Chủ nhật, 05/05/2024, 21:09[GMT+7]

Tâm sự của... trà đá

Thứ 6, 20/07/2012 | 13:50:25
2,910 lượt xem
Trà đá từ lâu đã trở thành thứ đồ uống dân dã mà rất đỗi quen thuộc của mọi người. Có thể thấy bất kỳ ở một quán nước ven đường nào cũng có trà đá góp mặt. Trên vỉa hè các tuyến phố, trong công viên hay cổng cơ quan, trường học, bến xe hoặc cạnh quán ăn… đâu đâu cũng thấy quán bán trà đá. Ngay cả bên cạnh một số trạm chờ xe buýt cũng có quán trà đá cư ngụ để phục vụ các thượng khách đón xe. Bạn chỉ cần “lượn” một vòng quanh khu vực quảng trường, nhà văn hóa, công viên, đếm sơ sơ cũng đã th

Ảnh mang tính minh họa

Quán trà đá vốn được hình thành rất đơn giản và Trà đá tôi tự hào lắm khi được người uống đón nhận nồng hậu. Này nhé, chỉ cần vài thanh kẹo lạc, thêm lọ kẹo cao su, vài bao thuốc bày biện lỏng chỏng trên chiếc bàn con cộng thêm đôi cái ghế dài hoặc mấy chiếc ghế nhựa, dăm cái cốc, một bình trà, một thùng đựng đá, phích nước nóng, bên trên được che bằng mảnh bạt hoặc cái dù nhỏ… là thành ngay một quán trà đá. Nếu quán nào “tươm” hơn thì còn bán kèm vài thứ quả, ít hạt hướng dương, vài chai nước ngọt. Mùa hè có quán còn “tậu” thêm một chiếc máy ép nước mía để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trà đá chúng tôi bình dị còn bởi trà được pha rất giản đơn. Bạn thấy đấy, người bán hàng chỉ cần pha một ấm chè thật đặc để lấy nước cốt. Khi có khách thì bỏ vào cốc vài cục đá nhỏ rồi đổ nước trắng gần đầy và rót nước cốt chè lên trên. Tùy theo sở thích của “thượng đế” mà người bán rót nước cốt chè nhiều hay ít. Một cốc trà đá chỉ có giá từ 2.000 - 3.000 đồng. Rẻ và tiện là điều hiển nhiên phải không bạn. Nhưng quan trọng là ở đây người ta có thể ngồi “giết thời gian” hàng giờ với một cốc trà đá để “cập nhật” tin tức với đủ thứ chuyện trên trời dưới biển. 

Dưới cái nắng như đổ lửa, người đi đường ai mà chẳng muốn ngồi vào quán uống cốc trà đá và nhâm nhi thanh kẹo lạc để cảm nhận giây phút mát lạnh của cốc trà như “đuổi” cơn nóng hầm hập ra khỏi cơ thể. Ðược yêu thích bởi Trà đá tôi không kén khách hàng. Nhưng có  một điều khiến Trà đá tôi áy náy vô cùng đó là bên cạnh những quán chất lượng, vệ sinh thì vẫn còn đó nhiều quán trà đá bày bán tự do, lấn chiếm lòng lề đường, chiếm dụng cảnh quan công cộng gây mất mỹ quan đô thị. Không ít quán trà đá khiến người đi đường phải đắn đo trước khi bước vào bởi sự nhếch nhác khó coi và vì cả không gian xung quanh không gây thiện cảm. Nếu bạn đã từng chứng kiến cảnh một người bán hàng hồn nhiên dùng cái dùi gỗ đen lem nhem đập đá vào một cái thùng chứa với lớp xốp lót trong thùng cũng đã ố đen, cạnh đó là một xô nước nhỏ có màu đùng đục dùng để tráng cốc và cách quán một đoạn ngắn là một bãi rác thải ruồi bay bâu kín thì chắc hẳn cảm giác mát lạnh của cốc trà không thể nào xua đi được cảm giác nôn nao trong lòng. Vậy là, vì “con sâu” mà Trà đá tôi đã “mất điểm” với thượng đế.

Ai ai cũng biết rằng, mùa hè là mùa của nhiều loại dịch bệnh có nguy cơ lan rộng. Ấy vậy mà hình như mùa hè lại cũng là lúc các quán trà đá vỉa hè với vô số nguy cơ mất vệ sinh “vào mùa gặt hái”. Người bán lẫn người uống đều mặc nhiên bỏ qua chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm. Giữa đường phố nườm nượp xe cộ, người người ngược xuôi qua lại cuốn theo bao bụi bẩn, người uống trà vẫn cứ “vô tư” nâng cốc nước mát lạnh trên tay để đưa vào cơ thể bao vi trùng có hại cho sức khỏe. Ấy là mới nói đến chuyện vệ sinh thực phẩm đã đủ để đau đầu rồi. Ðó còn chưa kể đến có những quán bán trà đá mạo danh, lấy “vải thưa che mắt thánh” để che mắt cơ quan chức năng. Ở nơi đó là tụ điểm tập trung của những thành phần bất hảo, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Ôi, thế là Trà đá tôi lại thêm một lần “mất điểm”.

Ðã đến lúc Trà đá tôi lên tiếng kêu gọi các ngành chức năng hãy có sự kiểm tra, giám sát thật sát sao đối với quán trà đá để trà đá không chỉ là thức uống mát lành trong những ngày hè cho các “thượng đế” mà còn trở thành một nét ẩm thực thú vị, độc đáo, một nếp sống văn minh, một thói quen văn hóa thanh lịch của con người.

Ngọc Mai

  • Từ khóa