhân dân (ANND), Công an Thái Bình đã có quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành rất vẻ vang; luôn thể hiện rõ lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, mài sắc tinh thần cảnh giác cách mạng; mưu trí, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh; chiến đấu, công tác và lập nhiều chiến công xuất sắc, đập tan nhiều âm mưu, hoạt động phá hoại của kẻ thù, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và chế độ XHCN, xứng đáng là lực

Lễ ký kết quy chế phối hợp bảo vệ an ninh Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 giữa Công an tỉnh và Ban Quản lý Dự án. Ảnh tư liệu.

67 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng An ninh nhân dân (ANND), Công an Thái Bình đã có quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành rất vẻ vang; luôn thể hiện rõ lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, mài sắc tinh thần cảnh giác cách mạng; mưu trí, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh; chiến đấu, công tác và lập nhiều chiến công xuất sắc, đập tan nhiều âm mưu, hoạt động phá hoại của kẻ thù, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và chế độ XHCN, xứng đáng là lực lượng mũi nhọn và nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mỗi chiến công của lực lượng ANND đều gắn liền với mỗi chặng đường lịch sử phát triển của đất nước và của địa phương.

Cách mạng Tháng Tám thành công, chính thể Cộng hòa dân chủ nhân dân vừa mới ra đời đã đứng trước muôn vàn khó khăn thử thách "ngàn cân treo sợi tóc". Cùng một lúc chúng ta phải đối phó với "giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm". Tại Hà Nội, các thế lực phản cách mạng cấu kết với thực dân Pháp âm mưu bạo động vũ trang, đảo chính cướp chính quyền, thành lập chính phủ mới do chúng dựng lên. Chiến công của lực lượng Công an phá vụ án số 7 Ôn Như Hầu đánh một đòn quyết định vào bọn phản cách mạng trong và ngoài nước đang âm mưu núp dưới các chiêu bài "Quốc gia", "Cách mạng" để chống phá cách mạng Việt Nam. Ngày 12/7/1946, ngày phá vụ án "Ôn Như Hầu" đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân.

Cùng với lực lượng Công an nhân dân, lực lượng Bảo vệ Chính trị, tổ chức ban đầu của lực lượng ANND Công an Thái Bình cũng có quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành rất vẻ vang. Ngay sau khi thành lập, lực lượng còn mỏng, kinh nghiệm chưa nhiều, song lực lượng ANND Công an Thái Bình đã dựa vào dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mưu trí, dũng cảm, truy bắt, xử lý hàng trăm tên phản động; địa chủ, cường hào gian ác câu kết với các đảng phái chính trị phản động, đặc biệt là bọn phản động Việt Nam Quốc dân Đảng, làm thất bại hoàn toàn âm mưu thâm độc, xảo quyệt của chúng, bảo vệ Đảng, bảo vệ Chính quyền, bảo vệ và giữ vững thành quả cách mạng nhân dân ta vừa giành được.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, lực lượng ANND Công an Thái Bình đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Trước khi thực dân Pháp đánh chiếm Thái Bình, Công an Thái Bình đã phát hiện triệt phá các đường dây, tổ chức gián điệp Pháp; vô hiệu hóa 3 trạm thu tin, khám phá 3 vụ gián điệp, 7 nhen nhóm phản cách mạng, bắt 58 tên cầm đầu nguy hiểm, bóc gỡ hầu hết các cơ sở phản động trong tỉnh.

Gần 5 năm địch chiếm đóng, Công an Thái Bình tham gia đánh hàng trăm trận, đặc biệt nòng cốt trong diệt ác, phá tề, trừ gian, lập nên nhiều chiến công lẫy lừng, góp phần phá 183 ban tề, cảnh cáo 415 tên, bắt cải tạo 174 tên; trừ khử hàng trăm tên nguy hiểm có nợ máu với nhân dân. Phòng Bảo vệ Chính trị và liệt sĩ CAND Trần Bá Giản, Đội trưởng đội hành động Công an Thụy Anh với những chiến công như huyền thoại trong diệt ác, phá tề, trừ gian đã được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau khi Thái Bình giải phóng, lực lượng công an triển khai các biện pháp  bảo đảm an ninh trật tự, tích cực tham gia đấu tranh chống địch cưỡng ép di cư, phục vụ cải cách và sửa sai cải cách ruộng đất, góp phần củng cố lòng tin của dân với Đảng.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng ANND Công an Thái Bình đã nắm chắc tình hình, phát động quần chúng đấu tranh giáo dục, cải tạo hàng nghìn đối tượng tề ngụy, gián điệp; liên tiếp mở các đợt "khoanh vùng trấn phản" triệt phá 7 tổ chức chính trị phản động; đấu tranh chống các hoạt động gián điệp, chiến tranh tâm lý, phản động; tham gia xét duyệt hàng vạn lý lịch quân sự, bảo vệ an toàn các đợt giao quân; bảo vệ giao thông vận tải, các chiến dịch hành quân, vận chuyển hàng hóa, lương thực, thuốc men, đạn dược chi viện cho chiến trường miền Nam và bảo vệ an toàn cho nhân dân đi sơ tán. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ lực lượng an ninh tình nguyện vào Nam chiến đấu và đã lập nhiều chiến công xuất sắc.

Sau ngày đất nước giải phóng, thống nhất và đi lên CNXH, lực lượng an ninh Công an Thái Bình tích cực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vừa chi viện cho Công an các tỉnh biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế.

Trong thời kỳ đổi mới, vào những năm 1997-1999, do những sai lầm, khuyết điểm trong công tác quản lý kinh tế - xã hội ở cơ sở, đã xảy ra khiếu kiện phức tạp, gây mất ổn định, nhiều nơi trở thành "điểm nóng". Công an Thái Bình đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền những chủ trương, giải pháp; hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ  an ninh được tăng cường xuống các xã tham gia giải quyết ổn định tình hình và khôi phục phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngay từ cơ sở.

Thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Công an Thái Bình đã làm tốt chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, sự phối hợp hiệp đồng của các lực lượng vũ trang thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động của các đối tượng cơ hội chính trị móc nối với các thế lực thù địch từ bên ngoài, không để liên kết, tụ tập, công khai thành lập các tổ chức chính trị đối lập, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, biểu tình gây rối bạo loạn, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị trong tỉnh. 

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập, đất nước ta đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội và thách thức. Trên lĩnh vực An ninh quốc gia, các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị, tiêu cực bất mãn đã và đang đẩy mạnh âm mưu "diễn biến hòa bình" triệt để lợi dụng tình hình thế giới, khu vực và những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của địa phương để đẩy mạnh hoạt động làm phức tạp tình hình, tác động tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, kích động "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" âm mưu xóa bỏ Đảng Cộng sản và chế độ XHCN ở nước ta.

Tình hình, nhiệm vụ mới đòi hỏi các lực lượng Công an Thái Bình, trong đó lực lượng ANND làm nòng cốt phải thường xuyên, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Chính phủ và nhân dân. Tiếp tục quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Chính phủ, của Bộ Công an; của cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ động phối hợp chặt chẽ các lực lượng, các cấp, các ngành trong tỉnh có các phương án, kế hoạch phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu hoạt động chống đối của các thế lực thù địch, phản động. Thực hiện phương châm "An ninh chủ động" không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh tôn giáo, góp phần giữ vững an ninh trật tự phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015.

Vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng cao, phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, cán bộ chiến sĩ lực lượng An ninh nhân dân Công an Thái Bình đang đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với phong trào "Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân"; cuộc vận động: "CAND chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ công an Thái Bình trong lòng nhân dân để luôn xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, là con em yêu quý của nhân dân; tô thắm trang sử vẻ vang của các lực lượng Công an Thái Bình.

Đại tá Hoàng Văn Thái
(Phó Giám đốc Công an tỉnh)

 

  • Từ khóa