Chủ nhật, 05/05/2024, 18:07[GMT+7]

Xem “Người thi hành án tử”  của Đoàn Cải lương Thái Bình

Thứ 5, 16/08/2012 | 10:56:26
2,691 lượt xem
Đấu tranh giữ gìn sự bình yên của xã hội để không ngừng phát triển đất nước là một nhiệm vụ quan trọng với nhiều khó khăn, thách thức gian khổ đối với các cấp, các ngành nói chung, mặt trận an ninh chính trị nói riêng. “Người thi hành án tử” - vở cải lương khá hấp dẫn do Đoàn Cải lương Thái Bình dàn dựng và công diễn đã phần nào phản ánh được điều này.

Nhân vật chính trong vở diễn là Trung tá công an Mạnh, đã từng một thời tham gia chiến đấu ở chiến trường để bảo vệ Tổ quốc. Chính nơi khốc liệt đó, anh đã tin yêu, ngưỡng mộ tài đức của người chỉ huy trực tiếp của mình. Và anh cũng đã nhận được tình cảm chân thành, thậm chí mang ơn người chỉ huy ấy bất chấp hiểm nguy lấy thân mình che bom đạn bảo vệ anh an toàn. Nghĩa cử ấy đã giúp anh thêm vững niềm tin để phấn đấu, cống hiến trong thi hành nhiệm vụ. Khi xuất ngũ, anh luôn ý thức sống xứng đáng với nghĩa tình đồng đội và phấn đấu trở thành một Trung tá công an, tiếp tục sự nghiệp đấu tranh bảo vệ trật tự, bình yên xã hội. Song trên mặt trận mới, trớ trêu thay khi anh gặp lại người chỉ huy năm xưa, nay đã là một doanh nhân giàu có, nhưng bị thương trường biến thành một con người hoàn toàn khác - phạm tội giết người và buôn bán làm giàu phi pháp, phải lĩnh án tử hình. Pháp luật vẫn phải thực thi, thủ trưởng của anh năm xưa nay là tội phạm vẫn phải trả giá vì những sai lầm của mình, song nghĩa tình đồng đội luôn làm anh day dứt khôn nguôi.

Vở cải lương “Người thi hành án tử” không chỉ ca ngợi những tấm gương cán bộ, chiến sỹ công an đã âm thầm, dũng cảm chịu đựng những hy sinh mất mát, những thiệt thòi của bản thân, gia đình để hoàn thành nhiệm vụ, giữ gìn sự bình yên cho cho xã hội, cho mỗi người dân; mà còn là tiếng chuông cảnh báo, là thông điệp sâu sắc gủi tới mỗi người khi đứng trước ranh giới mỏng manh giữa thiện – ác, vinh quang và tủi nhục. Để đến được với cái thiện, để có được lòng nhân ái, đôi khi phải vượt qua cả một chặng đường chông gai và gian khổ. Còn cái ác, cái xấu  là kẻ thù trực diện, song nó quyến rũ, êm ái, ngọt ngào, dễ đẩy con người bước vào con đường tội lỗi. Nếu không tỉnh táo phòng tránh, nó sẽ lấn át phần "người", mở lối cho phần "con" chế ngự. Vì thế, mỗi chúng ta cần phải trau dồi bản lĩnh chính trị vững vàng, một lòng kiên định với lý tưởng, tu dưỡng và rèn luyện nhân cách, đạo đức trong sáng để phân biệt và nhìn rõ được thành quả hay hậu quả của mỗi việc làm.

Vở diễn “Người thi hành án tử” được đánh giá đạt chất lượng nghệ thuật cao với sự tham gia dàn dựng và diễn xuất của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên giàu kinh nghiệm. Chỉ đạo nghệ thuật và đạo diễn là Trưởng đoàn - Nghệ sĩ ưu tú Xuân Vũ; kịch bản cải lương của Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Chi – Hoàng Nam chuyển thể từ kịch bản văn học của Phạm Văn Quý. Các vai chính của vở diễn cũng đều do các nghệ sĩ ưu tú của Đoàn đảm nhiệm như: Nghệ sĩ ưu tú Xuân Vũ vai Trung tá Mạnh; Nghệ sĩ ưu tú Thanh Thanh Thuỷ vai Kim Thoa - vợ Trung tá Mạnh; Nghệ sĩ ưu tú Bích Nguyệt vai Thu Cúc... Trưởng đoàn Cải lương - Nghệ sĩ ưu tú Xuân Vũ cho biết: Vở “Người thi hành án tử” huy động hơn 40 nghệ sĩ diễn viên  tham gia tập luyện suốt bốn tháng nay. Anh em diễn viên, nhạc công trong đoàn rất nhiệt tình, tâm huyết với nghề và say mê luyện tập chờ ngày ra mắt phục vụ khán giả. Đây là vở diễn chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Đồng thời là tiết mục tham gia Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 sắp tới.

Buổi công diễn vở “Người thi hành án tử” đã thu hút sự chú ý, đón xem của hàng ngàn cán bộ và quần chúng nhân dân. Nhiều tràng pháo tay liên tục tán thưởng; nhiều bó hoa chúc mừng được khán giả yêu mến tặng các nghệ sĩ, diễn viên ngay sau khi kết thúc vở diễn. Hy vọng, vở diễn sẽ đạt giải cao tại Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc và phục vụ đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đông đảo cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa