Thứ 6, 26/04/2024, 14:31[GMT+7]

Báo động tình trạng trộm nước sạch và phá hoại công trình cấp nước

Thứ 2, 12/06/2017 | 10:00:33
4,431 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ trộm cắp nước sạch và phá hoại công trình cấp nước của doanh nghiệp đầu tư công trình nước sạch nông thôn, gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng tới hoạt động cấp nước phục vụ người dân.

Hộ dân sử dụng nước ở xã Đông Vinh (Đông Hưng) đấu nối đường ống trước đồng hồ đo nước để trộm cắp nước sạch của Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo.

Nhà máy nước sạch Đông Huy thuộc Công ty TNHH 27-7 hiện đang cấp nước sinh hoạt cho nhân dân 6 xã của huyện Đông Hưng gồm Đông Phong, Đông Huy, Đông Lĩnh, Đông Á, Đông Kinh, Đông Tân. 

Theo ông Lưu Văn Bính, Phó Giám đốc Công ty TNHH 27-7: Đêm ngày 23/2/2017, tại đoạn đường ống D160, vị trí ở cửa Đình Thượng Phú, xã Đông Lĩnh, kẻ gian đã dùng vật sắc cắt thủng ống dẫn nước của Công ty và phá hỏng van nước tại vị trí trước Trường THPT Nam Đông Quan, gây mất nước cục bộ cho toàn bộ người dân thôn Phú Khê, xã Đông Á. Đến đêm ngày 24/2, kẻ phá hoại tiếp tục cắt thủng đường ống D160 cấp nước cho xã Đông Lĩnh, đường ống D160 cấp nước cho xã Đông Kinh, đường ống D90 dẫn nước vào thôn Thượng Liệt, xã Đông Tân, gây thất thoát rất nhiều nước của nhà máy. Những hành vi trên đã gây thiệt hại cho Công ty gần 50 triệu đồng và phải ngừng cấp nước để sửa chữa, khắc phục trong 3 ngày trên địa bàn 4 xã Đông Phong, Đông Lĩnh, Đông Kinh, Đông Tân. Xác định đây là hành vi phá hoại tài sản có tính hệ thống, nghiêm trọng, Công ty đã trình báo Công an huyện Đông Hưng, chính quyền các xã có sự việc xảy ra để điều tra và làm rõ sự việc. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Không chỉ bị phá hoại công trình nước sạch, nhiều doanh nghiệp hiện còn phải đối mặt với tình trạng trộm cắp nước. Nhà máy nước sạch Đống Năm thuộc Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo hoạt động từ năm 2014, cung cấp nước sạch cho nhân dân 6 xã của huyện Đông Hưng. Từ khi hoạt động tới nay, Công ty đã nhiều lần phát hiện hành vi ăn trộm nước sạch của người sử dụng. Gần đây nhất, ngày 22/5, Công ty đã phát hiện một hộ dân ở xã Đông Vinh (Đông Hưng) có hành vi trộm cắp nước sạch bằng thủ đoạn đấu nối đường ống trước đồng hồ vào khu bể bơi của gia đình đầu tư để phục vụ mục đích kinh doanh. Công ty đã báo cáo Công an xã Đông Vinh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Hoàng Quốc Lập, Chủ tịch Hội Nước sạch tỉnh: Hiện nay, tình trạng phá hoại công trình cấp nước diễn ra rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Người sử dụng nước sạch có rất nhiều cách thức lấy trộm nước, từ những hành vi ngang nhiên như đấu nối đường ống trước đồng hồ đo, vô hiệu hóa đồng hồ bằng cách chọc kim xuyên vào bề mặt đồng hồ để không cho kim đồng hồ quay khi lấy nước, đặt nam châm lên bề mặt để đồng hồ quay chậm… Không khó để các doanh nghiệp nước phát hiện ra hành vi ăn trộm nước của người sử dụng. Chỉ cần qua thống kê việc sử dụng nước của hộ dân hàng tháng, nếu phát hiện có sự bất thường, nhân viên xuống kiểm tra thực tế sẽ phát hiện ra hành vi vi phạm.

Cũng theo ông Lập, tình trạng trộm cắp nước sạch và phá hoại công trình cấp nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các doanh nghiệp đầu tư công trình nước sạch nông thôn và an ninh trật tự tại địa phương. Để ngăn chặn tình trạng trên, Hội Nước sạch tỉnh đề nghị các cấp, ngành chức năng cần tích cực vào cuộc, điều tra làm rõ sự việc và tìm ra thủ phạm phá hoại công trình cấp nước xử lý nghiêm theo pháp luật, đồng thời tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng nước sinh hoạt theo đúng quy định.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày