Thứ 6, 26/04/2024, 13:13[GMT+7]

Công an thị trấn Đông Hưng đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

Thứ 6, 12/05/2017 | 08:27:29
2,022 lượt xem
Trước năm 2006, thị trấn Đông Hưng từng là “điểm nóng” về tình trạng mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy của huyện Đông Hưng và một số địa phương lân cận. Song với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là lực lượng công an, tội phạm về ma túy trên địa bàn thị trấn đã được kiềm chế, người nghiện giảm, không phát sinh các tụ điểm phức tạp.

Công an thị trấn Đông Hưng tuyên truyền, vận động nhân dân giải tỏa vỉa hè, lòng đường.

Khi mới thành lập (năm 1986), thị trấn Đông Hưng không có đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Khi bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập, tội phạm ma túy đã xuất hiện, ngày càng phức tạp. Thời kỳ cao điểm, thị trấn có gần 50 đối tượng nghiện và mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng liên kết với nhau thành các đường dây khép kín, buôn bán nhỏ lẻ, tổ chức sử dụng ma túy rất tinh vi nhằm che mắt lực lượng chức năng. Để có tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện, một số đối tượng  đã  trộm cắp, cướp giật..., hình thành một số băng nhóm tội phạm, gây mất an ninh trật tự, gia tăng tệ nạn xã hội, khiến nhân dân bức xúc. 

Trước tình hình trên, Công an thị trấn Đông Hưng đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát động và vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia các phong trào “Quần chúng đấu tranh, tố giác tội phạm về ma túy”, “Xây dựng khu dân cư không có tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội”, “Xây dựng gia đình, dòng họ không ma túy”…; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật liên quan đến phòng, chống ma túy, những tác hại của ma túy gây ra đối với cá nhân, gia đình và cộng đồng. Tổ chức cho các gia đình ký cam kết không liên quan đến tội phạm ma túy; thông qua các cuộc họp tổ dân phố thông báo cho cán bộ và nhân dân về thủ đoạn hoạt động của các đối tượng nghiện, mua bán, tàng trữ ma túy nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực đấu tranh tố giác tội phạm ma túy. Phối hợp với các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... đến từng gia đình có người nghiện hoặc có hoạt động liên quan đến ma túy để vận động, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ họ; hàng năm, mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Bên cạnh đó, Công an thị trấn cũng đã vận động được 9 người nghiện ma túy điều trị cai nghiện bằng Methadone, hiện họ đã ổn định về sức khỏe, có người đã có công ăn việc làm.

Ông Phạm Văn Phong, Trưởng Công an thị trấn cho biết: Nghiện ma túy hầu hết là những thanh niên không có công ăn việc làm ổn định nên sinh ra chán nản, hoặc thanh niên của những gia đình có điều kiện nhưng cha mẹ bận công tác, mải kiếm tiền nên ít quan tâm đến con cái. Một số gia đình đi làm ăn xa, khi trở về địa phương kết nối đường dây tổ chức bán ma túy trái phép tại nhà. Từ năm 2006 đến nay, bằng các biện pháp nghiệp vụ và từ các nguồn tin báo của nhân dân, Công an thị trấn Đông Hưng phối hợp với lực lượng nghiệp vụ của Công an huyện, Công an tỉnh đấu tranh triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội công khai, liều lĩnh. Chỉ trong năm 2016, Công an thị trấn phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng sử dụng, 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy với khối lượng lớn.

Những đối tượng nghiện ma túy, tội phạm ma túy khi trở về địa phương, Công an thị trấn phối hợp với các đoàn thể, tổ dân phố và các gia đình quản lý chặt chẽ, đồng thời tạo điều kiện giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng. 

Ông Lương Quý Phước, tổ 3, thị trấn Đông Hưng cho biết: Với nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng công an, tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy trên địa bàn thị trấn đã được kiềm chế, giảm hẳn so với trước, không phát sinh các tụ điểm phức tạp, an ninh trật tự được giữ vững, người dân đã được sống trong bình yên.

Thời gian tới, Công an thị trấn Đông Hưng tiếp tục thực hiện quyết liệt các kế hoạch phòng, chống tội phạm về ma túy; đồng thời, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; tập trung giải quyết các đường dây, trọng điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Song để đẩy lùi tội phạm và ma túy, bảo vệ sự bình yên của thị trấn rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày